Trang

Nhãn

Thứ Hai, 21 tháng 10, 2013

Hãy cầu nguyện nếu không muốn mất đức tin/ Bài giảng lễ sáng, 17/10/2013 (sưu tầm)

Anne Kurian
RÔMA17/10/2013 (Zenit.org) - Trong thánh lễ cử hành sáng nay, 17 tháng 10 năm 2013, tại nhà nguyện Nhà Thánh Mác-ta, Vatican, ĐTC Phanxicô giải thích: Phải cầu nguyện nếu không muốn “mất đức tin”, những người “không cầu nguyện, từ bỏ đức tin và biến đức tin thành hệ tư tưởng duy luân lý, không có Chúa Giêsu”. Nhưng cầu nguyện, không phải là “đọc kinh”.
Tin nhắn do ĐTC gửi qua địa chỉ của ngài @Pontifex_fr cho thấy rõ rằng đối với ĐTC tất cả những người đã lãnh nhận bí tích Rửa Tội phải biết cầu nguyện riêng: “Chúng ta không thể chỉ cầu nguyện một giờ vào ngày chủ nhật; chúng ta phải có tương quan với Chúa hằng ngày.”
Đài Vatican cho hay: trong thánh lễ, ĐTC đã bình luận bài Tin Mừng trong ngày, Chúa Giêsu nói: “Khốn cho các ngươi, hỡi những nhà thông luật. Các ngươi đã cất giấu chìa khóa của sự hiểu biết” (Luca 11, 47-54).
“Hình ảnh cánh cửa bị khóa, hình ảnh người Kitô hữu có chìa khóa trong tay nhưng lại đem chìa khóa đi mất và không mở cửa” tỏ lộ rằng “thiếu chứng tá nơi người Kitô hữu”.
Làm thế nào người Kitô hữu “có được cái thái độ bỏ chìa khóa trong túi và cứ để cho cửa đóng?”: đó là điều sẽ xảy ra khi người Kitô hữu “không cầu nguyện”.
“Khi mình không cầu nguyện là mình đang đóng cửa... Chìa khóa mở cửa cho đức tin là sự cầu nguyện”. Người Kitô hữu không cầu nguyện sẽ đưa ra một chứng tá “kiêu căng, ngạo mạn, tự mãn. Họ không khiêm tốn. Họ tìm sự thăng tiến cho chính mình”.
Ngược lại, “khi người Kitô hữu cầu nguyện, họ không xa rời đức tin, họ nói chuyện với Chúa Giêsu”. Nhưng cầu nguyện không phải là “đọc kinh”. ĐTC nói thêm “cầu nguyện là một chuyện, đọc kinh lại là chuyện khác” như Chúa Giêsu nói: “Khi anh em cầu nguyện, hãy vào phòng và cầu nguyện cùng Cha nơi kín đáo, lòng đối lòng với Người”.
ĐTC cảnh giác: những người “không cầu nguyện từ bỏ đức tin và biến đức tin thành hệ tư tưởng duy luân lý, không có Chúa Giêsu”“Có thể nói, đức tin trở thành một hệ tư tưởng. Và hệ tư tưởng thì không quy tụ được. Chúa Giêsu cùng lòng trìu mến, tình yêu thương, tính hiền lành của Người  không hiện diện trong các hệ tư tưởng. Các hệ tư tưởng luôn luôn cứng nhắc.”
“Khi người Kitô hữu trở nên môn đệ của một hệ tư tưởng, họ đã mất đức tin: họ không còn là môn đệ của Chúa Giêsu nữa, họ đã trở nên môn đệ của cách suy nghĩ đó. Cái biết về Đức Giêsu lúc đó biến thành cái biết một hệ tư tưởng hoặc một nền luân lý, loại biết này như đóng cửa lại với tất cả những gì hệ tư tưởng hoặc nền luân lý đề ra phải theo”.
Đối với ĐTC, “người Kitô hữu mà tuân theo một hệ tư tưởng là như bị một căn bệnh trầm kha”, “không còn lòng nhân”, ĐTC nhấn mạnh: “Lúc đó, đức tin trở nên hệ tư tưởng, mà hệ tư tưởng lại làm cho sợ, hệ tư tưởng xua đuổi người ta, làm cho xa rời, làm con người xa rời nhau và làm cho Hội Thánh xa rời con người”.
ĐTC cũng nêu lên việc các nhà thờ đóng cửa: “không thể chấp nhận một nhà thờ mà lại đóng cửa”, vì “những người đi ngang qua đó không thể vào” và “Chúa, ở bên trong, lại không thể ra”.  
Để kết luận, ĐTC mời gọi, theo kiểu thánh Inhaxiô, là chúng ta xin cho được ơn cầu nguyện không ngừng, để không mất đức tin, để luôn khiêm tốn. Và như thế, chúng ta sẽ không đóng lại, chúng ta sẽ không đóng lại con đường để Chúa đi qua.

1 nhận xét:

  1. Hầu hết các nhà thờ ở VN đều không mở cửa suốt ngày.

    Trả lờiXóa