Trang

Nhãn

Thứ Năm, 30 tháng 10, 2014

Bình Nhưỡng xử tử 10 quan chức xem phim Hàn Quốc (tuoitre.vn)

30/10/2014 09:49 GMT+7

TTO - Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn nguồn tin tình báo Hàn Quốc cho biết CHDCND Triều Tiên vừa xử tử công khai thêm 10 quan chức vì "tội"... coi phim Hàn Quốc.
        
Chính quyền ông Kim Jong Un nghiêm cấm việc truyền bá phim nước ngoài - Ảnh: Independent
Những người bị xử tử là thành viên Đảng Lao động Triều Tiên. Không rõ thời điểm xử tử là khi nào dù có thông tin cho rằng các quan chức đã bị xử trong thời gian lãnh đạo Kim Jong Un dưỡng bệnh gần đây.
Những quan chức này được cho là thân cận với ông Jang Song Thaek, dượng của lãnh đạo Kim trẻ tuổi. Ông Jang được cho là đã bị bắt vào tháng 12-2013 và bị tử hình vì tội chống phá nhà nước.
Lâu nay các kênh truyền hình và truyền thông của Bình Nhưỡng đều bị kiểm soát nghiêm ngặt, việc truy cập Internet vô cùng hạn chế.
Người bị bắt do vận chuyển hay truyền bá các chương trình truyền hình nước ngoài có thể bị xử tử vì tội chống nhà nước, còn người xem có thể chịu án tù hoặc lao động khổ sai.
Tuy nhiên bất chấp điều đó, các chương trình và phim nước ngoài ngày một phổ biến ở nước này trong những năm gần đây.
Các chương trình này có thể được tải từ Internet, hoặc qua tay những người bán đĩa lậu, thẻ nhớ, băng cassette trên thị trường chợ đen.
Một người đàn ông đào tẩu khỏi CHDCND Triều Tiên cho biết từng giả nhập khẩu nấm để vận chuyển đĩa phim lậu.
“Đàn ông thường thích coi phim hành động trong khi phụ nữ thích coi phim truyền hình dài tập” - người này nói.
Ngoài ra, một số nhóm hoạt động ở Hàn Quốc cũng thường gửi các túi chứa truyền đơn, mì gói và thẻ nhớ chứa phim sang biên giới phía bắc.
Cuối năm ngoái, khoảng 80 người được cho là đã bị xử tử vì tội coi phim Hàn Quốc. Truyền thông Hàn Quốc đưa tin Bình Nhưỡng thường cho tập trung khoảng 10.000 người tại một sân vận động thể thao để chứng kiến các vụ xử tử.
Năm nay, tổng số người bị trừng phạt vì xem phim Hàn Quốc ở CHDCND Triều Tiên đã lên đến 50 người.
TRẦN PHƯƠNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét