Trang

Nhãn

Thứ Bảy, 25 tháng 4, 2015

Úc trả người tị nạn về Việt Nam (ucan...)

Canberra tiếp tục thực thi chính sách nhập cư gây tranh cãi và cứng rắn
Tags: , ,
April 20, 2015 
AFP, Sydney 
Úc trả người tị nạn về Việt Nam thumbnail
Ảnh này được thực hiện bởi MV Bison và phát hành bởi Cơ quan An toàn hàng hải Australia (AMSA), cho thấy một chiếc thuyền chở người tị nạn ngoài khơi bờ biển Úc. (Ảnh AFP)
Một báo cáo hôm qua cho biết: Úc trả gần 50 người Việt tị nạn và sử dụng một tàu chiến ngoài khơi bờ biển các quốc gia châu Á chặn họ trên biển, Canberra đang thực thi chính sách nhập cư cứng rắn của mình.
Những người tị nạn này đã được tìm thấy bởi các tàu hải quân phía bắc Úc hồi đầu tháng này trước khi được chuyển giao cho tàu HMAS Choules, tờ The West Australia cho biết.
Tờ báo ước tính rằng chi phí trả lại người tị nạn có thể tới  1.4 triệu đô la Úc (1,1 triệu USD), và nói thêm rằng không biết liệu họ đã được chuyển giao cho chính quyền địa phương hay chưa.
Một phát ngôn viên của Bộ trưởng Di trú Peter Dutton nói cô đã biết báo cáo này nhưng nói thêm “chúng tôi không bình luận về các vấn đề hoạt động”. Phát ngôn viên của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Kevin Andrews chuyển mọi câu hỏi cho cơ quan di trú.
Chính phủ Úc từ chối tiết lộ chi tiết về hoạt động quân sự của mình trong việc chở người tị nạn nhập cảnh như thế nào.
Nhưng cho biết vào tháng Giêng rằng “15 cuộc trả về với các hình thức khác nhau” đã diễn ra kể từ khi bắt đầu chính sách vào tháng Chín năm 2013, bao gồm các tàu quay trở lại Indonesia và Sri Lanka, những trường hợp người tị nạn đã được nước ngoài đưa trở lại, và giải cứu trên biển.
Các hoạt động trả về năm ngoái đã làm Indonesia tức giận, các căng thẳng giữa hai nước ngày càng tăng sau khi lực lượng hải quân Úc xâm nhập vào lãnh hải của quốc gia này.
Kể từ tháng Bảy năm 2013, Úc đã gửi người tị nạn đến Úc bằng thuyền tới các trung tâm giam giữ trên đảo Papua New Guinea và Nauru Manus.
Họ bị từ chối tái định cư ở Úc, ngay cả khi họ được biết là những người tị nạn đích thực.
Tờ báo cho biết nhiều tháng sau khi Tòa án tối cao phán quyết rằng việc bắt giam 157 người Tamil xin tị nạn từ Sri Lanka trên biển nhiều tuần trong tháng Sáu năm ngoái là hợp pháp.
Vấn đề của họ tập trung quanh việc liệu Úc có quyền để loại người tị nạn khỏi vùng tiếp giáp lãnh hải, hay ngay bên ngoài lãnh hải của mình, và gửi  họ đến các quốc gia khác hay không. Những người tị nạn này cuối cùng đã được đưa tới Nauru.
Canberra cho biết chính sách này là cần thiết để ngăn chặn người tị nạn vào Úc bằng thuyền. Trước đây họ đến gần như hàng ngày bằng các tàu đánh cá bằng gỗ thường không an toàn, với hàng trăm người chết đuối trên đường đi. AFP


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét