Trang

Nhãn

Chủ Nhật, 12 tháng 10, 2014

Bài học từ ‘bức tường lửa’ của Trung Quốc (vietnam.ucanews.com)

Đừng để mình rơi vào bẫy của cơ chế tự giám sát
Tags: , ,
October 10, 2014 
Cari Donaldson cho Aleteia 
Bài học từ ‘bức tường lửa’ của Trung Quốc thumbnail
(Ảnh: Karen Roach)
NPR đăng một bản tin hồi tuần trước, tiết lộ những điều đáng kinh ngạc về các hoạt động của “Bức tường lửa” của Trung Quốc, trang web kiểm duyệt phức tạp gây trở ngại cho mọi người tại Trung Quốc đại lục. Một giáo sư khoa học xã hội ở Harvard khám phá bức tường lửa của Trung Quốc cho phép người dân đăng những lời phê phán không ngờ về chính quyền mà không hề bị kiểm duyệt gì cả. Chẳng hạn, người sử dụng internet ở Trung Quốc có thể nói về nạn tham nhũng của từng quan chức chính quyền, thậm chí đăng bằng chứng phạm tội cụ thể, không thể phủ nhận, và tin này được phát tán trên trang mạng Trung Quốc mà không hề có vấn đề gì. Thế nhưng khi có người đề nghị hay gợi ý kêu gọi hành động, bản tin đó bị kiểm duyệt ngay.
Chính quyền Trung Quốc quyết tâm ngăn chặn khả năng xảy ra biểu tình có tổ chức tại Trung Quốc đại lục đến độ ngay cả các bài đăng trên internet nói về các cuộc tập trung ủng hộ chính quyền cũng bị kiểm duyệt. Bạn muốn tổ chức một “Ngày Chúng ta yêu những người đàn áp chúng ta” tại Tuyên Thành? LOL, không được. Nhân viên kiểm duyệt sẽ không đời nào để cho bài viết của bạn lọt vào các trang bị cấm.
Bản chất khủng khiếp ớn lạnh của hệ thống này thật rõ ràng. Mặc dù thế giới phương Tây đưa ra những giả định ban đầu, Trung Quốc không có vấn đề trong việc cho phép người dân do nước này quản lý biết về nạn tham nhũng của chính quyền. Nó không có vấn đề trong việc cho phép chia sẻ chứng cứ rõ ràng về lạm dụng, thất bại và bạo lực. Tuy nhiên, cái mà nước này ngăn cản bằng một chương trình mang ý đồ duy nhất,  thành công cách đáng ngại đó là khả năng người dân chung tay thay đổi tình hình.
Nếu chúng ta xem xét những khám phá này và áp dụng chúng vào cuộc sống tinh thần của chúng ta, sẽ có những sự thật gây sốc tương tự nổi lên. Chúng ta có phải là loại người nhìn thấy những thiếu sót và thất bại của thế giới và sau đó chẳng làm gì cả? Có phải chúng ta nhìn xem các cuộc chiến tranh, nạn đói, phá thai, nghèo đói, cưỡng hiếp, hàng ngàn tội lỗi phạm phải mỗi giây và thế là xong?
Đừng phạm sai lầm – biết về những việc làm xấu mà không có khả năng hay mong muốn khắc phục chúng là một liều thuốc độc. Bất kỳ người nào nhận ra tội lỗi của thế giới nhưng không có động thái tham gia kêu gọi hành động để sửa đổi nó là đang đầu độc chính mình. Giáo hội Mẹ dạy cho chúng ta Kinh Mười Bốn Mối như là liều thuốc bổ.
Người dân Trung Quốc, xin Chúa cứu họ, hiện đang bị biến thành nô lệ của một quá trình ngăn cản việc sửa chữa những sai lầm có tổ chức cách có hệ thống. Đừng để rơi vào cạm bẫy giống như thế trong đời sống tâm linh của bạn.
Nguồn: Aleteia

 Các tin bài khác

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét