Trang

Nhãn

Chủ Nhật, 22 tháng 2, 2015

Đức Giáo hoàng nói với các tân Hồng y ‘đừng ngại’ Phúc Âm hóa (vietnam.ucanews.com/)

Đức Phanxicô nhắc nhở các tân Hồng y rằng vinh dự đích thực được tìm thấy ở trong việc phục vụ
Tags: , ,
February 18, 2015 
Elise Harris cho CNA/EWTN News 
Đức Giáo hoàng nói với các tân Hồng y ‘đừng ngại’ Phúc Âm hóa thumbnail
Đức Phanxicô trong Thánh Lễ chào mừng các tân Hồng y (Ảnh: Lauren Cater/CNA)
Sau khi bổ nhiệm 20 tân Hồng y, Đức Phanxicô đã nhắc nhở họ rằng vinh dự đích thực được tìm thấy nơi việc phục vụ, và mời gọi họ bước theo Chúa Giêsu trong việc bỏ lối suy nghĩ cứng nhắc và đến với những người bị loại ra bên lề xã hội.
Đức Giáo hoàng nói, “Chúa Giêsu không sợ tai tiếng! Ngài không nghĩ phải đóng mình trước những người bị tai tiếng, thậm chí ngài còn chữa lành họ trước sự cởi mở, bằng các cử chỉ thiêng liêng cũng như thể lý.”
Thay vì tìm để cách để sống theo luật lệ hay hoặc tuân theo một quy tắc tinh khiết, Chúa Giêsu tìm kiếm “những người bị bỏ rơi, không nhà không cửa.”
Ngài nói, sự hợp lý của Chúa Giêsu và Giáo hội “không chỉ đón tiếp bằng việc khuyến khích họ đến gõ cửa nhà chúng ta, nhưng chúng ta phải đi ra và tìm kiếm, đừng sợ, và đừng thành kiến với những người xa lạ.”
“Việc hoàn toàn cởi mở để phục vụ người khác là dấu chỉ của chúng ta; đó là niềm vinh dự… Thực sự là Tin Mừng cho những người bên lề xã hội để họ được tìm thấy sự tin tưởng và mặc khải! ”
Đức Giáo hoàng Phanxicô đã nói với 20 tân Hồng y trong ngày Hội Nghị hôm thứ Bảy, là ngày họp mặt thứ 3 của các Hồng y trên toàn thế giới để thảo luận về vấn đề cải cách Giáo triều Rôma.
Họ đã dâng lễ với Đức Giáo hoàng vào Chúa nhật để cùng ôn lại những sự kiện của hội nghị.
Trong bài giảng của ngài, Đức Phanxicô tập trung vào lòng thương cảm của Chúa Giêsu trong Tin Mừng, trích từ Tin Mừng Maccô, trong đó Ngài chữa lành người phong hủi đến và xin Ngài chữa lành.
Ngài lưu ý, sau khi chữa lành Chúa Giêsu không còn vào thành một cách tự do, phải ở lại ngoại ô, bởi vì những người cùi bị xem là ô uế và bị tẩy chay.
Đức Giáo Hoàng nói, bằng việc chữa lành người cùi, Chúa Giêsu không chỉ cho thấy lòng thương cảm của Ngài, nhưng còn đi vào trong xã hội để tìm kiếm những người đau khổ và rồi ngài cũng bị liệt vào hạng người bị loại ra bên lề.
Mặc dù luật Môisê xem người phong hủi bị loại ra bên lề xã hội để “an toàn cho sức khỏe”, nhưng Chúa Giêsu đã kiện toàn luật đó bằng việc đón tiếp và chữa lành họ không chỉ giữ an toàn cho sức khỏe mà còn cho họ trở nên người anh em mới.
Ngài nói tiếp, “Chúa Giêsu đã cách mạng hóa và tẩy chay sự sợ hãi, hẹp hòi và những suy nghĩ thành kiến. Ngài không hủy bỏ luật Môsê, nhưng đúng hơn Ngài làm cho luật đó được hoàn thiện.”
Bằng việc trả lời người cùi một cách không suy nghĩ về hậu quả, Chúa Giêsu cho thấy những gì là quan trọng nhất trong việc cứu những người bị loại trừ, và Ngài không sợ bị tai tiếng về việc không tuân theo lề luật.
Đức Phanxicô lưu ý rằng có hai cách tiếp cận đức tin theo cách này, một là nghĩ giống như những bác sĩ của luật lệ, những người sợ cứu người khác rồi họ bị lây.
Hai là tiếp cận giống như Chúa, ôm lấy họ và đón nhận bệnh tật của họ với lòng thương xót, và làm cho sự dữ trở thành sự thiện, khôi phục nhân phẩm họ vào trong xã hội.
Con đường của Giáo hội theo Đức Giáo hoàng là không kết án bất cứ một thực thể nào, hãy bước ra khỏi bốn bức tường và đi tìm kiếm những người bị bỏ rơi bên lề cuộc sống.
“Đây là cách tiếp cận theo Chúa Giêsu: ‘Người khỏe mạnh thì không cần thầy thuốc, nhưng người đau ốm mới cần; Tôi đến không phải để kêu gọi người công chính nhưng người tội lỗi.’”
Đức Giáo hoàng giải thích, bằng việc chữa lành người phong hủi, Chúa Giêsu không bị ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng còn giải phóng ngài khỏi sự sợ hãi. Chúa Giêsu không hạ thấp lề luật, nhưng đúng hơn Ngài làm cho những luật đó nên giá trị hơn.
Ngài nói, đức ái “không thể bình bình, dửng dưng, thờ ơ hay vô tâm! Đức ái không sợ lây nhiễm, mà là mạo hiểm, dấn thân! Đức ái chân thực luôn luôn thấy mình không xứng đáng, vô điều kiện và biết ơn.”
Ngài lưu ý rằng đức ái phải luôn luôn sáng tạo trong việc tìm cách tiếp cận người bị bỏ rơi và tìm ra ngôn ngữ thích hợp để đối thoại.
“Việc chữa lành được thực hiện chỉ khi chúng ta học ngôn ngữ này! Khi được lành, người phong hủi trở thành sứ giả tình yêu của Thiên Chúa,” Đức Phanxicô đã khuyến khích các Hồng y hướng về mẹ Maria để học cách Mẹ quan tâm đến những người nghèo và những người bị bỏ rơi trong xã hội.
Đức Giáo hoàng mời gọi họ trở nên những tôi tớ đích thực của Giáo hội để làm gương sáng cho tất cả các Kitô hữu quay về với Chúa cũng như những người bị loại ra bên lề.
Ngài đã nói với họ tìm kiếm khuôn mặt Chúa Giêsu chịu đóng đinh trong mỗi người bị bỏ rơi và người bị loại trừ mà họ gặp, cho dẫu họ là tù nhân, bệnh nhân, bị bắt bớ, thất nghiệp, hay xa lìa đức tin.
“Chúng ta sẽ không tìm thấy Chúa nếu chúng ta không đón nhận những người bị loại trừ!” và ngài đã cầu nguyện để tất cả nhớ lại mẫu gương của thánh Phanxicô Assisi “người đã không sợ hãi để ôm người cùi và những người bị loại ra bên lề.”
Nguồn: Catholic News Agency

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét