Trang

Nhãn

Chủ Nhật, 3 tháng 8, 2014

Đức Giáo Hoàng cảnh báo các giáo sĩ về ‘nguy cơ của đời sống độc thân’ (vietnam.ucanews.com/)

Ngài nói, sự cay cú và nói xấu nhau có thể gây hậu quả
Tags: , , ,
July 31, 2014 
Cindy Wooden cho Catholic News Service 
Đức Giáo Hoàng cảnh báo các giáo sĩ về ‘nguy cơ của đời sống độc thân’ thumbnail
Ảnh: giulio napolitano/Shutterstock.com
Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói với một nhóm linh mục và Giám mục ở Caserta rằng, một trong những mối nguy của hình thức “vô sinh” về sự độc thân là sự cay cú và nói xấu nhau.
Đức Giáo Hoàng đã nói trong buổi họp với 123 linh mục đang hoạt động tại Giáo Phận Caserta và 19 Giám mục đến từ vùng Campania của Ý vào ngày 26 tháng 7 rằng: “Một người sống độc thân mà có kết cục cay cú, không sinh hoa trái và người đó thường hay nói xấu người khác.”
Khi một linh mục bất đồng ý kiến với Giám mục địa phương hoặc những giám mục không đồng ý với nhau, thì họ phải nói ngay ra những khác biệt của họ – thậm chí nói lớn tiếng – nhưng đừng bao giờ nói xấu sau lưng người khác, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nói điều này với nhóm linh mục và Giám mục trong buổi họp. Một đoạn trích lời của Đức Giáo Hoàng được phát hành tại Vatican ngày 27 tháng 7.
“Hãy nói điều đó trước mặt anh ta. Các bạn là những con người với nhau, vì thế nếu bạn có điều gì đó chống lại Giám mục thì hãy đi đến trực tiếp và nói với ngài. Điều đó có thể mang lại hậu quả, nhưng hãy mang lấy thánh giá, và hãy là một con người thẳng thắn!”
Không phải đây là lần đầu tiên, Đức Giáo Hoàng thừa nhận ngài cũng vậy thường bị cám dỗ nói xấu. “Tôi không ngạc nhiên khi đời sống độc thân được ví như thể vô sinh, không mang lại hoa trái.”
Ngài nói, một linh mục ở Rôma có lần chia sẻ với ngài rằng, linh mục đó lo ngại vì có rất nhiều linh mục và giám mục rất cay cú và giận dữ đối với người khác.
Đức Giáo Hoàng nói: “Khi chúng ta thấy một linh mục sống trong sự căng thẳng và giận dữ, chúng ta nghĩ tới: Ông cha này uống dấm vào buổi sáng. Buổi trưa thì ăn rau. Còn buổi tối thì uống nước chanh.”
Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nói với các linh mục này rằng đó là điều bình thường và thậm chí “dễ dàng” để giận dữ, nhưng đắm chìm trong đó, cứ giữ trong mình và không nói ra những cách này hay cách khác, mà nói xấu sau lưng lại càng gây xáo trộn.
Chìa khóa để có cuộc sống đầy hoa trái “hãy trung thành và thăng tiến hết mình: tức là trung thành với Thiên Chúa trong việc tìm kiếm Ngài, mở lòng ra với Ngài trong cầu nguyện, và nhớ rằng Ngài là Đấng trung thành” và “chính Ngài đã mở lòng ra với người khác” với sự cảm thông, tôn trọng và kiên nhẫn.
Đức Thánh Cha nói với các linh mục rằng “sự sáng tạo” là “lời của Thiên Chúa” bởi vì Thiên Chúa nói với Adam hãy trông coi trái đất và làm cho nó sinh hoa trái, “hãy sáng tạo”. Nhưng khi các linh mục sáng tạo thì phải xin ơn soi sáng từ Chúa Thánh Thần và chỉ hy vọng rằng sự sáng tạo đó đến từ việc cầu nguyện. “Một giám mục không cầu nguyện, một linh mục không cầu nguyện là đang đóng cửa và đóng con đường sáng tạo”.
Mở lòng ra với Chúa Thánh Thần phải đi liền với mở lòng ra với người khác và với những vấn đề thực của họ. Chỉ có cách duy nhất để học từ những nhu cầu của người khác là lắng nghe họ cách kiên nhẫn, tránh đưa ra những câu trả lời.
“Chúng ta không thể là một Giáo Hội khép kín đơn độc, không để ý đến người bên cạnh, một giáo tự thủ và chỉ nhìn vào chính mình là điều không thể thăng tiến”. “Hãy lên đường không phải là một sự mạo hiểm, nhưng là một hành trình, đó chính là hành trình mà Thiên Chúa đã gọi chúng ta từ giây phút ngài nói với Abraham ‘Hãy rời khỏi xứ sở ngươi’”.
Nguồn: Catholic News Service

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét