Trang

Nhãn

Chủ Nhật, 29 tháng 9, 2013

Cải tiến truyền thông sẽ giúp ích cho Vatican (vietnam.ucanews)

Khi xử lý những vấn đề hóc búa, Đức Thánh cha cần có thông tin ngay
Tags: 
September 27, 2013 
Linh mục Michael Kelly từ London 
Cải tiến truyền thông sẽ giúp ích cho Vatican thumbnail
Vụ hai giám mục từ chức vì bị buộc tội lạm dụng tình dục trẻ em trong sáu tuần qua và việc Vatican xử lý các vụ mới nhất này lại khơi lên câu hỏi chế độ quân chủ lâu đời nhất trên thế giới này xử lý tranh cãi như thế nào: Họ làm ngơ.

Trong cả hai trường hợp, sứ thần ở Cộng hòa Dominica và gần đây nhất là giám mục phụ tá tại giáo phận miền nam Peru, cần có báo cáo của cảnh sát và thắc mắc của báo giới để đưa những lời buộc tội và phản ứng của Giáo hội ra ánh sáng.
Đây là vấn đề quá quen thuộc ở các nước phương Tây, tại đây việc phủ nhận thực tại khiến cho người ta nhận thấy Giáo hội đang che đậy khuyết điểm của mình và thực sự dính líu đến các tội có bằng chứng. Bất hòa trong Giáo hội địa phương sa đọa cũng là một kết quả đáng tiếc.
Trong bất kỳ tổ chức lớn nào, nghi thức ngoại giao và thủ tục cũng đều lập tức thừa nhận những sự kiện như thế và có phản ứng ngay. Rõ ràng chuyện này không có nơi Vatican.
Linh mục người phát ngôn cho Vatican Federico Lombardi nói với tôi trong cuộc phỏng vấn gần đây rằng hơn sáu tháng qua, khối lượng công việc của ngài tăng vì hai lý do: thích ứng với vị giáo hoàng viết kịch bản cho chính hành động của mình và nói chuyện thẳng thắn, và Vatican thiếu cơ cấu nhận và phân phối các thông tin hợp pháp.
Trong khi xảy ra chuyện giống như việc hai giám mục từ chức do bị tố cáo và thủ tục tòa án, và do tất cả suy đoán vô tội trên thế giới cho đến khi bị kết tội, văn phòng truyền thông Vatican bất lực.
Lẽ ra không nên như thế. Mọi tổ chức trên thế giới đều có kế hoạch truyền thông đối phó những chuyện bất trắc trong những lúc giao thời và xử lý những tình huống khủng hoảng bất ngờ. Vatican thì dường như không có.
Thách thức của việc xử lý những vấn đề gây tranh cãi của Công giáo sẽ chỉ gia tăng nếu sáu tháng đầu trong triều đại giáo hoàng mới trôi qua mà chẳng có gì thay đổi.
Đức Thánh cha đã làm lắng dịu một trong những vấn đề đó là vấn đề đồng tính chỉ bằng một câu: “Tôi là ai mà phán xét?” và kết thúc ba thập niên rưỡi các viên chức Vatican công kích tình trạng đồng tính như là tội “nội tâm” vốn xấu xa.
Tháng tới, tại cuộc họp của nhóm tám hồng y cố vấn, Đức Thánh cha Phanxicô lấy một trong những ao ước mãnh liệt của ngài và là vấn đề tranh cãi của mọi người làm tâm điểm hàng đầu: ly hôn và tái hôn trong Giáo hội Công giáo.
Những người Công giáo ly hôn và tái hôn bị bỏ rơi, bị phạt vạ tuyệt thông và chỉ trích suốt đời vì thất bại trong cuộc sống hôn nhân. Thế là không phù hợp, cha Bergoglio nói.
Và còn nhiều vấn đề khó khăn nữa. Phụ nữ làm thừa tác vụ của Giáo hội, tình trạng độc thân của giáo sẽ theo nghi lễ Latin (La Mã), cải cách và minh bạch trong các hoạt động của các văn phòng Vatican, vai trò của các giám mục, hội đồng giám mục và liên hội đồng giám mục khu vực tất cả đều đã được Đức Thánh cha và Đức Tổng Giám mục tân Quốc vụ khanh Tòa Thánh Parolin gợi ý.
Tất cả những vấn đề này không được công khai thảo luận trong hơn ba thập niên qua. Một trong những vấn đề này có tầm quan trọng đặc biệt tại châu Á cũng được mong khơi lên trong tương lai gần.
Trong hơn ba thập niên qua, vấn đề tính độc đáo nơi Đức Kitô và sự mạc khải nơi Đức Kitô trong bối cảnh tôn giáo có nguồn gốc trước thời Chúa Giêsu từng là đề tài kiểm duyệt và truy tố của các viên chức Vatican đến độ các thần học gia ở châu Á sợ nêu lên câu hỏi, huống hồ là đề xuất câu trả lời.
Những người cố đề cập đến vấn đề này đã bị phạt vạ tuyệt thông (Tissa Balasuriya, sau đó đã được giải) và bị lên án (Jacques Dupuis) vì đề cập đến đề tài này.
Còn những người muốn tham gia tranh luận, như họ nói với tôi, đã bị dọa phải im lặng vì sợ Thánh bộ Giáo lý đức tin tức giận và mạng lưới gián điệp và phóng viên rộng lớn của bộ này trên khắp thế giới tố giác những người tà giáo với cơ quan được gọi là Bộ Thánh vụ trong 500 năm.
Cách hoạt động của bộ này đã bị tổn thương nặng trong sáu tháng đầu của triều đại giáo hoàng hiện nay và đặc biệt là trong cuộc phỏng vấn Đức Thánh cha được phát hành bằng 12 thứ tiếng vào cuối ngày thứ 5 tuần trước và được UCAN phát hành hôm thứ sáu.
Đức Thánh cha lấy làm tiếc về sự ám ảnh về những quy định và tuân thủ những chi tiết vụn vặt, chưa kể đến đồ trang bị phụng vụ và cách ăn diện của các giáo sĩ, ngài thích tập trung vào trọng tâm điểm của đạo Công giáo là hành trình đức tin, Phúc âm và Bí tích.
Những vấn đề nổi bật về cải cách Giáo hội được mọi người biết rõ và đã được nêu ở trên. Tôi nghĩ tất cả chúng ta cần tự thắt dây an toàn để chuẩn bị cho chuyến đi khó khăn trong những năm tháng tới. Trong khi đó chúng ta hãy hy vọng dịch vụ thông tin của Vatican có thể giúp ích nhiều hơn trong các vụ giống như vụ hai giám mục bị cách chức trong sáu tuần qua.
Linh mục Michael Kelly là giám đốc điều hành của ucanews.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét