Trang

Nhãn

Thứ Bảy, 14 tháng 9, 2013

Tân Quốc vụ khanh Tòa Thánh nói tình trạng sống độc thân của linh mục “có thể thảo luận” (vietnam.ucanews.com)

Đức Tổng Giám mục Parolin có lời bình luận đầy kinh ngạc trong cuộc phỏng vấn
Tags: 
September 12, 2013 
Huffington Post từ Venezuela 
Tân Quốc vụ khanh Tòa Thánh nói tình trạng sống độc thân của linh mục “có thể thảo luận” thumbnail
Ảnh: Huffington Post/AP
Đức Tổng Giám mục Pietro Parolin, tân Quốc vụ khanh Tòa Thánh, đã đưa ra những lời bình luận thẳng thắn đáng kinh ngạc về tình trạng sống độc thân của linh mục, biểu lộ tính cởi mở mới với “tinh thần dân chủ của thời đại”. Kế hoạch cải cách Vatican và “thức tỉnh Giáo hội” của Đức Thánh cha Phanxicô đã được nhiều người chú ý đến, nhưng ngài chưa công khai xử lý vấn đề bắt buộc linh mục sống đời độc thân.

Đức cha Parolin nói trong cuộc phỏng vấn với tờ báo Venezuela El Universal rằng truyền thống sống đời độc thân của linh mục không phải là tín điều, hay luật do Chúa ban, và do đó có thể thảo luận. Ngài lưu ý trong khi Giáo hội không phải là một tổ chức dân chủ, nhưng Giáo hội cần “phản ánh tinh thần dân chủ của thời đại và chấp nhận cách quản lý tập thể”.
Trong khi các giáo hoàng trước từng tuyên bố một số chủ đề không được công khai thảo luận, lời bình luận của Đức cha Parolin có thể biểu thị khả năng tăng đàm luận về một truyền thống cổ xưa của Giáo hội.
Mặc dù không rõ chính xác khi nào tình trạng sống độc thân bắt buộc đối với linh mục, nhưng văn bản quy định sống khiết tịnh đầu tiên có từ năm 304, khi điều 33 của Công đồng Elvira quy định tất cả “giám mục, linh mục, phó tế và tất cả các giáo sĩ khác” phải “hoàn toàn không được có vợ và có con”. Công đồng Lateran quy định rõ ràng rằng cấm linh mục lập gia đình.
Đức cha Parolin nói: “Có thể thảo luận và suy nghĩ về các đề tài vốn không được xác định là đức tin này, và xem xét điều chỉnh, nhưng phải luôn vì sự hiệp nhất và theo thánh ý Chúa”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét