Trang

Nhãn

Thứ Sáu, 26 tháng 9, 2014

Thành viên Chính phủ bàn về Dự án sân bay Long Thành (ttxva.net)

Published on September 26, 2014   ·   No Comments       

tsnViệc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất đạt công suất 40 – 50 triệu hành khách vào năm 2025 – 2030 là không khả thi

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ được các thành viên Chính phủ cho ý kiến tại phiên họp Chính phủ vào cuối tháng 9 này.
Bộ Giao thông – Vận tải cho biết, dự án trọng điểm quốc gia này sẽ là nội dung được thảo luận tại phiên họp Chính phủ diễn ra vào ngày 29 – 30/9/2014.
Sau phiên họp Chính phủ 3 ngày, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội sẽ chủ trì, phối hợp với Hội đồng Dân tộc và các ủy ban của Quốc hội thẩm tra Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Trước đó, trong phiên họp thứ 3 ngày 15/8/2014, thành viên Hội đồng thẩm định Nhà nước đã tiến hành biểu quyết (lần 2) về các phương án trình Thủ tướng Chính phủ về Báo cáo đầu tư Dự án.
Theo đó có 15/16 phiếu đồng ý trình Thủ tướng Chính phủ, báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư giai đoạn 1 của Dự án tại kỳ họp thứ tám diễn ra vào tháng 10/2014. Với kết quả bỏ phiếu này, Hội đồng đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông – Vận tải thừa ủy quyền trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư.
Sau khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư Dự án, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông – Vận tải chủ trì, phối hợp với UBND TP.HCM, UBND tỉnh Đồng Nai và các tỉnh lân cận rà soát, phê duyệt hoặc trình phê duyệt các quy hoạch, các dự án hạ tầng giao thông (đường bộ, đường sắt, đường thủy… theo quy định, tạo tính kết nối đồng bộ, nâng cao hiệu quả sử dụng sân bay Long Thành; chủ trì lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án, đề xuất phân chia các dự án thành thành phần, các hình thức đầu tư bằng các nguồn vốn phù hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Giao UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức lập Dự án giải phóng mặt bằng, tái định cư trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt và tổ chức triển khai thực hiện Dự án theo quy định.
Trên cơ sở ý kiến đồng thuận này, ngày 12/9/2014, Bộ trưởng Giao thông – Vận tải Đinh La Thăng đã kiến nghị Thủ tướng thông qua báo cáo đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và ủy quyền để bộ này báo cáo Quốc hội xin chủ trương đầu tư tại kỳ họp khai mạc tháng 10 tới.
Tại văn bản này, Bộ trưởng Đinh La Thăng một lần nữa nhấn mạnh về sự cần thiết sớm đầu tư dự án cảng trung chuyển quốc tế lớn nhất của Việt Nam.
Theo đó, trong giai đoạn 1 từ nay đến năm 2025 sân bay này sẽ được xây dựng hai đường cất hạ cánh, nhà ga trung tâm 2 cánh để có thể đón 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng mỗi năm với dự toán kinh phí trên 7,8 tỷ USD, tương đương khoảng 164.000 tỷ đồng.
Tuy nhiên, để rút ngắn thời gian đưa vào sử dụng nhằm giải quyết vấn đề quá tải của sân bay Tân Sơn Nhất cũng như giảm áp lực về huy động vốn, một đường cất hạ cánh và một nhánh nhà ga sẽ được xây dựng và khai thác sớm, (giai đoạn 1a) vào khoảng năm 2023 với kinh phí 5,66 tỷ USD – tương đương khoảng 119.000 tỷ đồng. Khi đó, nhu cầu sử dụng đất trước mắt cũng chỉ cần 2.500 ha thay vì phải giải phóng cùng lúc 5.000 ha.
Tờ trình khẳng định, việc mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất để đạt công suất 40-50 triệu khách vào năm 2025-2030 là không khả thi. Vấn đề cải tạo sân bay Biên Hòa thành cảng quốc tế hỗ trợ cho Tân Sơn Nhất cũng tương tự, trong khi năm 2013 Tân Sơn Nhất đã đạt lưu lượng 20 triệu khách và sẽ chạm ngưỡng thiết kế 25 triệu vào 2-3 năm tới. Trong khi đó dự kiến con số này năm 2025 lên đến 40 triệu khách.
Tương tự, văn bản này cũng bác bỏ giả thiết sử dụng các cảng hàng không ở miền Nam và Tây Nguyên để hỗ trợ Tân Sơn Nhất khi nói rằng sân bay Cần Thơ cách TP.HCM đến 175 km còn sân bay Liên Khương càng xã hơn, cách 290 km nên sự hỗ trợ là không lớn.
Để tăng tính thuyết phục về hiệu quả kinh tế của dự án, tờ trình cũng đưa ra kết quả phân tích cho thấy tỷ suất nội hoàn kinh tế (EIRR) 22,1%.
“Tỷ suất này được đánh giá cao hơn tiêu chuẩn trung bình của các công trình công cộng tại Việt Nam, thường ở mức 10-12%; do đó việc thực hiện dự án là khả thi”, báo cáo nhấn mạnh.
Về phương án huy động vốn, trong số 164.000 tỷ đồng cần cho giai đoạn 1 thì vốn Nhà nước (ngân sách, trái phiếu Chính phủ, ODA) dự kiến bỏ ra 84.600 tỷ, trong đó giai đoạn 1a khoảng 57.800 tỷ (tương đương 48,6%). Còn lại gần 80.000 tỷ sẽ huy động từ nguồn của doanh nghiệp thông qua cổ phần hóa, liên doanh liên kết, hợp tác công tư. Trước mắt ở giai đoạn đầu (1a) con số ngoài ngân sách cần huy động là trên 61.000 tỷ đồng (chiếm 51,3%).
Theo Đầu Tư

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét