Trang

Nhãn

Thứ Sáu, 15 tháng 11, 2013

Số liệu mới: 4.460 người đã chết trong siêu bão (vietnamnet.vn)

Liên Hợp Quốc (LHQ) hôm 14/11 đã thông báo số liệu mới nhất về tổng số người thiệt mạng trong siêu bão Haiyan, một trong những cơn bão mạnh nhất từng được ghi nhận, là 4.460 người.

TIN BÀI KHÁC:

Liên Hợp Quốc, Philippines, Haiyan, thiệt mạng
Một người đàn ông bước trên đống đổ nát từ những ngôi nhà bị phá huỷ trong siêu bão Haiyan. (Ảnh: AP)

Một tàu sân bay Mỹ đã bắt đầu chở thức ăn và nước uống tới khu vực bị ảnh hưởng bởi bão ở miền trung Philippines, trong khi LHQ cho biết số người chết vì siêu bão Haiyan đã lên tới 4.460 người, gần gấp đôi thống kê chính thức được đưa ra, nhưng vẫn thấp hơn rất nhiều con số 10.000 người mà các nhà chức trách địa phương ước tính.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino đang phải đối mặt với những áp lực gia tăng trong việc đẩy nhanh tốc độ phân phát hàng cứu trợ cũng như cuộc tranh luận gay gắt về mức độ thương vong do cơn bão gây ra.
Phát biểu trên truyền hình quốc gia vào đầu tuần này, ông Aquino cho rằng ước tính 10.000 người chết mà các nhà chức trách địa phương đưa ra là quá cao. Ông cũng cho biết con số này chỉ khoảng 2.000 hoặc 2.500 người. Phát biểu của ông đã khiến không ít nhân viên cứu trợ hoài nghi.
“Vào ngày 13/11, chính phủ [Philippines] thông báo rằng 4.460 người đã thiệt mạng,” theo một báo cáo hàng ngày, ban hành ngoài Manila và được ghi ngày 14/11 của Văn phòng Điều phối Các vấn đề Nhân đạo LHQ.
Trong khi đó, Hội đồng Kiểm soát và giảm nguy cơ thiên tai quốc gia Philippines hôm 14/11 cho biết, ít nhất 2.357 người đã được xác nhận thiệt mạng do bão, 77 người vẫn còn mất tích.
Những người sống sót ngày càng trở nên thất vọng và giận dữ khi đồ cứu trợ chưa tới được tay. Một số người đã xông vào cướp các cửa hàng, siêu thị, nhà kho, thậm chí là tấn công xe của Hội Chữ thập đỏ.
“Có một sự phá huỷ toàn diện. Người dân thất vọng trong việc tìm thức ăn, nước uống, lều trú ẩn, nhu yếu phẩm và thông tin về những người thân,” Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon nói với các phóng viên trong một chuyến thăm tới Latvia.
“Chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để hỗ trợ kịp thời cho những người đang cần giúp đỡ. Bây giờ là lúc để cộng đồng quốc tế sát cánh với người dân Philippines,” ông nói thêm.
Sầm Hoa (Theo Sina/ MSN)
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét