Trang

Nhãn

Chủ Nhật, 24 tháng 8, 2014

Bắc Hàn tỏ thái độ khinh miệt về đề xuất hòa bình của Hàn Quốc (vietnam.ucanews.com/)

Các đề xuất của Tổng thống Park bị từ khước như thể là điều 'sáo rỗng và giả dối'
Tags: , , ,
August 19, 2014 
Song Sang-ho cho Korea Herald 
Bắc Hàn tỏ thái độ khinh miệt về đề xuất hòa bình của Hàn Quốc thumbnail
Áp phích tuyên truyền của Bắc Hàn. Ảnh: Shutterstock
Chúa Nhật vừa qua Bắc Hàn lên án các đề xuất Tổng thống Park Geun-hye nêu lên hôm thứ Sáu để thúc đẩy hợp tác song phương trong các lĩnh vực phi chính trị bao gồm cả môi trường. Bắc Hàn gọi các đề xuất đó là “sáo rỗng và giả dối.”
Nhà nước Cộng sản cũng lặp đi lặp lại những lời chỉ trích tới cuộc tập trận quân sự Ulchi-Freedom Guardian (UFG) giữa Hàn Quốc và Mỹ, cảnh báo về “các cuộc tấn công phủ đầu tàn khốc.” Các cuộc tập trận sẽ được tổ chức từ thứ Hai đến thứ Sáu tuần này.
“Trong bài phát biểu của nhà lãnh đạo Hàn Quốc vào Ngày Giải Phóng 15 tháng 8, không có các giải pháp khả dĩ cho các vấn đề liên Triều, chỉ nhắc lại các lập trường mà thôi,” miền Bắc cho biết trong một bài báo của Rodong Sinmun, tờ nhật báo của đảng Lao Động cầm quyền ở Bắc Hàn.
“Đó chỉ là một trò biểu diễn và một thứ rỗng tuếch đổ trách nhiệm (cho mối quan hệ căng thẳng với miền Bắc).”
Tờ nhật báo nói thêm rằng nếu không giải quyết các cuộc đối đầu chính trị và quân sự, hai bên sẽ không thể bình thường hóa đối thoại và trao đổi qua lại được.
Bài viết này là để đáp trả bài phát biểu Ngày Giải Phóng của Tổng thống Park, trong đó bà đề nghị củng cố hợp tác liên Triều về các vấn đề phi chính trị để giúp xây dựng hòa bình bền vững trên bán đảo.
Các đề xuất bao gồm triển khai các dự án chung về môi trường: quản lý sông ngòi và rừng; mời đại biểu Bắc Hàn đến với Hội nghị các Bên về Công ước Đa dạng Sinh học được tổ chức tại PyeongChang vào tháng Mười; bắt đầu hợp tác về cơ sở hạ tầng; và chuẩn bị cho các sự kiện văn hóa chung để đánh dấu kỷ niệm lần thứ 70 cuộc giải phóng Hàn Quốc khỏi Nhật Bản.
Tổng thống Park nêu lên các đề xuất này trong lúc Seoul đấu tranh để tăng cường các mối quan hệ xuyên biên giới vốn đang căng thẳng khi Bình Nhưỡng không ngừng đe dọa về quân sự và hạt nhân.
Tuần trước, Hàn Quốc đề nghị tổ chức cuộc hội đàm cấp cao vào hôm thứ Ba để thảo luận về các vấn đề song phương trong đó có việc tổ chức đoàn tụ cho các gia đình bị li tán. Hàn Quốc cũng cho biết một kế hoạch cung cấp hỗ trợ nhân đạo trị giá 13.3 triệu USD cho Bắc Hàn qua các tổ chức viện trợ quốc tế.
Nhưng những nỗ lực này không thuyết phục được Bắc Hàn. Miền Bắc đã gia tăng các cuộc công kích đối với miền Nam và Mỹ về cuộc tập trận liên minh UFG, mà thường xuyên bị chỉ trích là “diễn tập cho một cuộc chiến tranh hạt nhân xâm lược.”
“UFG là cuộc tập trận nguy hiểm nhắm đến cuộc tấn công phủ đầu bất công chống lại chúng tôi (miền Bắc) dưới sự ngụy trang của (các cuộc tập trận cho) việc phòng vệ chính đáng”, tổng tham mưu quân đội Bắc Hàn phát biểu trong một tuyên bố chính thức được thực hiện bởi Thông tấn xã Trung ương của Bắc Hàn.
“Chúng tôi làm rõ một lần nữa rằng sự lựa chọn của chúng tôi là sẽ không thương tiếc khi tung ra các cuộc tấn công phủ đầu mạnh mẽ nhất theo cách riêng. Chúng tôi không che giấu là lực lượng cách mạng của chúng tôi hoàn toàn sẵn sàng (để chiến đấu chống lại những kẻ xâm lược). ”
Thúc giục Bắc Hàn dừng lại các hành động khiêu khích đe dọa, Tổng tham mưu trưởng liên quân phía Seoul nhấn mạnh, cuộc tập trận UFG là “cuộc tập trận phòng thủ thường niên.”
Qua tuyên bố này, Bắc Hàn đặc biệt thể hiện sự tức giận của mình đối với sự kiện các đồng minh sẽ chính thức áp dụng “chiến lược phòng ngự răn đe” trong cuộc tập trận UFG. Chiến lược này là cuộc tập hợp các thủ tục quân sự và phi quân sự cụ thể để đối phó với các mối đe dọa vũ khí hạt nhân và vũ khí hủy diệt hàng loạt của Bắc Hàn.
Trong khi đó, năm người thân cận của cựu Tổng thống Kim Dae-jung đến thăm Bắc Hàn đã nhận được một vòng hoa đánh dấu kỷ niệm năm thứ năm cái chết của nhà lãnh đạo quá cố, người nổi tiếng với chính sách Ánh Dương cam kết với miền Bắc.
Họ bao gồm Park Jie-won của phe đối lập chính trị mới Liên minh Dân chủ và cựu Bộ trưởng Thống nhất Lim Dong-won. Miền Bắc gửi một thông điệp đến trung tâm hòa bình của ông Kim vào thứ Năm trước đó với mong muốn gửi một vòng hoa.
Các phương tiện truyền thông quan tâm đến chuyến thăm của họ tới Gaeseong, thành phố biên giới phía Bắc, và cuộc họp với các quan chức hàng đầu của Bình Nhưỡng khi nhà nước Cộng sản có thể sử dụng nó để gửi một thông điệp đến các nhà lãnh đạo Hàn Quốc.
Nguồn: Korea Heald

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét