Trang

Nhãn

Chủ Nhật, 13 tháng 4, 2014

Đức Giáo Hoàng chấp thuận đề án cải cách ngân hàng Vatican (vietnam.ucanews.com)

Tuyên bố kết thúc nhiều tháng suy đoán về tương lai ngân hàng
Tags: ,
April 9, 2014 
Josephine McKenna cho Religion News Serrvice từ Vatican 
 
Đức Giáo Hoàng chấp thuận đề án cải cách ngân hàng Vatican thumbnail
Ảnh: AFP Photo/Filippo Monteforte
Đức Giáo Hoàng Phanxicô chấp thuận đề án cải cách ngân hàng Vatican nhiều tai tiếng nhằm cải thiện tính minh bạch và phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế, Vatican cho biết hôm thứ Hai.
Ngân hàng Vatican được biết với tên Viện Công trình Tôn giáo thành lập năm 1942 nhằm quản lý các ngân quỹ cho các tổ chức Công giáo La Mã, nhân viên và giáo sĩ Vatican, nhưng bị nhiều tai tiếng vì những cáo buộc rửa tiền và có quan hệ với Mafia trong nhiều thập kỷ.
Tuyên bố của Đức Giáo Hoàng đã kết thúc nhiều tháng suy đoán về tương lai của ngân hàng và chuẩn thuận đề án cải cách do Đức Hồng y George Pell, trưởng ban kinh tế mới của Vatican đề xuất.
“Ngân hàng Vatican (IOR) tiếp tục phục vụ với sự cẩn trọng và cung cấp các dịch vụ tài chính đặc biệt cho Giáo hội Công giáo toàn cầu,” bản thông cáo từ Vatican nhân danh giáo hoàng công bố.
Ông Ernst von Freyberg, chủ tịch IOR sẽ cùng ban quản trị hoàn tất các sửa đổi nhằm đáp ứng cấu trúc tài chính mới, tuyên bố cho biết.
Đức Giáo Hoàng xác định ngân hàng là một mục tiêu cải cách quan trọng sau khi được bầu làm giáo hoàng hồi năm ngoái và không loại trừ khả năng đóng cửa nếu nó không phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế về tính minh bạch và trách nhiệm giải trình.
Năm ngoái, ngân hàng lần đầu công bố chi tiết các tài khoản và một nhóm chuyên gia công ty tư vấn Promontory Financial Group bắt đầu sàng lọc 19,000 tài khoản của ngân hàng nhằm điều tra các dấu hiệu rửa tiền và tội phạm khác.
Ngân hàng Vatican đã phải vật lộn để làm sạch hình ảnh của mình kể từ khi ông Roberto Calvi, được biết đến với cái tên “người quản lý ngân hàng của Chúa” được tìm thấy treo cổ dưới cầu Blackfriars tại London vào năm 1982 trong một vụ giết người có nghi ngờ liên quan đến Mafia.
Gần đây nhất, cựu chủ tịch ngân hàng Ettore Gotti Tedeschi bị sa thải vào năm 2012 sau khi các công tố viên Ý tịch thu 23 triệu euros (tương đương 29 triệu USD) từ một tài khoản ngân hàng Rôma có đăng ký ở IOR bị nghi ngờ rửa tiền.
Hiện tại Đức ông Nunzio Scarano, cựu kế toán Vatican có liên hệ gần gũi với IOR đang đối mặt phiên tòa cáo buộc về tội rửa tiền và âm mưu buôn lậu trốn thuế hàng triệu đô la từ Thụy Sĩ vào Italy
Paolo Cipriani và Massimo Tulli, cựu giám đốc và phó giám đốc IOR, từ chức hồi tháng Bảy sau khi Đức ông Scarano bị bắt, cũng phải hầu tòa về tội vi phạm các chuẩn mực chống rửa tiền.
Phát ngôn viên IOR Max Hohenberg cho biết trong một tuyên bố rằng sự chuẩn thuận của Đức Giáo Hoàng “là sự ghi nhận tuyệt vời và mạnh mẽ về tầm quan trọng của công việc và nhiệm vụ chúng tôi thực hiện trong 12 tháng qua.”
Nguồn: Religion News Serrvice

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét