Trang

Nhãn

Thứ Sáu, 4 tháng 10, 2013

Thế giới tuần qua: Những thông tin chấn động về kinh tế (dangcongsan.vn/cpv)

18:42 | 04/10/2013
(ĐCSVN) - Thế giới tuần qua đã trải qua những thời khắc không mấy yên ả khi bạo lực, tai nạn, thiên tai và những tin tức chấn động về kinh tế liên tiếp xuất hiện. Trong khi đó, những vấn đề xung quanh các “ngòi nổ” tại Syria, Iran… đã dần được tháo bỏ, góp phần xua tan bầu không khí căng thẳng này.
Bạo lực tiếp diễn tại nhiều nước trên thế giới
 
  Đất nước Ai Cập đang trượt dài trong bạo lực. (Ảnh: Amresolution.com)


* Ngày 29/9, tình trạng bạo lực tiếp tục lan sang các trường đại học của Ai Cập làm ít nhất 29 người bị thương trong các cuộc đụng độ giữa các sinh viên ủng hộ và phản đối Tổng thống bị phế truất Mohamed Morsi.
* Ngày 29/9, khoảng 1.000 người Sudan đã đổ xuống đường tại thủ đô Khartoum biểu tình yêu cầu Tổng thống nước này Omar al-Bashir từ chức sau khi xảy ra đụng độ khiến hàng chục người thiệt mạng trong cuộc biểu tình phản đối bãi bỏ trợ cấp nhiên liệu trước đó.

* Truyền thông Pakistan, ngày 29/9 cho biết, có ít nhất 43 người thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương khi một quả bom phát nổ trong một khu chợ ở thành phố Peshawar. Trong số những người thiệt mạng, có 6 trẻ em và 2 phụ nữ, thêm vào đó còn có 18 thành viên của một gia đình đang cùng tham gia một lễ cưới.
* Một vụ đánh bom liều chết và nã súng nhằm vào sở chỉ huy cảnh sát tại Tikrit, thủ phủ tỉnh Salahudin ở miền Bắc Iraq, ngày 1/10 đã làm 5 cảnh sát thiệt mạng và 7 người bị thương. Iraq đang chứng kiến làn sóng bạo lực tồi tệ nhất trong những năm gần đây, làm dấy lên quan ngại về nguy cơ nước này trở lại thời kỳ xung đột sắc tộc đỉnh điểm năm 2006 - 2007 đã làm hàng chục nghìn người thiệt mạng.
* Ngày 1/10, Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta đã tuyên bố chính thức mở cuộc điều tra về những sai sót an ninh khi xảy ra cuộc tấn công thảm sát tại trung tâm thương mại Westgate ở thủ đô Nairobi hôm 21/9 vừa qua, khiến ít nhất 67 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương. Cùng ngày, các chính trị gia thuộc Hội đồng an ninh quốc gia, các ủy ban quốc phòng và quan hệ quốc tế của Kenya cũng đã có chuyến thị sát tới Westgate để đánh giá về những thiệt hại của vụ tấn công. Trong khi đó, các chuyên gia Kenya và quốc tế vẫn tiếp tục thu thập các bằng chứng tại Westgate để phục vụ công tác điều tra.
* Ngày 3/10, chính phủ Nga cho biết hầu hết các nhân viên làm việc trong Đại sứ quán Nga tại Libya đã được sơ tán tới Tunisia và sẽ trở về Moscow vào ngày 4/10. Thông tin trên được phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga đưa ra trong bối cảnh tối ngày 2/10, Đại sứ quán Nga tại thủ đô Tripoli (Libya) đã bị một nhóm các tay súng chưa xác định được danh tính tấn công song không gây thiệt hại nào về người.
Quốc hội Mỹ hiện đã phải tạm ngừng hoạt động sau khi xảy ra một vụ nổ súng gần khu vực này vào 14 giờ 20 phút ngày 3/10 (theo giờ Mỹ - tức rạng sáng ngày 4/10 theo giờ Việt Nam). Theo các nguồn tin nước ngoài, vụ nổ súng xảy ra sau khi một phụ nữ cố tình lái xe ô tô chở theo một trẻ em vượt hàng rào bảo vệ Nhà Trắng và chạy về phía tòa nhà Quốc hội. Vụ việc xảy ra ngay bên ngoài tòa nhà Quốc hội Mỹ khi các nghị sĩ đang họp bàn tìm cách đưa chính phủ liên bang hoạt động trở lại sau gần 3 ngày đóng cửa.
Tai nạn gây nhiều thiệt hại về người
* Ngày 29/9 đã xảy ra một vụ va chạm xe cộ tại bang Texas, Mỹ, làm 5 người thiệt mạng và 2 người bị thương. Theo Sở An toàn công cộng Texas, tai nạn xảy ra trên tuyến đường gần Seagraves, phía Tây bang Texas khi một xe tải hạng nhẹ chở 2 người đâm vào một xe tải khác chở 5 người khiến cả hai xe cùng bị lật xuống mương nước bên lề đường. Cú đâm đã làm 5 người tử vong tại chỗ và hai người bị thương. Cả 7 người này đều không đeo dây bảo hiểm an toàn khi ngồi trên xe.
* 3 thợ mỏ đã thiệt mạng sau vụ nổ khí ga tại một mỏ muối kali ở vùng Unterbreizbach, bang Thueringen, miền Đông nước Đức, ngày 1/10. Người phát ngôn công ty K+S Potash, chủ sở hữu mỏ, cho biết một lượng lớn bất thường khí carbone dioxide đã thoát ra sau khi các thợ mỏ cho nổ có kiểm soát để chiết xuất muối tại mỏ này. Lượng bụi khổng lồ sau đó đã bao phủ toàn bộ hầm mỏ, làm 7 người bị mắc kẹt dưới độ sâu 700m dưới lòng đất. 4 người đã nhanh chóng được giải cứu an toàn, tuy nhiên 3 người còn lại (ở các độ tuổi 24, 50 và 56) đã thiệt mạng. 
* Ngày 3/10, một máy bay thực hiện lộ trình từ thành phố Lagos của Nigeria tới thành phố Akure thuộc miền Tây Nam nước này, đã gặp sự cố và lao xuống đường băng khiến ít nhất 9 người thiệt mạng. Được biết khi gặp nạn, trên máy bay có 20 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn.
* Ngày 3/10, đảo Lampedusa thuộc miền Nam Italia đã chứng kiến thảm kịch tồi tệ nhất của người nhập cư trong những năm gần đây khi có tới hơn 130 người thiệt mạng và khoảng 200 người mất tích sau khi một con tàu bị chìm gần đảo nhỏ Sicily. Italia đã tuyên bố quốc tang vào ngày 4/10 và dành một phút im lặng tại tất cả các trường học cũng như trước tất cả các trận thi đấu bóng đá của giải vô địch để tưởng nhớ những người bị nạn.
Nhiều nước chao đảo vì bất ổn kinh tế
 
 Theo tính toán của công ty tài chính  IHS Inc, việc chính phủ Mỹ đóng cửa một phần
 sẽ khiến nền kinh tế hàng đầu thế giới thiệt hại 300 triệu USD/ngày. (Ảnh: abc15.com)

* Lần đầu tiên trong vòng 17 năm qua, các cơ quan chính phủ liên bang Mỹ phải ngừng hoạt động vì hết ngân sách. 11 giờ trưa ngày 1/10 (theo giờ Hà Nội) là thời điểm kết thúc ngân sách tài khóa 2013, trong khi Quốc hội lưỡng viện Mỹ không đạt được thỏa thuận về dự thảo ngân sách mới do bất đồng về mức trần nợ công của Mỹ. Trong bối cảnh quyết định đóng cửa chính phủ Mỹ đang để lại nhiều tác động về mọi mặt không chỉ đối với nền kinh tế hàng đầu thế giới này mà còn đối với nhiều nước khác thì các nhà làm luật Mỹ vẫn đang bị lôi cuốn vào một cuộc tranh cãi chưa có hồi kết và chưa thể đi đến thống nhất chung về vấn đề này.
* Ngày 1/10, hàng nghìn giáo viên khu vực miền Đông và Trung nước Anh đã tham gia cuộc bãi khóa phản đối chính sách cắt giảm tiền lương và lương hưu. Đây là một trong chuỗi cuộc đình công thể hiện "quyết tâm của giáo viên" yêu cầu chính phủ cải thiện điều kiện làm việc. Cuộc bãi khóa diễn ra ở các khu vực Midlands, Yorkshire và Humberside khiến gần 50 trường học đóng cửa và hơn 10.000 học sinh phải nghỉ học.

* Ngày 2/10, chính phủ liên minh tả - hữu của Thủ tướng Italy Enrico Letta đã bất ngờ vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội, chấm dứt những bất ổn chính trị tại Italy trước nguy cơ chính phủ sụp đổ do những bất đồng về chính sách điều hành kinh tế. Như vậy, với kết quả thắng lợi tại cả hai viện Quốc hội, chính phủ liên minh tả - hữu "mong manh" của ông Letta giờ đây đã được củng cố lại một cách vững chắc. Kết quả trên cũng giúp Italy tránh được một cuộc khủng hoảng chính phủ nghiêm trọng và nguy cơ phải tổ chức tổng tuyển cử sớm và giúp quốc gia này thực hiện được những nỗ lực cải tổ cần thiết nhằm giải quyết những vấn đề về kinh tế như: nợ công, suy thoái và thất nghiệp cao.

Ngày 2/10, Bộ trưởng Ngân sách Tây Ban Nha Cristobal Montoro cho biết thị trường việc làm đã rơi vào tình trạng bi đát nhất khi số người đăng ký thất nghiệp trong tháng 9/2013 tăng khoảng 25.500 người so với tháng 8, lên 4,72 triệu người. Các nhà phân tích cho rằng tỷ lệ thất nghiệp gia tăng là điều tất yếu khi những khó khăn kinh tế tiếp tục buộc các hãng bán lẻ phải cắt giảm nhân lực trong bối cảnh người tiêu dùng hạn chế chi tiêu, trong khi các biện pháp "thắt lưng buộc bụng" của chính phủ cũng đồng nghĩa với việc cắt giảm việc làm trong lĩnh vực dịch vụ công. Tỷ lệ thất nghiệp cao đang được cảnh báo là "điểm đen" có thể tác động tiêu cực tới nền kinh tế lớn thứ tư Khu vực đồng euro đang trong giai đoạn phục hồi mong manh này.
* Ngày 3/10, Ngân hàng Trung ương Mexico (Banxico) chính thức điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2013 của nền kinh tế lớn thứ 2 Mỹ Latinh này xuống còn 1,43% từ mức 1,8% đưa ra hồi tháng 8 vừa qua. Việc giảm dự báo tốc độ tăng trưởng cho cả năm nay được đưa ra sau khi nhiều chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước tỏ ra lo ngại trước quá trình hồi phục quá chậm chạp của nền kinh tế. Đặc biệt vừa qua, Viện Thống kê và địa lý quốc gia (INEGI) công bố tăng trưởng GDP của Mexico chỉ đạt mức 1,5% trong quý II/2013, và 1% trong cả 6 tháng đầu năm, thấp hơn nhiều so với mức dự báo 3,5% hồi đầu năm.
Một số thông tin đáng chú ý khác
* Kết thúc phiên thảo luận cấp cao Đại hội đồng LHQ khóa 68 về xác định một chương trình nghị sự phát triển toàn cầu mới, ngày 2/10, Chủ tịch Đại hội đồng (ĐHĐ) John Ashe cho biết giờ là lúc các nước thành viên phải tìm được điểm chung làm nền tảng hướng tới tương lai bằng hành động quyết đoán. Ông Ashe nhấn mạnh hầu hết các phát biểu trong phiên thảo luận đều cam kết ủng hộ mạnh mẽ cho chương trình nghị sự phát triển sau 2015 của LHQ. Điều này báo hiệu một hứa hẹn tích cực cho các bước đi tiếp theo và Chủ tịch ĐHĐ tin rằng các nước thành viên sẽ hành động tập thể và sáng tạo trong khóa 68 của ĐHĐ.
* Hãng thông tấn Yonhap, ngày 2/10, dẫn lời một quan chức quân sự Hàn Quốc cho biết lực lượng 3 nước Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản đang tham gia một cuộc tập trận hải quân chung ở vùng biển phía Nam bán đảo Triều Tiên. Nguồn tin trên cho biết, cuộc tập trận chung Mỹ - Nhật - Hàn được khởi động từ đầu tuần này nhằm mục tiêu tăng cường khả năng phát hiện tên lửa. Cuộc tập trận sẽ được chia làm 3 phần chính gồm tập trận tàu sân bay, tập trận chống tàu ngầm và tập trận hải quân. Dự kiến, cuộc tập trận sẽ kéo dài sang tuần tới.
* Tổng thống Iran Hassan Rouhani, ngày 2/10 tuyên bố, chính quyền Tehran đã chuẩn bị một “đề xuất phù hợp” cho vòng đàm phán với nhóm P5+1 (gồm: Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga, Mỹ và Đức) sắp diễn ra vào ngày 15 - 16/10, tại Geneva (Thụy Sĩ). Tuy không tiết lộ chi tiết về “đề xuất phù hợp” mà Iran sẽ đưa ra trong vòng đàm phán sắp tới với nhóm P5+1, song ông Rouhani khẳng định, “Iran cần bảo đảm chắc chắn rằng, nguyên tắc về làm giàu uranium và vận dụng công nghệ hạt nhân tại Iran là điều không thể thương lượng”.

Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) và Liên hợp quốc (UN), ngày 3/10 đã cùng ra một bản tuyên bố chung cho biết nhóm chuyên gia tiêu hủy vũ khí hóa học tại Syria đã đạt được “những tiến bộ ban đầu đáng khích lệ” trong ngày đầu tiên thực hiện nhiệm vụ tại Syria. Trong tuần tới, nhiệm vụ của OPCW sẽ tiếp tục được mở rộng và tổ chức này sẽ cử thêm nhân viên tới Syria. Các chuyên gia hiện đang hy vọng có thể bắt đầu tiến hành thanh sát tại chỗ và vô hiệu hóa các thiết bị trong tuần tới./.
Các từ khóa theo tin:
T.L (tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét