Trang

Nhãn

Thứ Ba, 26 tháng 11, 2013

Hoa Kỳ không công nhận vùng xác định phòng không của Trung Quốc (và) Thủ tướng Nhật kêu gọi Trung Quốc tự kiềm chế (rfa.org/vietnamese)

Hoa Kỳ không công nhận....
RFA
2013-11-26
Chính phủ Hoa Kỳ hôm qua công bố quyết định không công nhận vùng xác định phòng không mà Trung Quốc đưa ra, đồng thời chỉ trích Bắc Kinh đã tạo thêm những căng thẳng không cần thiết, thay vì tìm cách giải quyết tranh chấp với Nhật Bản bằng đường lối ngoại giao, ôn hòa.
Phát ngôn viên tòa Bạch ốc Josh Earnest tuyên bố  điều này với các nhà báo có mặt trên chiếc Air Force One, tháp tùng Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama sang bang California ở miền Tây nước Mỹ.
Trước đó, thông cáo của Bộ Quốc Phòng Mỹ có nói rằng vùng đảo Senkaku mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, nằm trong bản hiệp ước an ninh đã được ký kết giữa Hoa Kỳ và Nhật Bản, điều đó có nghĩa là Washington sẽ giúp Tokyo bảo vệ lãnh hải trong trường hợp tình huống xấu xảy ra.

Phát ngôn viên Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ, Đại Tá Steve Warren, còn nói rằng khi bay qua khu vực mà Trung Quốc mới quy định, máy bay mang cờ hiệu của Mỹ sẽ không làm tất cả những thủ tục mà Bắc Kinh vừa đưa ra, tức không thông báo cho đài kiểm soát không lưu của Trung Quốc biết tên hãng hàng không, chuyến bay, điểm đến, và tần số liên lạc.
----------------------
Thủ tướng Nhật kêu gọi Trung Quốc tự kiềm chế
RFA
2013-11-26
Sáng nay khi ra điều trần trước Quốc Hội, Thủ Tướng Nhật Bản Shinzo Abe kêu gọi chính phủ Trung Quốc nên kiềm chế, đừng có những hành động tạo thêm khó khăn cho mối quan hệ song phương cũng như cho quan hệ của Bắc Kinh đối với cộng đồng thế giới.
Ông Abe cũng nhắc lại lời cam kết bảo vệ vẹn toàn lãnh thổ và lãnh hải, nhưng không nói rõ sẽ làm những gì trong trường hợp bị Bắc Kinh gây hấn.
Vài tuần trước đây có tin nói rằng ông Abe đã chỉ thị cho quân đội bắn hạ tất cả những chiếc phi cơ lạ, nếu những chiếc phi cơ này không tuân theo lệnh phải rời không phận của Nhật Bản.
Cũng sáng nay, bài bình luận của tờ Toàn Cầu Thời Báo xuất bản ở Bắc Kinh có đoạn viết rằng nếu Nhật Bản đưa chiến đấu cơ lên cản đường máy bay của trung Quốc, lúc đó quân đội nhân dân Hoa Lục sẽ có những biện pháp chống trả thích đáng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét