Trang

Nhãn

Thứ Bảy, 29 tháng 3, 2014

Vatican cách chức vị giám mục “có lối sống xa hoa” (vietnam.ucanews.com/)

Vị giám mục chi tiêu phung phí xin lỗi vì ‘bất cẩn’ nhưng phủ nhận mình có các hành vi sai trái
Tags: , , ,
March 28, 2014 
Al Jazeera 
Vatican cách chức vị giám mục “có lối sống xa hoa” thumbnail
Vị giám mục bị đả kích trong một cuộc hội tháng này tại Đức, và truyện kể về ngài đã thu hút rất nhiều sự chú ý của giới truyền thông (Ảnh: AFP/Daniel Roland)
Vatican cách chức một giám mục người Đức do chi 43 triệu Mỹ kim tiền quỹ của Giáo hội để xây một dinh thự xa hoa trong khi Đức Thánh cha Phanxicô kêu gọi sống khổ hạnh.
Vatican công bố quyết định này hôm thứ Tư, và nói không khí trong giáo phận Limburg trở nên nặng nề đến độ Giám mục Franz-Peter Tebarts-van Elst không còn có thể thực hiện sứ vụ của mình “hiệu quả” ở đó nữa.
Giám mục Tebartz-van Elst đã xin lỗi về bất kỳ “bất cẩn hay sai lầm nào về phần mình”, nhưng phủ nhận các hành vi sai trái.
Vị giám mục được gán cho biệt danh “giám mục lấp lánh”, được lệnh tạm thời rời khỏi giáo phận vào tháng 10 năm ngoái trong khi Giáo hội địa phương tiến hành điều tra và kiểm toán các khoản chi mạnh tay.
Ngài đã đệ đơn từ chức vào lúc đó.
Theo thông cáo Thánh bộ Giám sát các Giám mục đã nghiên cứu kết quả điều tra và chấp thuận yêu cầu từ chức của ngài.
Báo cáo dài 108 trang gửi Hội đồng Giám mục Đức cho biết Giám mục Tebartz-van Elst đã yêu cầu tất cả những người liên quan đến công trình này giữ “bí mật tuyệt đối” về chi phí.
Báo cáo viết kết toán và các thủ tục xây dựng sử dụng “một hệ thống không minh bạch trước giáo phận cũng như công chúng”, và thêm rằng chính vị giám mục “cũng phải chịu toàn bộ trách nhiệm” vì không chia sẻ thông tin.
Đức ông Manfed Grothe được bổ nhiệm quản lý giáo phận này với tư cách là giám quản đại diện Vatican vào lúc này và sẽ tìm một vị trí phù hợp cho Giám mục Tebartz-van Elst, Vatican nói.
Đức Thánh cha Phanxicô đang thúc giục các chức sắc Giáo hội trên thế giới sống một cuộc sống giản dị hơn để có thể gần gũi với người nghèo hơn.
Ngài đã nhiều lần khuyên các giám mục không nên sống như những ông hoàng và đã rời khỏi các căn hộ giáo hoàng rộng rãi trong Điện Tông Tòa Vatican để đến sống trong các căn phòng giản dị hơn nhiều của nhà khách Giáo hội.
Năm ngoái, Đức Phanxicô thể hiện sự bực mình về chuyện này khi bắt Giám mục Tebartz-van Elst chờ 8 ngày tại Rôma trước khi tiếp ngài tại Vatican.
Nguồn: Al Jazeera

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét