Trang

Nhãn

Chủ Nhật, 23 tháng 3, 2014

Giám mục Giuse Phạm Trung Lương qua đời tại Thượng Hải (rfa.org/vietnamese/)

RFA-22-03-2014  

Các Giáo sĩ cầu nguyện tại tang lễ của Chủ tịch Hội đồng Giám mục của Cộng đồng Công giáo "thầm lặng" Trung Quốc, Đức Giám mục Joseph Fan Zhongliang, tại nhà tang lễ ở Thượng Hải vào ngày 22 tháng 3, 2014
Các Giáo sĩ cầu nguyện tại tang lễ của Chủ tịch Hội đồng Giám mục của Cộng đồng Công giáo "thầm lặng" Trung Quốc, Đức Giám mục Joseph Fan Zhongliang, tại nhà tang lễ ở Thượng Hải vào ngày 22 tháng 3, 2014
AFP

Hằng ngàn tín hữu Công giáo tại Hoa Lục hôm qua đã đến tham dự tang lễ của vị giám mục thuộc giáo hội thầm lặng tại đó vừa qua đời hồi ngày 16 tháng 3 vừa qua.
Giám mục Giuse Phạm Trung Lương 97 tuổi bị chính quyền Trung Quốc giam tù gần như trong hai thập niên qua, và những năm cuối đời ông bị quản chế.
Một nữ tín hữu đến tham dự tang lễ của giám mục Phạm Trung Lương cho hãng thông tấn AFP biết rằng vị giám mục đã trung thành trọn đời với Chúa và phải chịu đựng nhiều gian khổ nên bà này rất trọng giám mục.
Tang lễ của giám mục Phạm Trung Lương được tổ chức tại nhà tang lễ chứ không được tiến hành tại nhà thờ chính tòa Thượng Hải như yêu cầu mà nhiều giáo dân đưa ra với chính quyền.
Giáo dân đến dự tang lễ được nhìn hình ảnh từ bên trong chiếu lên một màn hình trên quảng trường bên ngoài.
Giám mục Phạm Trung Lương được phong chức linh mục hồi năm 1951. Hồi năm 2000, ông được giáo hoàng Gioan Phaolo đệ nhị phong chức giảm mục Thượng Hải, thế nhưng giáo hội Nhà nước Trung Quốc bác bỏ việc tấn phong đó.
Xin phép được nhắc lại, giáo hội Công giáo thầm lặng, tức giáo hội không chịu lệ thuộc giáo hội Nhà nước, ở Trung Quốc có chừng nửa số tín đồ chừng 12 triệu người.
Chính quyền Trung Quốc cắt đứt quan hệ với Vatican từ năm 1951. Nhà nước Trung Quốc đòi hỏi quyền phong chức cho các linh mục và giám mục của giáo hội, thế nhưng Vatican vẫn không đồng ý về yêu cầu đó.
Thượng Hải được xem là giáo phận quan trọng của giáo hội Công giáo La Mã Trung Quốc.
Một vị giám mục mới của giáo phận này là đức cha Ta đê ô Mã Đạt Khâm, sau khi được phong chức đã tuyên bố rút khỏi giáo hội Nhà nước và ông bị quản thúc tại gia.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét