Trang

Nhãn

Chủ Nhật, 24 tháng 11, 2013

Nhật Bản phản đối Trung Quốc lập vùng phòng không trên biển Hoa Đông (dangcongsan.vn/cpv)

21:01 | 23/11/2013
Ngày 23/11, Nhật Bản đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ việc Trung Quốc thành lập Vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông, nơi hai nước đang tranh chấp chủ quyền quần đảo theo cách gọi của Tokyo là Senkaku (Xêncacư), trong khi Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư (Diaoyu).
Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết Vụ trưởng Vụ châu Á - Thái Bình Dương thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản Junichi Ihara (Giun-i-chi I-ha-ra) đã gọi điện cho Công sứ Đại sứ quán Trung Quốc tại Nhật Bản để bày tỏ phản đối, nhấn mạnh rằng hành động của Trung Quốc là "cực kỳ nguy hiểm" và "có thể dẫn tới những vụ việc không lường trước được", làm gia tăng tình hình căng thẳng hiện nay trong quan hệ hai nước. Ông nêu rõ Nhật Bản "không bao giờ chấp nhận vùng phòng không do Trung Quốc lập nên vì nó bao gồm cả quần đảo Senkaku do Tokyo kiểm soát".

Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Akitaka Saiki (A-ki-ta-ca Xai-ki) dự kiến triệu Đại sứ Trung Quốc tại nước này Trình Vĩnh Hoa (Cheng Yonghua) vào ngày 25/11 để bày tỏ lập trường của Tokyo về vấn đề trên.
Trước đó, Tân Hoa xã đưa tin Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 23/11 đã công bố lập Vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông và các quy định áp dụng tại khu vực này.
Thông báo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc nêu rõ các quy định, theo đó tất cả các máy bay qua lại vùng phòng không nói trên phải thông báo trước kế hoạch bay, hồi đáp "lập tức và với thái độ chừng mực" qua sóng radio khi nhận được các yêu cầu nhận dạng từ nhà chức trách Trung Quốc, giữ liên lạc trong suốt quá trình bay và máy bay phải gắn logo cũng như cờ hiệu rõ ràng.
Các quy định trên có hiệu lực từ 10 giờ sáng 23/11. Trung Quốc sẽ đưa ra các biện pháp quân sự khẩn cấp nếu các máy bay bay qua khu vực nói trên không thông báo nhận dạng hoặc tuân thủ yêu cầu của nhà chức trách Trung Quốc.
Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết hai máy bay thuộc Lực lượng không quân nước này đã thực hiện sứ mệnh tuần tra đầu tiên trong vùng phòng không vừa được thiết lập trên biển Hoa Đông./.

(Theo TTXVN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét