Trang

Nhãn

Thứ Năm, 10 tháng 4, 2014

Không quản lý được thì “ cấm”, thích thì “cong (dangcongsan.vn/cpv)

17:03 | 10/04/2014
(ĐCSVN) - Theo quy hoạch chung được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đến năm 2020, hướng tuyến chỉ giới đường đỏ của đường Trường Chinh là đường thẳng, nhưng Hà Nội lại phê duyệt thành “đường cong mềm mại”.
\
 Đường Trường Chinh  "cong mềm mại". Ảnh: Ngọc Châu

Sau khi được Quốc hội cho phép điều chỉnh địa giới hành chính, không gian Thủ đô Hà Nội thêm rộng hơn, tầm nhìn quy hoạch cũng dài hơn, những manh mún, chắp vá trong việc thiết kế đô thị sẽ được dọn sạch để hướng tới đô thị xanh, sạch, đẹp và bền vững.
Nghĩ về những điều tốt đẹp cho Hà Nội, nhiều người sẽ không bằng lòng, càng khó chấp nhận một sự thật: Theo quy hoạch chung được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đến năm 2020, hướng tuyến chỉ giới đường đỏ của đường Trường Chinh là đường thẳng, nhưng Hà Nội lại phê duyệt thành đường cong.
Có nhiều “ lý do” vì sao đường Trường Chinh cong: Vì liên quan đến đất của quốc phòng; nhằm “tiết kiệm” 139 tỷ đồng tiền đền bù giải phóng mặt bằng;... nhằm tiếp tục “ vỗ về” dư luận, đại diện Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội vừa thanh minh với báo chí: Đường Trường Chinh được quy hoạch là "đường cong mềm mại”.
Đúng là trước đây, thời kỳ kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, đường Trường Chinh là đường nội bộ nằm trong khu vực Quân chủng phòng không không quân và Sân bay Bạch Mai. Nhằm tạo chỗ ở ổn định, Quân chủng đã cấp đất cho các tướng lĩnh, sỹ quan cao cấp bên cạnh tuyến đường Trường Chinh. Sau hòa bình lập lại, việc cấp đất cho dân sự được mở rộng dần. Vẫn biết trên đường Trường Chinh còn một số đơn vị quân đội đang đóng quân, song việc quy hoạch đường thẳng cũng không ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng. Nếu vì mục đích quốc phòng, cơ quan chức năng đã không cấp đất cho tướng lĩnh, sĩ quan cao cấp và người dân làm nhà hai bên đường Trường Chinh.
Nếu vì chính sách “ đền ơn đáp nghĩa” để biến đường thẳng thành cong, thì đó là sự ngụy biện, nếu không muốn nói là “mượn danh” người có công. Việc thực hiện đúng quy hoạch và đền bù chỗ ở mới tốt hơn nơi ở cũ cho người bị thu hồi đất, cũng chính là cách đền ơn đáp nghĩa người có công.
Đường Trường Chinh cong “ tiết kiệm” 139 tỷ đồng tiền giải phóng mặt bằng chỉ là con số định tính. Dự án mở rộng đường vẫn đang thực hiện, chưa quyết toán, chưa kiểm toán và thanh tra, thì con số 139 tỷ đồng chưa phải là con số tuyệt đối đúng. Hệ lụy mà người dân nhìn rõ nhất từ “ đường cong mềm mại” là vấn nạn tắc đường, ô nhiễm môi trường, hạ tầng kỹ thuật bị đảo lộn... và nhiều thiệt hại phi vật chất khác không lượng hóa được bằng tiền .
“Đường cong mềm mại” là con đường độc nhất ở Thủ đô, đang gây bức xúc dư luận, với hàng loạt những câu hỏi đang cần trả lời: Dự án mở rộng đường Trường Chinh, nếu vì dân, sao dân lại phản đối ? Nếu vì quy hoạch, tại sao thẳng biến thành cong?
Hà Nội chọn năm 2014 là "Năm trật tự và văn minh đô thị", nhằm tăng cường kỷ cương trật tự và xây dựng nếp sống văn minh đô thị, tạo sự chuyển biến mới trong ý thức, trách nhiệm của các cơ quan nhà nước và của mỗi người dân. Đây là một chủ trương đúng, cần sự nêu gương từ những nhà thiết kế và quản lý đô thị. Có phải, không quản được thì “cấm”, thích thì “ cong”, dân chịu sao nổi?

                                                                                                                        Đăng Dương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét