Trang

Nhãn

Thứ Năm, 26 tháng 9, 2013

Số người thương vong do động đất ở Pakistan tiếp tục tăng (dangcongsan.vn)

16:38 | 26/09/2013


ĐCSVN) – Số liệu cập nhật mới nhất về thương vong tại Pakistan tính đến ngày 26/9 cho thấy: Có ít nhất 328 người đã thiệt mạng và 500 người khác bị thương trong trận động đất mạnh 7,7 độ richter tại tỉnh Balochistan, tây nam nước này chiều 24/9. Công tác cứu hộ, cứu nạn vẫn đang được tiếp tục rất khẩn trương.

 
 Các công tác cứu hộ, cứu nạn và giúp đỡ người dân bị ảnh hưởng bởi trận động đất
 ở Pakistan đang được tiến hành rất khẩn trương. (Ảnh: Xinhua)

Tại buổi họp báo ngày 25/9, các quan chức đến từ Cơ quan Quản lý thảm họa Quốc gia Pakistan (NDMA) cho biết, trận động đất đã gây chấn động mạnh tại các huyện Awaran và Kech của tỉnh Balochistan. Trong đó, huyện Awaran ghi nhận 285 người chết và 373 người bị thương, huyện Kech ghi nhận 43 người chết và 72 người bị thương.


Người phát ngôn của chính quyền tỉnh Balochistan, ông Jan Muhammad Buledi xác nhận số người bị thương vì trận động đất đã tăng lên 500 người (so với con số 445 người bị thương ở thời điểm trước đó), khi có thêm 55 người còn sống sót đã được đưa ra khỏi khu vực bị ảnh hưởng.
“Tất cả người dân ở khu vực đô thị đã được đưa ra khỏi các đống đổ nát bởi lực lượng cứu hộ. Tuy nhiên, số người chết có thể sẽ tăng lên bởi có nhiều người sinh sống ở những khu vực xa xôi của tỉnh – nơi mà lực lượng cứu hộ chưa thể đến được do giao thông đường bộ đã bị gián đoạn do động đất” – ông Jan Muhammad Buledi cho biết.
Awaran ở vị trí cách thủ phủ Quetta của tỉnh Balochistan khoảng 645 km, với dân số khoảng 300.000 người. Đây là một trong những quận kém phát triển nhất ở Pakistan – nơi mà hệ thống chăm sóc y tế, thuốc men và các cơ sở vật chất khác đều rất thiếu thốn.
Theo ông Rasheed Gadozai, một quan chức của địa phương này cho biết, ước tính có khoảng 280.000 người ở Awaran đã bị ảnh hưởng bởi trận động đất, trong khi đó thiệt hại ở một số khu vực xa của huyện vẫn chưa được xác định do đội cứu hộ vẫn chưa thể tiếp cận được. Quan chức này cũng cho biết, có khoảng 40 – 50% nhà cửa ở khu vực đô thị và khoảng 90% nhà cửa ở khu vực nông thôn của huyện đã bị san phẳng.
Trong khi đó, chính quyền tỉnh Balochistan đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại 6 quận huyện bị ảnh hưởng bởi động đất. Các hoạt động cứu hộ cứu nạn đã được chính quyền triển khai khẩn trương tại các khu vực xảy ra động đất. Địa phương này cũng đã dành khoản ngân sách trị giá 1,6 triệu USD cho hoạt động cứu trợ khẩn cấp và giúp đỡ người dân bị ảnh hưởng. Hiện đã có hai xe tải mang lương thực cứu trợ tới người dân.
Tham gia vào lực lượng cứu hộ cứu nạn còn có rất nhiều bác sỹ và nhân viên y tế. Một bệnh viện dã chiến cũng đã được thành lập ở Awaran và đội ngũ y, bác sỹ cũng được bổ sung nhằm đáp ứng nhu cầu sơ, cấp cứu cho người bị nạn.
Cơ quan Quản lý thảm họa Quốc gia Pakistan (NDMA) đã dựng 5000 chiếc lều và phân phát 7.000 gói lương thực (mỗi gói nặng 53 kg) tới các khu vực bị ảnh hưởng.
Quân đội Pakistan cũng đã cử 1.600 binh sỹ tới các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất và giúp di chuyển 174 người dân bị thương tới bệnh viện sau khi đưa được họ ra khỏi đống đổ nát của những ngôi nhà bị sập.
Lực lượng quân đội cũng đã cung cấp 200 chiếc lều bạt và 7000 kg lương thực tới người dân. Trong khi đó, một đội gồm 21 bác sỹ quân y và 50 nhân viên y tế cũng đã được cử đến để giúp điều trị cho người bị thương. 6 chiếc máy bay trực thăng của quân đội cũng đã tham gia vào hoạt động cứu hộ và vận chuyển những người bị thương nặng tới các bệnh viện.
Theo Cơ quan Quản lý thảm họa Quốc gia Pakistan, sau khi trận động đất có cường độ 7,7 độ richter xảy ra vào chiều 24/9, đã xuất hiện thêm 5 dư chấn, một trong số đó mạnh tới 5,9 độ richter. Các rung chấn lớn và dư chấn kéo dài từ 20 đến 40 phút cũng đã làm rung chuyển tỉnh Sindh và Punjab, gây hoang mang cho người dân, song không gây thiệt hại về người hay tài sản tại đây.
Tổng thống Pakistan Mamnoon Hussain và Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif đã bày tỏ nỗi đau buồn trước thảm họa tự nhiên này và đã chỉ đạo chính quyền địa phương cung cấp các điều kiện tốt nhất có thể cho người dân bị ảnh hưởng.
Trận động đất ngày 24/9 mạnh đến nỗi đã làm đáy biển trồi lên và tạo ra một hòn đảo nhỏ cách bờ biển Gwadar của Pakistan ở Biển Arập 600 mét. Theo thông tin đăng tải trên Reuters, những hình ảnh trên truyền hình cho thấy, phần địa hình núi đá nổi lên trên mặt nước biển và rất nhiều người dân đã ngỡ ngàng đứng xem hiện tượng hiếm có này./.
Các từ khóa theo tin:
Kiều Giang (theo Xinhua, ABC news)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét