Trang

Nhãn

Thứ Năm, 6 tháng 3, 2014

Xây dựng kế hoạch thích ứng với biến đổi khí hậu vùng đồng bằng sông Cửu Long (dangcongsan.vn/cpv)

                    
21:20 | 05/03/2014
Ngày 5/3, tại Cần Thơ, Ban chỉ đạo Tây Nam bộ cùng Trường Đại học Cần Thơ đã làm việc với các chuyên gia Hà Lan xung quanh công tác phối hợp tổ chức hội thảo tham vấn Mekong Deltaplan (MDP) về xây dựng dự án thích ứng biến đổi khí hậu ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long.
Tại buổi làm việc, Ban chỉ đạo Tây Nam bộ ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của nhóm chuyên gia Hà Lan trong việc khảo sát, thu thập thông tin trong thời gian qua nhằm xây dựng dự án thích ứng biến đổi khí hậu ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long trong thời gian tới. Ban chỉ đạo Tây Nam bộ và các chuyên gia Hà Lan cũng đã thống nhất chọn thời gian tổ chức hội thảo, thành phần tham dự hội thảo để lấy ý kiến đóng góp cho dự án thích ứng biến đổi khí hậu tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long; lập kế hoạch kêu gọi các đơn vị, tổ chức quốc tế tham dự hội thảo và tài trợ thực hiện dự án...
Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ và các chuyên gia Hà Lan đã thống nhất chọn ngày 17 và 18/6/2014 tổ chức hội thảo tham vấn MDP về xây dựng dự án thích ứng biến đổi khí hậu ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long nhằm hoàn thiện dự án thích ứng biến đổi khí hậu cho khu vực này. Đơn vị chủ trì hội thảo gồm: Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ với sự hỗ trợ của Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới, Viện Tư vấn phát triển Việt Nam , nhóm chuyên gia Hà Lan. Thành phần tham dự hội thảo gồm lãnh đạo 13 tỉnh, thành trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long cùng các sở, ngành liên quan; các nhà khoa học có nghiên cứu trong lĩnh vực ứng phó biến đổi khí hậu ở đồng bằng; các tổ chức quốc tế WB, ADB, UNDP...

Các chuyên gia Hà Lan cho biết, MDP về xây dựng dự án thích ứng biến đổi khí hậu ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long là kế hoạch nằm trong khuôn khổ Dự án hợp tác thích ứng với biến đổi khí hậu đã được ký kết giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hà Lan từ năm 2010 do các chuyên gia Hà Lan hỗ trợ Việt Nam xây dựng MDP. Mục tiêu của MDP hướng đến xây dựng tầm nhìn chiến lược dài hạn cho một khu vực đồng bằng an toàn, trù phú và bền vững, bao gồm các khuyến nghị chính sách và các giải pháp. MDP được xem là tài liệu quan trọng hỗ trợ Chính phủ Việt Nam trong việc rà soát và điều chỉnh quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch không gian và quy hoạch tổng thể ngành cho đồng bằng sông Cửu Long, cũng như hướng dẫn quá trình ra quyết định, ban hành khung pháp lý và các hoạt động đầu tư tại đồng bằng sông Cửu Long trong tương lai.

Theo các chuyên gia Hà Lan, vùng đồng bằng sông Cửu Long là một trong 5 đồng bằng trên thế giới có khả năng bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất bởi biến đổi khí hậu. Do vậy, việc xây dựng một chiến lược thích hợp để giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu là rất cần thiết cho vùng đồng bằng sông Cửu Long. Từ đó, giúp vùng thích ứng hiệu quả với biến đổi khí hậu nhằm khai thác tốt các lợi thế, tiềm năng của vùng./.

Các từ khóa theo tin:
(Theo TTXVN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét