Trang

Nhãn

Chủ Nhật, 3 tháng 8, 2014

Đức Thánh cha sẽ tôn phong chân phước cho 124 vị tử đạo Hàn Quốc (vietnam.ucanews.com)

Nghi lễ sẽ diễn ra trong chuyến viếng thăm sắp tới
Tags: , ,
August 1, 2014 
Jan Bentz cho EWTN News 
Đức Thánh cha sẽ tôn phong chân phước cho 124 vị tử đạo Hàn Quốc thumbnail
Ảnh: Wikimedia Commons
Trong chuyến viếng thăm Hàn Quốc vào tháng 8, Đức Thánh cha Phanxicô sẽ tôn phong chân phước cho Paul Yun Ji-chung, vị tử đạo tiên khởi của quốc gia này, cùng với 123 bạn tử đạo bị giết hại vì đức tin trong thế kỷ 19.
Đức Thánh cha sẽ sang thăm Hàn Quốc từ ngày 14-18/8. Ngài sẽ viếng thăm đền thánh tử đạo Seo So-mun vào sáng ngày 16-8. Sau đó cùng ngày, Đức Thánh cha sẽ đến cửa Gwanghwamun ở Seoul để dâng Thánh lễ và tôn phong chân phước cho Paul Yun Ji-chung và các bạn của ngài.
Khác với Trung Quốc hay Nhật Bản, đạo Công giáo ở Hàn Quốc không phải do một thế lực thực dân hay ngoại quốc truyền bá. Các học giả Hàn Quốc biết về giáo huấn Phúc Âm, vốn đang lan rộng tại Trung Quốc, vào đầu thế kỷ 17 và đã đến gặp các thừa sai dòng Tên ở đó để nghiên cứu học hỏi.
Họ trở về nước cổ vũ đức tin, và việc này lan truyền nhanh đến độ chỉ một vài thập niên sau, khi một linh mục người Trung Quốc vào được nước này, thì thấy đã có một nhóm gồm cả hàng ngàn người Công giáo tồn tại từ lâu mặc dù bị tẩy chay.
Là một hội có cấp bật rõ ràng bao gồm một đằng là các học giả và giới quý tộc có đặc quyền, còn đằng khác là thường dân và nô lệ, Kitô giáo được các nhà cầm quyền xem là một dị giáo nguy hiểm đối với hệ thống chính trị theo Khổng giáo, và là một tôn giáo có xu hướng cách mạng xã hội.
Người Công giáo tự gọi mình là “bạn của Đức Chúa Trời”, ám chỉ mối quan hệ với Thiên Chúa dựa trên sự bình đẳng, vốn không thể chấp nhận đối với người theo Khổng giáo.
Các nhà cầm quyền nỗ lực ngăn chặn việc truyền bá đức tin bằng cách cấm sách báo Công giáo, lúc đó được viết bằng tiếng Hàn Quốc lẫn tiếng Trung Quốc.
Nhiều đợt bách hại tàn bạo lan rộng xảy ra trong suốt thế kỷ 19, dẫn đến hơn 10.000 người tử vì đạo.
Cuộc bách hại đầu tiên xảy ra năm 1791.
Paul Yun Ji-chung được người chú học giả giúp trở lại đạo, và năm đó ngài cùng một người Công giáo nữa tên là James Kwong Sang-yon đã đốt bài vị tổ tiên của mình, họ hành động theo sự hiểu biết của họ về giáo huấn Công giáo.
Trong vụ Chinsan, hai thành viên thuộc giới quý tộc bị buộc tội theo dị giáo dựa theo các tiêu chuẩn Khổng giáo, và đã bị xử trảm.
Cuộc bách hại tàn bạo tiếp theo xảy ra vào năm 1801, hàng trăm người Công giáo bị hành hình, và hàng trăm người khác bị đi đày.
Một cuộc bách hại tương tự xảy ra vào năm 1839, một vài năm sau khi các thừa sai từ Paris đến.
Năm 1846, cuộc bách hại Pyong-o dẫn đến một đợt tử đạo nữa cho Hàn Quốc, trong đó có Andrew Kim Tae-gon, linh mục bản xứ đầu tiên của Hàn Quốc.
Đa số các vị tử đạo Hàn Quốc bị sát hại trong cuộc bách hại Pyong-in năm 1866, có 8.000 người bị giết, trong đó có 9 linh mục nước ngoài.
Trong số hàng ngàn vị tử đạo Hàn Quốc, Thánh Gioan Phaolô II đã tôn phong thánh cho 103 vị vào ngày 6-5-1984; trong Thánh lễ phong thánh, ngài giảng rằng “bằng một cách hết sức kỳ diệu, ơn Chúa đã sớm thúc đẩy các học giả cha ông của anh chị em nghiên cứu tìm kiếm sự thật về Lời Chúa trước và rồi dẫn đưa họ đến với một đức tin sống động nơi Đấng Cứu Độ Phục Sinh”.
Nguồn: EWTN News

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét