GS.
Tương Lai: VÌ SAO LÒNG DÂN CHƯA AN?
Nhân đọc phát biểu của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Quyết Tâm
được
trích đăng trên báo Tuổi Trẻ ngày 25.10.2013
Tương Lai
Quả
thật đã khá lâu trên mặt báo "chính thống" mới thấy xuất hiện những
ý kiến thật lòng từ một người giữ trọng trách trong bộ máy cầm quyền nói
về lòng dân đúng với nghĩa như nó vốn có. Chính vì thật
lòng nên mới đặt ra được câu hỏi khá thiết thực " làm cách gì
để đo được lòng dân". Cũng vì thật lòng mà dám quyết liệt phê phán
sự bằng lòng với kiểu đánh giá "trong nước kinh tế - xã hội ổn định,
đó là một đánh giá đúng" nhưng xem ra đó lại là lẩn tránh sự thật,
vì "không thấy được những yếu tố bất ổn ở trong lòng sự ổn định đó
thì chúng ta sẽ giống như ngủ mê". Người đánh thức sự "ngủ
mê" ấy lại là bà Chủ tịch Hội đồng Nhân dân, phó Bí thư Thành ủy
TP Hồ Chí Minh, đại biểu Quốc hội.
Không thể "ngủ mê"
khi mà nền kinh tế của ta có nguy cơ tụt hậu so với cả Campuchia và Lào nếu
không đổi mới quyết liệt như cảnh báo của Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư. Trong
khi tốc độ tăng trưởng của ta chậm lại thì một số nước trong khu vực ASEAN đã
có sự cải thiện rõ rệt, Mianma là ví dụ nổi bật : tăng từ 5,6% năm 2011 lên
7,6% năm 2012. Ngủ mê sao được khi nguy cơ “vỡ
trận tài chính” trong năm 2014 và rồi triển vọng
trung hạn 2013-2015 cũng không mấy sáng sủa. Làm sao
còn "mê ngủ" khi mà kinh tế của
ta đang "mò đáy" và tê
liệt vì các doanh nghiệp thi nhau phá sản hay đóng cửa từ 2011. Nạn thất
nghiệp gia tăng vũ bão (tỷ lệ thất nghiệp được một số giới cho là trên 10% thay
vì con số chính thức là 2%) gây ra các tệ nạn xã hội đáng báo động...Đó là
những điều đã đặt ra tại hội thảo mùa Thu của Ủy ban
kinh tế Quốc hội (26-27/9/2013) ở Huế.
Rõ ràng không thể ngủ mê trước quy luật nghiệt ngã của
kinh tế, gắn liền với sự tụt hậu là miếng bánh nhận được chia sẽ ít hơn trong
thế giới hội nhập và theo sau nó là vấn nạn về việc làm và an sinh xã hội.
Chẳng những thế, sẽ không đủ nội lực để bảo vệ Tổ quốc mà mỗi thước núi, tấc
sông đều thấm đẫm máu của bao thế hệ Việt Nam trong khi kẻ thù đang trăm phương
nghìn kế nhằm nuốt trọn Biển Đông, đè bẹp ý chí của một dân tộc từng là sức cản
ngăn chặn không cho chúng bành trướng thế lực xuông vùng Đông Nam Á.
Để
"đánh thức" đừng "ngủ mê" nữa, bà nghị sĩ đòi
hỏi "sự nghiêm túc tự vấn lương tâm và trách nhiệm ,
một vấn đề mang tính "kinh điển" khi bàn về đạo lý và quyền lực. Một
vấn đề thật là hóc búa và e là điều không tưởng đối với "một bộ phận
không nhỏ" đang ngày càng phình to ra tỷ lệ thuận với quá trình
đẩy mạnh cuộc đấu tranh chống tham nhũng. Mà thật ra, điều này chẳng có gì khó
hiểu, từ thế kỷ 19, người ta đã đúc kết thành quy luật rồi : quyền
lực có xu hướng tham nhũng, quyền lực tuyệt đối thì tham nhũng cũng tuyệt đối [power
tends to corrupt, and absolute power corrupts absolutely" Lord
Acton]. Corrupt trong tiếng Anh còn có nghĩa là tha hóa.Ông Tổng bí thư thì diễn đạt điều này một cách
nôm na trong tiếp xúc cử tri quận Ba Đình ngày 27.9.2013 là :“Tham
nhũng lớn có, tham nhũng vặt cũng nhiều. Chỉ ra khỏi nhà đã thấy cái gì cũng
cần tiền, không tiền là việc không “trôi” khiến người dân rất khó chịu, ngột
ngạt”.
Sự
"khó chịu, ngột ngạt" mà ông Tổng Bí thư nói chính là
điều bà Chủ tịch HĐNDTPHCM băn khoăn đặt ra câu hỏi : "chúng ta đang
ngày càng vùng vẫy trong những khó khăn đến mức nghẹt thở như vậy? Báo cáo cứ
nhận khuyết điểm, nghe có vẻ như thành thật lắm nhưng có lẽ chưa có sự nghiêm
túc tự vấn lương tâm và trách nhiệm nên chưa có được giải pháp hiệu quả để xoay
chuyển tình thế chăng? "Báo cáo" nói ở đây là "Báo
cáo của Chính phủ trình Quốc hội".
Thế
nhưng chuyện "nghiêm túc tự vấn lương tâm và trách nhiệm"
để "xoay chuyển tình thế" chắc nhà chính khách hôm nay
không chỉ đặt ra cho riêng Chính phủ! Thì chẳng phải là chuyện "không
có một cơ chế nào để đo lòng dân trước và sau khi đưa ra một chính sách có liên
quan đến các tầng lớp nhân dân", thì cơ chế đó phải được quyết
định từ đâu nếu không từ Ban Chấp hành Trung ương Đảng, mà thực chất là từ Bộ
Chính trị BCHTƯĐCSVN? Đừng quên rằng, trước khi Quốc hội họp, mọi việc đã được
quyết định từ Hội nghị BCHTƯ lần thứ 8 vừa bế mạc. Cái "cơ chế" mà bà
đại biểu QH đặt ra, trước hết cần nói đến cái "cơ chế" sinh ra từ cái
quy trình này. Cái mà nhà sử học người Anh thế kỷ 19 đúc kết "quyền
lực tuyệt đối thì tham nhũng [tha hóa] cũng tuyệt đối" chính là
cái "cơ chế" nảy sinh từ cái "quy trình"
này đây! Quy trình của một chế độ toàn trị.
Hãy bắt
đầu từ cái lớn nhất là Hiến Pháp cho dù ngài Tổng Bí thư đã tuyên bố cái còn
lớn hơn là "Cương lĩnh"của Đảng, thì trên nguyên lý được Tuyên bố
trước quốc dân đồng bào và trước cả thế giới khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ
Cộng hòa ngày 2.9.1945,"nhà nước dân chủ đầu tiên ở Đông Nam Á" như
vẫn được rao giảng, thì vẫn khẳng định đó là"cơ quan có quyền cao
nhất của Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa".[Chương III, Điều thứ 22,
Hiến pháp 1946]. Thế rồi hôm nay, khi bản Hiến Pháp sửa đổi sắp được Quốc hội
thông qua, bản Hiến pháp mà Ông Tổng Bí thư cho rằng "nội dung dự
thảo về cơ bản đã rất tốt", "... sửa những cái gì đã
rõ, đã chín, được thực tiễn chứng minh và tạo được thống nhất cao còn cái còn ý
kiến khác nhau thì chưa nên sửa...Tôi thấy tất cả nội dung này đã đáp ứng được
tư tưởng đó. Tôi tán thành”. Cụ thể hóa chỉ dẫn của ông TBT,
ông trưởng Ban biên tập Dự thảo Hiến pháp sửa đổi nêu rõ Bản dự thảo Hiến pháp
trình QH đã "phản ánh được ý chí, nguyện vọng của nhân dân, bám
sát cương lĩnh của Đảng và các nghị quyết, kết luận của Trung ương và Bộ Chính
trị".
Thế
nhưng, hôm thứ tư, 23.10.2013, báo DÂN TRÍ, Diễn đàn dân trí Việt Nam thì
lại chạy một cái tít rất đậm :“Hiến pháp chung chung, dễ bị lạm dụng, dân
còn bất an”. Đại biểu Trương Trọng Nghĩa sau khi thiết tha đề nghị
:" Quốc hội sẽ ghi nhận những đóng góp của nhân dân đối với bản
Dự thảo sửa đổi Hiến pháp" thì vạch rõ : "Bởi nếu những
kiến nghị và đóng góp này không được tiếp thu thì đó là một
lãng phí rất lớn đối với tinh hoa và trí tuệ của mọi tầng lớp nhân dân đã gửi
gắm vào Quốc hội. Điều đó cũng thể hiện việc chúng ta đã bỏ lỡ một cơ hội để
đẩy đất nước lên một tầm phát triển cao hơn, thông qua việc đổi mới về hệ thống
chính trị đồng bộ với đổi mới về kinh tế ..."
Đại biểu
Nghĩa nêu cụ thể những bất cập của Hiến pháp vưa được trình QH : "Trong
bản Dự thảo Hiến pháp sửa đổi có một số câu chữ bị sửa đi so với Hiến pháp năm
1992. Theo nhận định của tôi, việc sửa chữa này đã làm giảm bớt đi sự
bảo vệ của quyền tự do dân chủ chứ không phát huy hơn...các quyền con người
thì không có thể nói rằng là phải theo khuôn khổ luật pháp, bởi để đảm bảo
quyền con người chúng ta sẽ ban hành một số đạo luật, nhưng vì gắn vào cái đuôi
“theo quy định của pháp luật” thì Hiến pháp đã bị hạn chế bởi một cơ sở
pháp lý thấp hơn....Có những chỗ sửa chữa nhìn vào có vẻ vô hại nhưng sau
này áp dụng thì sẽ tạo điều kiện cho những người muốn lợi dụng để hạn
chế quyền tự do dân chủ của nhân dân...Hiến pháp không nên đặt vấn đề thành
phần kinh tế nào là chủ đạo, bởi như vậy là đã hiến định việc phân biệt đối xử.
20 năm qua, việc hiến định phân biệt đối xử này đã mang lại nhiều hệ
lụy tiêu cực cho nền kinh tế.
Tiếp
theo vấn đề được cho là "lớn nhất" ấy, vấn đề "Luật đất
đai", một vấn đề đang bức xúc trong tâm trạng quần chúng nhân dân, tiềm ẩn
nguy cơ bùng nổ, tạo nên sự bất ổn xã hội kéo dài, cũng sẽ được đưa ra QH biểu
quyết thông qua trong kỳ họp này. Nỗi ám ảnh khiếu kiện về việc nhà nước thu
hồi đất vẫn phủ bóng lên đời sống xã hội và lan tỏa trên diễn đản và trong các
buổi thảo luận của các đoàn đại biểu QH. "Việc thu hồi đất phải công
khai, minh bạch và được bồi thường theo quy định của pháp luật" như
điều 54 trong Dự thảo gây lo ngại sẽ tiếp tục đẩy tới khiếu kiện. Sự cần thiết
bỏ cái đuôi “do luật định” theo đại biểu Nguyễn thị Quyết Tâm "là vì
trên thực tế có thể có văn bản pháp luật dễ làm cho người thi hành lạm dụng,
lợi dụng làm giàu bất chính, và điều đó làm cho dân bất an".
Làm sao
mà "an" được khi "trong cả thế giới chỉ có mỗi Việt
Nam là dùng khái niện "thu hồi đất" như TS. Phạm Sỹ
Liêm, Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam nêu lên trong buổi giao lưu trực
tuyến với chủ đề “Sửa Luật Đất đai: Cơ chế thu hồi và định giá đất” ngày 18/10
do VnEconomy tổ chức. Giáo sư Đặng Hùng Võ, nguyên thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và
Môi trường thì nói rõ : "Với tư cách của một chuyên gia, bản thân
tôi mong muốnLuật Đất đai sắp tới cũng như các luật khác phải có quy định
quy hoạch chỉ được phê duyệt khi đạt được sự đồng thuận của cộng đồng dân cư
nơi có đất. Đây cũng là một quy định được thấy trong hệ thống luật
pháp của hầu hết các nước công nghiệp phát triển". Ông
khẳng định :" Trong Luật Đất đai sắp tới, tôi cho rằng, nhiệm vụ
quan trọng nhất là tìm được cơ chế xác định thật khách quan giá đất phù hợp thị
trường để tính toán giá trị bồi thường, hỗ trợ cho người bị thu hồi đất. Nếu
không làm được việc này, thì chắc chắn, khó giảm được lượng khiếu kiện
của dân".
Rõ ràng
là, chênh lợi ích giữa thu hồi đất và cơ chế thỏa thuận bồi thường với doanh
nghiệp, người dân sẽ lại khiếu kiện. Nhưng thu hồi đất không nêu rõ trong Hiến
pháp, để luật định cũng dễ bị lạm dụng, người dân lại bất an…Đó là một trong
những vấn đề được đặt ra trong phiên thảo luận tại tổ của đại biểu Quốc
hội về dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992, diễn ra ngày 23.10.2013 như báo Dân Trí
phản ánh. Vậy thì tại sao cả "đại vấn đề" như vậy chưa lý giải được
mà người ta vẫn kiên quyết cho là "tốt rồi"?
Tiến sĩ
Vũ Quang Việt, nguyên là chuyên gia của Liên Hiệp quốc, từng tham gia Tổ Tư vấn
của Thủ Tướng Võ Văn Kiệt trước đây đặt thẳng vấn đề : "Dùng chữ "quyền
sử dụng" thay cho "quyền sở hữu" và hy
vọng người ta hiểu khác đi cho dân nhờ. Quyền sử dụng là gì và khác với quyền
sở hữu ở chỗ nào thì không thấy ...đả động tới. Nhưng tôi nghĩ là không
bây giờ thì mai sau việc chấp nhận đa sở hữu về đất trong đó có sở hữu tư nhân
là chuyện đương nhiên. Nếu làm sớm thì dân đỡ khổ và nhà nước và đảng đỡ bị
khinh ghét. Thực chất trong lịch sử ngoài đất thuộc nhà
nước/vua chúa, đất đai hầu hết là thuộc tư nhân (tư nhân hay tập thể) nhưng bị
nhà nước cưỡng đoạt sau cách mạng. Ngoài ra, tôi cũng không thể hiểu được tại
sao nhà nước này chấp nhận sở hữu tư nhân về mọi phương tiện sản xuất có lợi
cho người giầu nhưng lại chống việc giao sở hữu tư nhân lại cho dân chúng, phần
lớn thuộc nông dân nghèo, là người chủ thực sự của chúng.
Tiến sĩ
Việt phân tích tiếp : khi Hiến pháp viết đất là sở hữu toàn dân thì
đó là phiếm chỉ vì đó chỉ là sở hữu của nhà nước, không có sự có mặt của toàn
dân về mặt pháp lý ở đây, chỉ có nhà nước làm quyết định (mà toàn dân chẳng có
quyền gì). Cơ bản nếu hiểu đúng, thì "quyền sử dụng"
đất chỉ là hợp đồng nhà nước cho dân thuê đất, và trong thời gian
hợp đồng (dù 10,20,50,100 năm) người dân có quyền sử dụng theo hợp đồng, sau đó
phải trả lại.
Quyền sở
hữu như thế rất khác quyền sử dụng. Quyền
sở hữu có một số quyền sau: Quyền kiểm soát (control) việc sử dụng, quyền cấm
người khác xâm phạm, quyền được hưởng mọi lợi ích kinh tế và phi kinh tế mà nó
mang lại, quyền chuyển sở hữu (bán, cho không) cho người khác. Các
quyền này ở bất cứ nước nào cũng bị hạn chế bởi luật pháp quy hoạch (đất nông
nghiệp không được đem xây nhà cho thuê chẳng hạn), lợi ích công, v.v..
Nếu muốn
tránh việc nhà nước tùy tiện lấy lại hợp đồng thì dân chúng phải có quyền sở
hữu tư nhân.Nhà nước hoàn toàn có quyền lấy
đất vì lợi ích chung theo luật được gọi ở nhiều nước là "eminent
domain". Đối với đất tư nhân, luật các nước đều cho phép nhà nước có quyền
trưng dụng vì mục đích công ích, kể cả nhằm mục đích phát triển kinh tế chung.
Luật này được gọi là eminent domain. Giá mua là do nhà nước và người bị thu hồi
đồng ý với nhau. Nếu không đạt được sự đồng thuận thì nhà nước vẫn có quyền
mua, nhưng cá nhân được quyền đưa vấn đề ra tòa án để yêu cầu xử lý dựa trên
hai điểm: a) có thực sự là vì lợi ích chung không và b) giá đền bù có hợp lý
không, dựa vào đánh giá của chuyên gia đã có quá trình và kinh nghiệm đánh giá
tài sản mà hai bên đưa ra. Quan tòa sẽ là người quyết định cuối cùng. Do đó cần
có luật về eminent domain.
Tuy
nhiên cái khó ở VN là dù có luật, cũng không thể có công lý nếu tòa án không
độc lập. Dù sao nếu quá trình này được chấp nhận thì vẫn là bước tiến so với
tình hình hiện nay... Cho nên việc chấp nhận sở hữu tư nhân không cản trở mục
đích phát triển kinh tế nói chung như nhiều nhà lý luận ở Việt Nam đang
dùng để chống việc chấp nhận nhiều hình thức sở hữu đất đai.
Quả là
xót xa khi một nhà bình luận nước ngoài, ông Jonathan London viết : "Kết
quả không bất ngờ của quá trình này là Quốc Hội CHXHCNVN đã quyết định tiếp tục
không nghe gì ngoài những tiếng dội từ quá khứ. Thay vì thực sự xem xết lại
những hạn chế của mô hình cũ, QH sắp phê duyệt một hiến pháp “sửa đổi” mà không
có một sự thay đổi cơ bản nào.
Từ những
dẫn giải và phân tích hai vấn đề về Hiến pháp và Luật đất đai nói trên, nếu nói
là lòng dân bất an thì phải chăng đây là một trong những "bất an"
lớn nhất hiện nay? Nỗi day dứt thật lòng của đại biểu QH Nguyễn thị Quyết Tâm
"Lòng dân bây giờ thật sự bất ổn trên nhiều góc độ lắm. Những cái
không công bằng, những cái không minh bạch trong chính sách làm người dân không
tin tưởng. Phải có giải pháp, mà quan trọng nhất là phải có cơ chế để đo được
lòng dân. Vì nói cho cùng, lòng dân là một trong ba yếu tố đảm bảo ổn định
chính trị xã hội - đó là sự đồng thuận xã hội " cần phải được
đặt vào trong tổng thể nói trên.
Làm sao
có "đồng thuận xã hội" khi mà hơn 77% vụ khiếu kiện liên quan
đến quyền sở hữu đất đai mà đạo luật cao nhất, cơ bản nhất lại không tường minh
về chuyện này? Liệu có phải không thể tường minh vì vướng vào một trong những
vấn đề then chốt nhất của ý thức hệ, điểm tựa "bât di bất dịch" của
thể chế hiện hành. Nếu để mất cái này cũng có nghĩa là mất "chủ nghĩa xã
hội", một ảo ảnh đang cố tạo dựng thành một hiện hữu như kiểu gợi hình ảnh
giếng nước ảo trong sa mạc nhằm làm dịu cơn khát đang đốt cháy sức lực khách lữ
hành.
Thật ra
thì chuyện sở hữu được xem là nguyên lý của chủ nghĩa cộng sản được "Tuyên
ngôn của Đảng Cộng sản " do C.Mác và Ph Angghen soạn thảo từng tuyên bố
rành rọt "Những người cộng sản có thể tóm tắt lý luận của mình thành
công thức duy nhất này là : xóa bỏ chế độ tư hữu" đã phá sản từ
lâu rồi. Chính tác giả của bản Tuyên ngôn đã từng nhiều lần khuyến cáo việc
"về nhiều mặt phải viết khác đi", "việc áp
dụng những nguyên lý đó cũng phải tùy theo hoàn cảnh lịch sử đương thời và do
đó không nên quá câu nệ vào những biện pháp cách mạng nêu ra ở cuối chương II"*[
tức là chương đưa ra "công thức duy nhất" dẫn ra ở trên. TL] . Những
câu này viết năm 1872. Đến năm 1888 được nhắc lại và nhấn mạnh rằng "vì
tình hình chính trị đã hoàn toàn thay đổi và sự tiến triển lịch sử đã làm tiêu
tan phần lớn những đảng được kể ra trong đó. Tuy nhiên, "Tuyên ngôn là một
tài liệu lịch sử mà chúng tôi không có quyền sửa."*
"Tài
liệu lịch sử" ra đời cách nay đã 165 năm [tính từ 1848] , thế giới đã
trải qua bao biên động dữ dội thế mà cứ khư khư bám lấy nó, biến nó thành giáo
điều phải học thuộc lòng thì không trì trệ và "ngột ngạt" mới lạ!
Chính Nguyễn Ái Quốc ngay từ năm 1924 đã thẳng thừng tuyên bố : "không
thể cấm bổ sung "cơ sở lịch sử" của chủ nghĩa Mác bằng cách đưa thêm
vào đó những tư liệu mà Mác ở thời mình không thể có được. Mác đã xây dựng học
thuyết của mình trên một triết lý nhất định của lịch sử, nhưng lịch sử nào?
Lịch sử châu Âu. Mà châu Âu là gì? Đó chưa phải là toàn thể nhân loại"
**. Vì thế Nguyễn đòi hỏi "xem xét lại chủ nghĩa Mác về cơ sở lịch
sử của nó, củng cố nó bằng dân tộc học phương Đông"**.
May
thay, từ Đổi Mới với Đại hội VI chấp nhận nền kinh tế nhiều thành
phần, trong đó sở hữu tư nhân, trao quyền tự chủ sản xuất và kinh doanh
về cho hộ kinh tế gia đình nông nghiệp, tạo nên cục diện mới, vượt qua bờ vực
của sự sụp đổ. Vậy là, bằng hành động thực tế, người cộng sản Việt Nam đã từ bỏ
"công thức duy nhất" vốn là nguyên lý cơ bản nhất của ý
thức hệ XHCN! Nhưng cũng chính ở đây lại nổi rõ lên cuộc đấu tranh
quyết liệt giữa cũ và mới, giữa bảo thủ, giáo điều với tiến bộ và
sáng tạo. Chưa lúc nào mà mệnh đề về phép biện chứng được Hégel nêu ra “mỗi
bước tiến mới sẽ tất yếu biểu hiện ra như là một sự xúc phạm tới cái thiêng
liêng, là một sự nổi loạn chống lại trạng thái cũ, đang suy đồi nhưng được tập
quán thần thánh hoá" lại được thể hiện sinh động đến thế
trong đời sống của xã hội ta! Cái "trạng thái cũ đang suy đồi"
hiện lên bằng xương, bằng thịt, đi lại nói cười, rao giảng, thuyết lý, lừa mị,
trấn áp...thôi thì thiên hình van trạng. Mà cái "trạng thái"
ấy duy trì được là do " được tập quán thần thánh hoá”!
Khi bà
đại biểu QH Nguyễn thị Quyết Tâm nhận ra rằng "chúng ta
đang ngày càng vùng vẫy trong những khó khăn đến mức nghẹt thở như vậy"
thì phải cố tìm cho ra cội nguồn của sự "nghẹt thở" ấy trong "cuộc
chiến đấu khổng lồ" mà Hồ Chí Minh nêu trong Di Chúc : "chiến
đấu chống lại những gì đã cũ kỹ, hư hỏng, để tạo ra những cái mới mẻ, tốt tươi",
khi mà cái "cũ kỹ, hư hỏng" vẫn đang ngự trị trong đời
sống, đang tác oai tác quái nhằm duy trì được ngày nào hay ngày ấy cái "trạng
thái cũ" được khoác cái áo kiên định đi theo con đường Bác đã chọn
mà thực chất là phản lại tư tưởng Hồ Chí Minh. Không chống lại được trạng thái
cũ đang suy đồi vì người ta không thể và cũng không dám "động viên
toàn dân, tổ chức và giáo dục toàn dân, dừa vào lực lượng vĩ đại của toàn dân"
để "giành lấy thắng lợi trong cuộc chiến đấu khổng lồ này"**
như Hồ Chí Minh đã căn dặn. Không thể và không dám làm như vậy, điều ấy thật dễ
hiểu.
Một chế
độ toàn trị chỉ có thể duy trì sự tồn tại của nó bằng sự quay lưng lại với đòi
hỏi dân chủ và quyền con người, quyền công dân trong một nhà nước pháp quyền
đích thực. Dứt khoát không chấp nhận tam quyền phân lập, dứt khoát không lập
tòa án hiến pháp, kiên quyết duy trì chế độ sở hữu toàn dân về đất đai, duy trì
điều 4 của Hiến pháp v.v... là diễn biến logic của việc quyết bảo vệ chế độ
toàn trị cho dù biết rằng, sớm muộn thì sự sụp đổ là không thể tránh khỏi khi
đi ngược lại với quy luật phát triển của cuộc sống.
Chính ở
đây thể hiện quá rõ một cuộc khủng hoảng lý luận triền miên tiếp theo sự sụp đổ
của hệ thống XHCN! Và rồi chỉ còn lại "thành trì " gồm Bắc Triều Tiên
[với cha con cháu chắt nhà họ Kim], Cuba [với anh em ông Phiđen], Trung Quốc
[với Mao "nghìn năm công tội" của những cuộc thanh trừng đẫm máu chưa
bao giờ dứt trong bộ máy cầm quyền mà vụ Bạc Hy Lai đang nóng hổi chắc chắn
chưa là vụ cuối cùng của cuộc tranh bá đồ vương], Lào và Việt Nam. Điều mà bà
đại biểu "nghe có vẻ như thành thật lắm nhưng có lẽ chưa có sự
nghiêm túc tự vấn lương tâm và trách nhiệm" cần phải truy tìm
nguyên nhân từ cuộc khủng hoảng lý luận triền miên này. Vậy mà chưa bao giờ
những người giữ trọng trách "cầm cân nảy mực" công khai và minh bạch
thừa nhận để huy động trí tuệ của dân tộc cùng góp sức vượt qua.
Chỉ xin
gợi ra đây một chuyện vừa trớ trêu vừa bi hài minh họa cho sự khủng hoảng đó :
trong khi "kiên định lập trường theo con đường đã chọn" thì
những nhà chiến lược, nhà ngoại giao, nhà kinh tế của ta lại đang ra sức thuyết
phục và tìm mọi cách để các nước tư bản công nhận Việt Nam đã có nền kinh tế
thị trường đích thực mặc dầu trên văn bản chính thống thì luốn có cái đuôi
"định hướng XHCN" đi kèm ! Liệu có phải ai đó đang lâm vào cảnh :
"Cờ đang dở cuộc, không còn nước. Bạc chửa thâu canh, đã chạy làng"?
Vậy thì có cần "tự vấn lương tâm" ở đây không nhỉ khi
"lương tâm là yếu tố cốt yếu của lý trí thực hành" mà
Aristot, nhà hiền triết cổ đại và Kant, nhà triết học lớn nhất của thời cận đại
đều khẳng định.
Vậy là
cái "cơ chế để đo được lòng dân" khi mà "lòng
dân bây giờ thật sự bất ổn trên nhiều góc độ lắm" mà nữ chính
khách bức xúc nêu lên rút cục lại phải bắt đầu từ đâu?
Liệu có
phải từ sự khủng hoảng về lý luận dẫn đến sự rối loạn trong hoạt động thực tiễn
khi mà đã có cả rừng luật và văn bản dưới luật
nhưng luật rừng lại đang được thực hiện phổ biến? Rồi
chuyện dân tự xử vì không còn tin ở luật pháp như việc đập chết người ăn trộm
chó [mà riêng năm nay đã có 10 người trộm chó bị dân đập chết] cho đến chuyện
công an cùng với chủ đầu tư sử dụng côn đồ để trấn áp người dân biểu tình khiếu
kiện giữ đất đang có xu hướng ngày càng bạo liệt. Không thể nào liệt kê ra đây
"những bất ổn trên nhiều góc độ" nên chỉ giới hạn ở hai
vấn đề Hiến pháp và Luật đất đai, những "vấn đề của vấn đề"
đang tích tụ hàm lượng lý luận và thực tiễn cần phải được tập trung giải quyết.
Đó cũng là hai vấn đề mà Quốc hội sẽ biểu quyêt thông qua trong kỳ họp này.
Lòng dân "an" hay "bất an" tùy
thuộc vào chuyện lớn này.
Đó chính
là lý do để người viết bài này trân trọng ghi nhận những ý kiến sâu sắc và mạnh
mẽ của người nữ đại biểu Quốc hội về nỗi bất an của lòng dân.
Sự sâu
sắc và mạnh mẽ của một nữ chính khách bỗng ngẫu nhiên gợi lên liên tưởng về
cung cách ứng xử của nữ sĩ Hồ Xuân Hương đối với đám trí thức rởm mà bà chúa
thơ Nôm ấy réo gọi là "lũ ngẩn ngơ" chỉ quen "Ong
non ngứa nọc châm hoa rữa, Dê cỏn buồn sừng húc giậu thưa" thì hãy
"lại đây cho chị dạy làm thơ" [hay làm chính khách].
Người kỳ nữ ấy cũng chỉ mặt bọn chỉ quen ăn theo nói leo không được một tích sự
gì : "Mộtđàn thằng ngọng đứng xem chuông, Chúng bảo nhau rằng ấy ái
uông !
Rồi đây
các đại biểu QH sẽ bấm nút biểu quyêt thông qua Hiến pháp và Luật Đât đai,
những vân đề liên quan mật thiết đến chuyện an dân, liệu có
nên bắt chước bản lĩnh của thiên tài kỳ nữ Xuân Hương mà cảnh báo chuyện phải
cực kỳ thận trọng việc thò tay bấm nút rằng:
"Này này chị bảo cho mà biết
Chốn ấy hang hùm chớ mó tay"!
__________________
* C.Mác và Ph. Angghen toàn tập. Tập 18.
NXBCTQG. Hà Nội, 1995, tr.128 và Tập 21, tr.524.
**. Hồ Chí Minh toàn tập. Tập 1.
NXBCTQG. Hà Nội, 1995, tr.465, tập 12, tr.505
Ngày 26.10.2013
Được
đăng bởi Tễu vào lúc 17:47
được trích đăng trên báo Tuổi Trẻ ngày 25.10.2013
Rõ ràng không thể ngủ mê trước quy luật nghiệt ngã của kinh tế, gắn liền với sự tụt hậu là miếng bánh nhận được chia sẽ ít hơn trong thế giới hội nhập và theo sau nó là vấn nạn về việc làm và an sinh xã hội. Chẳng những thế, sẽ không đủ nội lực để bảo vệ Tổ quốc mà mỗi thước núi, tấc sông đều thấm đẫm máu của bao thế hệ Việt Nam trong khi kẻ thù đang trăm phương nghìn kế nhằm nuốt trọn Biển Đông, đè bẹp ý chí của một dân tộc từng là sức cản ngăn chặn không cho chúng bành trướng thế lực xuông vùng Đông Nam Á.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét