Trang

Nhãn

Thứ Bảy, 29 tháng 3, 2014

Lãnh đạo giáo hội chỉ trích vụ bắt giữ lãnh đạo phiến quân Philippines (vietnam.ucanews.com)

Vụ bắt giữ không là điềm tốt cho việc nối lại các cuộc đàm phán hòa bình
Tags: , ,
March 26, 2014 
Joe Torres từ Manila, Philippines 
Lãnh đạo giáo hội chỉ trích vụ bắt giữ lãnh đạo phiến quân Philippines thumbnail
Phiến quân cộng sản ở Mindanao chào cờ (Ảnh: Keith Bacongco)
Các lãnh đạo Giáo hội cảnh báo việc bắt giữ các lãnh đạo cao cấp của đảng Cộng sản bí mật Philippines sẽ kéo dài bế tắc đàm phán hòa bình.
“Các cuộc đàm phán hòa bình có thể thậm chí dừng lại hoàn toàn,” Đức Giám mục Efraim Tendero, Hội đồng Giáo hội Truyền giáo Philippines nói. “Các vụ bắt giữ chắc chắn sẽ kéo dài tình trạng bế tắc.”
Lực lượng an ninh Philippines đã bắt giữ Benito Tiamzon, được cho là chủ tịch đảng Cộng sản và cánh vũ trang Quân đội Nhân dân mới, và vợ ông, bà Wilma Austria-Tiamzon, được cho là tổng thư ký đảng, vào ngày 22-3 tại tỉnh Cebu.
Teresita Quintos Deles, cố vấn hòa bình của chính phủ, không lạc quan về việc bắt giữ trong cuộc họp báo hôm 25-2.
“Chắc chắn điều đó đã không nhìn thấy rõ tiến trình đã diễn ra lâu nay… đã đem lại quá ít những cột mốc quan trọng trong tiến trình hòa bình, và hầu như không đem lại gì cả trong việc cải thiện cuộc sống người dân,” bà nói.
Tuy nhiên, bà Deles nhấn mạnh chính phủ “muốn tiếp tục đàm phán hòa bình trên cơ sở chương trình nghị sự khả thi, có thời hạn rõ ràng.”
Trong tuyên bố hôm Chủ Nhật, các phiến quân mô tả việc bắt giữ vi phạm “hoàn toàn” hiệp định chung về an toàn và bảo đảm miễn truy tố được ký kết giữa chính phủ và quân nổi dậy.
Đức Giám mục Deogracias Iniguez, giáo phận Kalookan nói với ucanews.com rằng cần phải xem xét lại các phương pháp mà chính phủ và phiến quân sử dụng trong các cuộc đàm phán hòa bình.
“Sự bế tắc chúng ta đang chứng kiến ​​hiện nay cho thấy mức độ nghiêm trọng của vấn đề, chúng ta phải xem xét chặt chẽ hơn trước khi có thể đạt được hòa bình thực sự cho đất nước,” vị giám mục nói.
“Họ cũng cần lượng giá các phương pháp đàm phán trong việc đạt được hòa bình,” Đức Giám mục Iniguez nói.
Lãnh đạo giáo hội đóng vai trò quan trọng trong tiến trình hòa bình từ khi các cuộc đàm phán chấm dứt 45 năm xung đột vũ trang, bắt đầu vào năm 1986, thường đóng vai trò là điều phối.
Năm ngoái, hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo tôn giáo ở Mindanao ban hành lời kêu gọi chính phủ và phiến quân “hãy tiếp tục các cuộc đàm phán hòa bình.”
Đức Giám mục Antonio Ablon thuộc Giáo hội Độc lập Philippines cho biết, cần tiếp tục các cuộc đàm phán vì “nội chiến” giết hại người dân và cản trở sự phát triển của các vùng nông thôn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét