Trang

Nhãn

Thứ Hai, 25 tháng 11, 2013

Thái Lan: phe biểu tình chiếm bộ tài chánh và bộ ngoại giao (rfa.org/vietnamese/)

RFA-25-11-2013
Số người tham gia biểu tình chống chính phủ Thái Lan tăng ngày một đông có dự đoán lên gần nửa triệuHàng ngàn người biểu tình đã chiếm trụ sở Bộ Tài Chánh Thái Lan và Bộ ngoại Giao, trong lúc hàng trăm ngàn người khác tiếp tục tụ tập ngay tại thủ đô Bangkok, kêu gọi lật đổ chính phủ đương quyền của bà thủ tướng Yingluck Shinawatra.
Lãnh tụ cuộc biểu tình đang gây xáo trộn chính trị ở Thái là Cựu Phó Thủ Tướng Suthep Thaugsuban cho hay người biểu tình sẽ ở lại trụ sở Bộ Tài Chánh cho đến sáng ngày mai, đồng thời kêu gọi những người ủng hộ phe đối lập vùng lên, chiếm trụ sở các bộ và những cơ quan khác của nhà nước.
Ông Suthep cũng nhắc lại mục tiêu mà phe đối lập đặt ra là nhổ tận gốc chế độ Thaksin, vì bà thủ tướng Thái là em gái của cựu Thủ Tướng Thaksin, người đang sống lưu vong sau khi bị quân đội lật đổ hồi 2006. Ông còn nói là quốc gia cần đổi mới, và mọi kế hoạch đổi mới phải do người dân định đoạt.

Tin từ phía cảnh sát cho biết thoạt đầu chỉ có khoảng 30,000 người tham gia biểu tình nhưng cho đến tối hôm nay con số đã lên đến hàng trăm ngàn người, và cũng có dự đoán nói số người tham dự đã lên đến gần nửa triệu người.
Theo tin tức chúng tôi ghi nhận được trước giờ phát thanh, đoàn biểu tình cũng đã chiếm cơ quan đặc trách báo chí của chính phủ, đồng thời kêu gọi quân đội can thiệp, giúp giải quyết điều mà phe đối lập gọi là bề tắc chính trị.
Cuộc biểu tình đang diễn ra ở Bangkok được xem là thử thách lớn nhất mà bà Yingluck phải đương đầu, kể từ ngày lên lãnh đạo quốc gia hồi 2011.
Phát biểu mà bà đưa ra hồi chiều hôm nay nói rằng việc đoàn biểu tình chiếm trụ sở bộ tài chánh sẽ khiến giới đầu tư và du khách ngần ngại khi bỏ vốn làm ăn hay dến du lịch Thái Lan.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét