Trang

Nhãn

Thứ Năm, 19 tháng 9, 2013

Những bài diễn văn chấn động của Tổng thống Mỹ (vietnamnet.vn)

- "Mọi con người đều được sinh ra bình đẳng, rằng họ được Đấng sáng tạo ban cho những quyền không thể chuyển nhượng, trong đó có quyền được sống, quyền được tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc".
 "Tổng thống Mỹ - Những bài diễn văn nổi tiếng" xuất bản tháng 9/2013 tại Việt Nam là một tác phẩm được dịch thuật và biên soạn kỹ lưỡng với giọng văn đầy cảm hứng. Trong cuốn sách hơn 400 trang khổ lớn này, các tình tiết lịch sử Mỹ đan cài và mạch lạc, dễ hiểu và dễ nắm bắt, đi kèm với tinh thần Mỹ mà người Mỹ vốn rất tự hào với các tiền đề: tự do, đa dạng, thống nhất và dân chủ.
Diễn văn, Tổng thống Mỹ, Sách
 Abraham Lincoln - một trong những vị Tổng thống nổi tiếng nhất nước Mỹ thời kì lập quốc nói riêng và lịch sử nước Mỹ nói chung
Tất cả những dấu ấn hành động hay tư tưởng của nước Mỹ đều xuất hiện trong những bài diễn văn nhậm chức, từ nhiệm và diễn văn phát động chiến tranh của các đời Tổng thống. Những bài phát biểu được truyền đi từ Nhà trắng thường được dư luận trên thế giới rất mực chú ý. Không chỉ định hình đường đi nước bước và các chính sách đối nội của Mỹ, nó còn có ảnh hưởng toàn cầu bởi tiềm lực kinh tế, quân sự và vị thế chính trường của đất nước này.
Ngày 4/7/1776, bản Tuyên ngôn Độc lập đầu tiên của nước Mỹ với 13 tiểu bang đã đưa ra một triết lý mới về sự tự do của con người mà sau này trở thành động lực cho toàn thế giới: “Chúng tôi xem những chân lý sau như hoàn toàn hiển nhiên, rằng mọi con người đều được sinh ra bình đẳng, rằng họ được Đấng sáng tạo ban cho những quyền không thể chuyển nhượng, trong đó có quyền được sống, quyền được tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc”.
Những người ký tên vào Tuyên ngôn Độc lập năm 1776 dù có bộ óc nhìn xa đến đâu cũng không thể mường tượng được rằng con cháu họ sau này có những bước đi thật dài để kiến tạo đất nước chỉ với 9 ngàn dặm vuông và 3 triệu dân lúc họ thành lập trở thành một cường quốc chỉ một thế kỷ sau đó.
Hơn 200 năm lập quốc, nước Mỹ đã trải qua nhiều thời kì từ việc bắt đầu thành lập, mở rộng đất đai, lãnh thổ, tham gia cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất và thứ hai, cuộc đại khủng hoảng, chiến tranh lạnh, chiến tranh Việt Nam, tham chiến tại Trung Đông, cuộc chiến chống khủng bố, những năm tháng phục hồi nền kinh tế và phát triển..
Diễn văn, Tổng thống Mỹ, Sách
"Tổng thống Mỹ - Những bài diễn văn nổi tiếng"
Nhìn vào diễn văn của các tổng thống Mỹ để thấy tư tưởng Mỹ, quyết tâm của nước Mỹ và đường phát triển của nước Mỹ. Và với những ai có thể tin rằng ngôn ngữ dẫn đường cho hành động, thì cảm hứng nhận được từ cuốn sách này là rất nhiều, rất lớn.
Báo VietNamNet xin trích đăng 3 diễn văn có nhiều thông điệp đáng chú ý.
1. Diễn văn từ nhiệm (sau khi kết thúc 2 nhiệm kì thành công) của Tổng thống George Washington - Tổng thống đầu tiên của Hoa Kì
2. Thông điệp chiến tranh của Tổng thống Woodrow Wilson với Đức Quốc xã. Ông là một nhà trí thức hàng đầu thời kì tiến bộ, từng là Chủ tịch trường đại học Princeton.
3. Diễn văn nhậm chức nhiệm kì hai - Tổng thống Dwight D. Eisenhower
 Vân Sam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét