Trang

Nhãn

Thứ Ba, 1 tháng 4, 2014

Sẽ làm quyết liệt, đầy đủ trách nhiệm và xử lý nghiêm minh nếu có vi phạm nhận hối lộ (dangcongsan.vn/cpv/)

                          
21:24 | 01/04/2014
(ĐCSVN) - Tại buổi họp báo thường kỳ tháng 3/2014 được tổ chức chiều tối 01/4, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên đã khái quát một số nội dung của phiên họp thường kỳ Chính phủ diễn ra cùng ngày.
 
 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Nguyễn Văn Nên cho biết, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3, các thành viên Chính phủ đều nhất trí cho rằng đến giờ này, có thể đánh giá các bộ, ngành, địa phương đã hoàn thành nhiệm vụ công tác của quý I/2014, tiếp tục tập trung thực hiện Nghị quyết số 01 của Chính phủ, đẩy nhanh tiến độ và bảo đảm chất lượng xây dựng, khắc phục tình trạng nợ đọng văn bản quy phạm pháp luật...
Ba tháng đầu năm, Thường trực Chính phủ đã khẩn trương chỉ đạo triển khai kế hoạch nhiệm vụ của năm 2014; tình hình chung cho thấy kinh tế- xã hội có những tín hiệu tích cực, đúng hướng trên hầu hết các lĩnh vực, có những chỉ tiêu cơ bản không phát triển từ lâu cũng đã nhích lên.
Công tác an sinh xã hội, cải cách hành chính, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đấu tranh phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được các ngành, các cấp quan tâm và thực hiện hiệu quả.
Trong thời gian tới, cần tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, tiếp tục tháo gỡ và thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các nguồn vốn đầu tư phát triển, như vốn ngân sách nhà nước, trái phiếu Chính phủ, ODA… Tiếp tục tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh; triển khai các biện pháp khơi thông dòng vốn, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng phục vụ sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, cần mở rộng thị trường xuất khẩu, khai thác có hiệu quả các lợi thế trong các Hiệp định thương mại, cam kết quốc tế.
Trả lời báo chí về vụ bê bối hối lộ liên quan đến dự án đường sắt đang khiến dư luận hết sức quan ngại về sự minh bạch và hiệu quả các dự án ODA của Nhật Bản tại Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên đề cập, về vấn đề này, những ngày gần đây, chúng ta đã nghe nhiều nhưng đây chỉ mới là thông tin ban đầu, chúng ta vẫn chưa biết cụ thể như thế nào. Mặc dù vậy, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo khẩn trương, nhanh chóng phối hợp với bạn nắm thông tin, điều tra làm rõ, sớm có kết luận để xử lý nghiêm minh.
Bộ trưởng cho hay, nhận thức rõ tầm quan trọng của vụ việc nên đã có hai Phó Thủ tướng vào cuộc chỉ đạo, cùng với những chỉ đạo bằng văn bản và trực tiếp từ các bộ, ngành. Thêm nữa, trước khi lên đường dự Hội nghị Thượng đỉnh An ninh Hạt nhân, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo cụ thể đồng thời, ngay tại Hội nghị, Thủ tướng đã tranh thủ gặp Thủ tướng Nhật Bản và đề nghị hai bên phối hợp chặt chẽ, điều tra thận trọng, xử lý nghiêm minh. Nếu là sự thật thì phải nhanh chóng rút kinh nghiệm để ngăn chặn những chuyện tương tự xảy ra. Thủ tướng khẳng định phía Việt Nam sẽ cố gắng không để ảnh hưởng đến sự giúp đỡ về ODA của Nhật. Điều đó nói lên quyết tâm của Việt Nam, khi có thông tin dù chưa rõ nhưng Việt Nam quyết tâm phải làm và đang làm. Bộ GTVT đã chỉ đạo quyết liệt, cử một Thứ trưởng trực tiếp qua Nhật Bản để gặp các tổ chức có liên quan để làm rõ. Hiện nay các cơ quan đang điều tra, làm rõ.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết thêm, cũng trong phiên họp Chính phủ thường kỳ hôm nay, Thủ tướng đã chỉ đạo làm thận trọng, quyết liệt, đầy đủ trách nhiệm, đảm bảo theo quy định của pháp luật, theo quy trình điều tra. Dự án sử dụng vốn ODA đang nói đến có quy định đặc biệt là chỉ nhà thầu Nhật Bản mới được tham gia. Lúc đầu, có nhiều nhà thầu Nhật Bản tham gia nhưng về sau chỉ còn một, như vậy không còn yếu tố cạnh tranh và những yếu tố khác đi theo. Vì vậy phải hết sức thận trọng. Đây mới là nguồn tin nên trước hết mình phải tin mình, phải bảo vệ người Việt Nam mình. Khi sai phạm đã rõ thì phải xử lý.
Thủ tướng đã chỉ đạo rất rõ, Việt Nam cần phải làm đúng quy trình điều tra, thận trọng nhưng vẫn phải kỹ lưỡng. Đây là câu chuyện dài nhưng hiện nay chúng ta đang chờ đợi, cơ quan công an, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã vào cuộc. Chúng ta tin tưởng sẽ làm quyết liệt, đầy đủ trách nhiệm và sẽ xử lý nghiêm minh nếu có vi phạm.
                                
Mỹ Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét