Trang

Nhãn

Thứ Ba, 26 tháng 11, 2013

Người biểu tình Thái Lan chiếm thêm 4 bộ của chính phủ (rfa.org/vietnamese)

Anh Vũ, thông tín viên RFA
Bất chấp Thủ tướng Thái lan, bà Yingluck Shinnawatra đã quyết định tăng cường đạo luật an ninh ở Bangkok và vùng lân cận. Trưa nay 26.11.2013 lực lượng biểu tình chống chính phủ đã chiếm giữ thêm trụ sở làm việc 04 bộ ở thủ đô Bangkok
Ngày 25.11.2013, lực lượng biểu tình chống chính phủ Thái lan đã chiếm trụ sở làm việc của Bộ Tài chính, Cục Ngân sách nhà nước, Tổng cục thông tin tuyên truyền và Bộ Ngoại giao tại thủ đô Bangkok.
Vào lúc 21h34’ cùng ngày, Thủ tướng Thái lan, bà Yingluck Shinnawatra đã xuất hiện trên đài truyền hình quốc gia, để thông báo quyết định tăng cường phạm vi và thời gian áp dụng đạo luật an ninh để đối phó với lực lượng biểu tình chống chính phủ. Theo đó, đạo luật an ninh được áp dụng ở toàn bộ thủ đô Bangkok, tỉnh Nonthburi và cộng thêm 02 huyện ở hai tỉnh lân cận là Pathumthani và Samutpakal cho đến hết ngày 31.12.2013.

Được biết trước đó, cũng vì lý do biểu tình chính phủ Thái lan cũng đã ban bố đạo luật an ninh ở 3 quận trung tâm Bangkok, nơi có các trụ sở nhà nước quan trọng, như Phủ Thủ tướng, Trụ sở Quốc hội…
Những gì đã diễn ra là hành động biểu thị ý chí của quảng đại quần chúng. Còn chúng tôi chỉ là những người tạm thời thay mặt nhân dân, để thúc đẩy cho mục tiêu cuối cùng đạt được thành công
ông Suthep Thaugsuban
Sáng sớm hôm nay 26.11.2013, từ trụ sở của Bộ Tài chính Thái lan, ông Suthep Thaugsuban cựu phó Thủ tướng, lãnh tụ của phong trào biểu tình cho biết “Những gì đã diễn ra là hành động biểu thị ý chí của quảng đại quần chúng. Còn chúng tôi chỉ là những người tạm thời thay mặt nhân dân, để thúc đẩy cho mục tiêu cuối cùng đạt được thành công. Đêm qua, cả một khối người khổng lồ với hơn một triệu người đã đứng lên thể hiện ý chí, là không để cho cơ chế của Thackshin tiếp tục tồn tại trên đất nước Thái”
Số người tham gia biểu tình chống chính phủ Thái Lan tăng ngày một đông có dự đoán lên gần nửa triệu. Ngày 25 tháng 11, 2013
Số người tham gia biểu tình chống chính phủ Thái Lan tăng ngày một đông có dự đoán lên gần nửa triệu. Ngày 25 tháng 11, 2013. AFP

Bất chấp lệnh của chính phủ trưa nay ngày 26.11.2013 lực lượng biểu tình đã tiến hành chiếm giữ thêm trụ sở của các bộ Giao thông, Thể thao – Du lịch, Nông nghiệp và Bộ Nội vụ. Người biểu tình đã chiếm giữ bằng cách thuyết phục viên chức ở các bộ này nghỉ việc và trở về nhà, sau đó họ cắt điện nước và khóa trụ sở một số bộ nhằm vô hiệu hóa bộ máy của chính phủ. Việc làm của họ được sự đồng thuận của các viên chức các bộ nên diễn ra hết sức nhanh chóng. Đến cuối giờ chiều riêng trụ sở của Bộ Nội vụ đã bị người biểu tình vây chặt.
Chính phủ của Thủ tướng Yingluck Shinnawatra đã mất uy tín nghiêm trọng đối với dân chúng. Sau việc Quốc hội Thái lan đã thông qua Dự luật ân xá chính trị. Một dự luật được coi là nhằm xóa tội để hoàn lại số tiền gần 2 tỷ USD đã bị tịch thu xung công cho anh trai của bà là cựu Thủ tướng Thackshin Shinnawatra đã bị Thượng viện Thái lan bác bỏ. Và đây là ngòi nổ của cuộc biểu tình rầm rộ chưa từng có từ năm 2010 trở lại đây, đẩy chính phủ của bà Yingluck vào khả năng đứng trước nguy cơ đổ vỡ.
Ông Bunrot Miengkham một người tham gia biểu tình từ tỉnh Nongkhai đến đã nói với chúng tôi suy nghĩ của mình“Họ (chính phủ) đã suy nghĩ không tốt đối với đất nước, nếu suy nghĩ tốt họ đã không làm như vậy. Nếu họ tốt thì đa số nhân dân đã chấp nhận. Bây giờ họ cứ bảo họ do nhân dân lựa chọn nên họ có quyền. Nhưng thử hỏi nhân dân họ chọn lựa ra để làm như họ đã làm hay không? Nên nhớ chúng tôi lựa chọn họ để lãnh đạo đất nước này có hạnh phúc ”
Được biết, sau một ngày việc lực lượng biểu tình chống chính phủ chiếm trụ sở của Bộ Tài chính bước đầu đã gây những trở ngại cho công việc thu chi ngân sách của chính phủ. Tuy nhiên 13h00 chiều hôm nay, tòa án Thái lan cũng đã phê chuẩn lệnh bắt giữ đối với lãnh tụ biểu tình, ông Suthep Thaugsuban với tội danh chiếm giữ bất hợp pháp trụ sở hành chính của nhà nước và kích động quần chúng.
Tuy vậy, tin cho biết lãnh đạo biểu tình đã kêu gọi tổ chức một cuộc tổng biểu tình lớn trên toàn quốc vào ngày mai 27.11.2013. Để tạo áp lực nhằm buộc bà Yingluck Shinnawatra và nội các tuyên bố từ chức để mở đường cho một cuộc cải cách chính trị toàn diện ở Thái lan.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét