Trang

Nhãn

Thứ Sáu, 15 tháng 11, 2013

Càng chặn, càng thu gom ốc bươu vàng (dangcongsan.vn/cpv)

10:36 | 14/11/2013
Thời gian gần đây, tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long rộ lên tình trạng người dân thu gom ốc bươu vàng bán cho thương lái nước ngoài. Việc thu gom, mua bán ốc bươu vàng không chỉ vi phạm Nghị định số 26/2003/NĐCP, ngày 19/3/2003, của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ và kiểm dịch thực vật mà còn có nguy cơ bùng phát nạn ốc bươu vàng phá lúa và các loại cây trồng khác.
 
 Một cơ sở chế biến ốc bươu vàng. Ảnh: Báo Nhân Dân



Tại tỉnh Hậu Giang, hiện có một số cơ sở lớn chuyên thu mua ốc bươu vàng, tập trung tại huyện Long Mỹ, trung bình mỗi ngày thu mua từ 10 đến 15 tấn thịt ốc bươu vàng. Nhiều nông dân đi bắt ốc bươu vàng ở ruộng ngập nước, sông, kênh, rạch, bỏ vỏ lấy phần thịt rồi bán cho cơ sở thu mua với giá từ 6.000 đến 17.000 đồng/kg tùy theo kích cỡ... Những người không đi bắt ốc thì làm thuê tại cơ sở thu mua để cân, rửa, phân loại ốc theo kích cỡ, sơ chế thịt ốc. Ốc bươu vàng đang trở thành đối tượng tìm kiếm để thu gom bán cho thương lái nước ngoài, nhưng người dân đều không biết họ mua thịt ốc bươu vàng để làm gì.
Ốc bươu vàng có nguồn gốc từ nước ngoài được du nhập vào nước ta từ năm 1988 với mục đích làm thực phẩm và thức ăn chăn nuôi. Sau đó, chúng thoát ra ngoài tự nhiên và gặp điều kiện sống thích hợp nên đã phát triển thành loài động vật gây hại cho lúa và một số cây trồng dưới nước khác trên địa bàn cả nước. Từ đầu năm đến nay, cả nước có gần 10.000 ha lúa bị ốc bươu vàng gây hại, nhất là ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các tỉnh, thành phố trên cả nước thực hiện nhiều giải pháp diệt ốc bươu vàng; nghiêm cấm việc nuôi, thu gom, buôn bán và vận chuyển ốc bươu vàng. Chính phủ đã ban hành Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ và kiểm dịch thực vật; nghiêm cấm việc nuôi, thu mua, vận chuyển ốc bươu vàng.
Trước tình trạng người dân thu gom ốc bươu vàng bán cho thương lái nước ngoài tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chính quyền các cấp cần khuyến cáo người dân không nên thu gom, vận chuyển, buôn bán ốc bươu vàng; xử lý nghiêm các cơ sở thu gom, thương lái cố tình vi phạm. Người dân không nên vì lợi ích trước mắt mà gây nguy hại đến cây trồng, ảnh hưởng sản xuất nông nghiệp. Các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm các cơ sở thu gom và thương lái thu mua ốc bươu vàng.
Các từ khóa theo tin:
Quỳnh Dung/Báo Nhân Dân


1 nhận xét:

  1. Ôc bươu vàng không là nỗi lo nữa, nếu không có người thu mua để ăn thì nông dân sẽ vẫn thu gom để bán cho những trại nuôi vịt, gà, cá, heo...Nó sinh sản nhanh cũng không đủ cho người ta lượm. Thịt ốc bươu vàng không có gì độc hại. Vỏ nó có thể đốt bỏ hoặc trộn vào thức ăn gia súc để bổ sung can-xi.

    Trả lờiXóa