07/09/2014 11:09 GMT+7
TT - Nhiều chuyên gia giáo dục đã hưởng ứng, góp
ý... khi Thủ tướng Chính phủ chấp thuận một chương trình nhiều sách
giáo khoa (SGK), tổ chức một kỳ thi quốc gia...
.
V.HÀ - T.HUỲNH ghi
Thí sinh trao đổi sau khi kết thúc thi kỳ thi ĐH-CĐ 2014. Sắp tới sẽ chỉ còn một kỳ thi quốc gia. Kết quả thi sẽ để xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào các trường ĐH-CĐ - Ảnh: Quang Định |
Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ có ý
kiến chấp thuận một chương trình nhiều sách giáo khoa (SGK), đồng thời
đồng ý tổ chức một kỳ thi quốc gia để xét tốt nghiệp THPT, làm cơ sở để
tuyển sinh đại học, cao đẳng... nhiều chuyên gia giáo dục đã hưởng ứng,
góp ý...
* Khuyến khích tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa
* GS NGUYỄN MINH THUYẾT (nguyên phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội):
Ủng hộ một chương trình - nhiều bộ SGK
Tôi ủng hộ chủ trương xây dựng một
chương trình nhưng có nhiều bộ SGK. Tuy nhiên để hiện thực hóa chủ
trương này thì nhiều vấn đề cần phải tính toán kỹ.
Ví dụ như việc thẩm định, kiểm soát chất
lượng các bộ SGK như thế nào? Ai có quyền thẩm định, lựa chọn SGK sử
dụng trong các nhà trường? Với chủ trương trên thì việc xây dựng chương
trình và tổ chức biên soạn SGK mới có thể làm đồng loạt hay làm cuốn
chiếu theo cách cũ?
Có nhiều ý kiến còn cho rằng việc làm
mới có thể tiến hành đồng loạt. Tôi cho rằng quan điểm đó không xuất
phát từ thực tiễn, không có tính khả thi bởi việc làm mới hoàn toàn
chương trình - SGK là một khối lượng công việc khổng lồ, nếu làm vội,
làm ẩu thì lặp lại những sai sót, bất cập. Kể cả khi ta xã hội hóa việc
viết SGK thì cũng cần phải thẩm định, kiểm soát.
Theo tôi, việc đổi mới chương trình -
SGK nên tiến hành theo các bước: điều chỉnh chương trình hiện hành; xây
dựng các quy định, cơ chế để giáo viên đổi mới phương pháp dạy học. Việc
này rất quan trọng vì nguyên nhân chủ yếu dẫn tới những bất cập về chất
lượng giáo dục là do phương pháp dạy học của giáo viên hạn chế.
Tiếp đến, tạo điều kiện cho các tổ chức,
cá nhân biên soạn SGK, thay thế dần bộ SGK cũ cho tới khi có những bộ
SGK hoàn chỉnh có chất lượng hơn.
Việc đặt ra hai phương án, hoặc là Bộ
GD-ĐT sẽ vẫn biên soạn một bộ SGK bên cạnh việc cho phép các tổ chức, cá
nhân khác biên soạn những bộ SGK khác; hoặc bộ chỉ xây dựng chương
trình, việc biên soạn mới SGK giao toàn bộ cho các tổ chức, cá nhân
trong xã hội.
Cả hai phương án đều có những bất cập.
Nếu Bộ GD-ĐT tham gia biên soạn SGK, tất sẽ xảy ra tình trạng cạnh tranh
không cân sức giống như “tư nhân” và “quốc doanh”. Nhưng Bộ GD-ĐT buông
hoàn toàn thì lại lo ngại rủi ro về chất lượng SGK đảm bảo cho hoạt
động dạy học diễn ra bình thường.
Trong việc này, tôi cho rằng nên quy
định dứt khoát, Nhà nước chỉ biên soạn một số bộ SGK thuộc lĩnh vực khoa
học xã hội, đặc biệt là SGK các môn lịch sử, địa lý. SGK các môn tự
nhiên có thể để cho các tổ chức, cá nhân biên soạn, thậm chí dịch từ
sách của nước ngoài. Nếu làm như vậy sẽ bớt tốn kém, giảm bớt thời gian
biên soạn, cung cấp SGK mới cho việc dạy học.
* GS.TS MAI HỒNG QUỲ (hiệu trưởng Trường ĐH Luật TP.HCM):
Tôi lo lắng
Theo tôi, việc biên soạn SGK mới cần
phải được thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật hiện nay là
Luật giáo dục và các luật liên quan.
Tôi rất lo lắng về việc cho phép các cá
nhân biên soạn SGK. Câu chuyện đặt ra cơ chế thẩm định sgk như thế nào,
ai thẩm định và hội đồng thẩm định gồm những ai? Có gì để bảo đảm hội
đồng thẩm định đó hoàn toàn không bị tác động của thị trường trong việc
thẩm định SGK?
Như vậy phải xây dựng cơ chế thẩm định
SGK và phải được mang ra lấy ý kiến đông đảo các tổ chức chính trị xã
hội và được giám sát chặt chẽ của xã hội.
Tóm lại là phải có cơ chế thẩm định SGK
trước khi cho phép tư nhân tham gia biên soạn SGK. Còn làm theo cách cứ
cho tư nhân làm đi rồi mới bàn về cơ chế là hết sức nguy hiểm.
* Nhà giáo nhân dân - GS NGUYỄN HOA THỊNH (chủ tịch đầu tiên Hội Cơ học VN):
Tổ chức một kỳ thi hai mục đích dựa trên cơ sở khoa học nào?
Một nền GD-ĐT cần phải nghiên cứu từ
những vấn đề “gốc”, cụ thể như triết lý giáo dục như thế nào thì mới có
thể tính toán, thiết kế các khâu khác nhau trong quá trình giáo dục.
Nếu triết lý giáo dục đặt ra mục tiêu
“dạy người”, phát triển toàn diện ở bậc phổ thông, còn sau giáo dục phổ
thông chỉ giáo dục nghề nghiệp thì việc “nhập hai kỳ thi trước đây”
thành một kỳ thi quốc gia dùng cho hai mục đích chưa thật thuyết phục về
cơ sở khoa học.
Cho đến nay, khi Bộ GD-ĐT đã chuẩn bị
trình đề án đổi mới chương trình - SGK phổ thông, các phương án tổ chức
kỳ thi quốc gia nhưng tôi thấy những người xây dựng đề án vẫn chưa
nghiên cứu kỹ, chưa thật sự lắng nghe ý kiến phản biện của các chuyên
gia, đội ngũ trí thức và các tầng lớp xã hội để có thể thuyết phục bằng
cơ sở khoa học, thực tiễn.
Chính vì
vậy nên việc quyết định những vấn đề hệ trọng liên quan tới ngành GD-ĐT
vẫn vấp phải sự lúng túng, không nhất quán. Đây là việc cần phải rút
kinh nghiệm ngay.
* GS PHẠM TẤT DONG (phó chủ tịch Hội Khuyến học VN):
Cần lấy quyền lợi học sinh là chính
Việc đổi mới thi cử, đánh giá phải lấy
quyền lợi của học sinh làm chính, sự đồng thuận của dân làm trọng, chứ
không thể bất chấp nguyện vọng của dân được. Nếu chỉ bàn đổi mới thi cử
thế nào có lợi cho công tác quản lý là không được.
Việc tổ chức một kỳ thi với những thay
đổi đột ngột và không ổn định, năm nay thế này, năm sau thế khác sẽ rất
khổ cho học sinh. Vì thế việc thay đổi cần phải tính toán kỹ và có một
khoảng thời gian đủ để thầy, trò ở các trường phổ thông chuẩn bị cả về
kiến thức, kỹ năng cũng như tâm thế.
Theo quan điểm cá nhân tôi thì vẫn nên
tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT theo hướng nhẹ nhàng, không tốn kém, học
sinh thi ngay tại lớp học của mình, thầy giáo của mình coi thi. Còn kỳ
thi ĐH phải hết sức tôn trọng tính tự chủ của các trường ĐH, cho họ được
tuyển sinh theo nhu cầu, với cách thức riêng, phù hợp với đặc thù, yêu
cầu đào tạo của họ.
Nếu
quyết định tổ chức một kỳ thi quốc gia thì cần phải nghiên cứu kỹ và
tính tới sự khác biệt giữa hai mục tiêu, hai yêu cầu hoàn toàn khác nhau
của việc công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH-CĐ.
* PGS.TS PHAN THANH BÌNH (giám đốc ĐHQG TP.HCM):
Chúng ta đi đúng hướng
Tôi ủng hộ một kỳ thi quốc gia nhằm đánh
giá trình độ kiến thức phổ thông của các em học sinh, với kết quả này
làm cơ sở để có thể xét công nhận tốt nghiệp phổ thông cũng như xét
tuyển vào ĐH. Việc này vẫn là bình thường ở một số nước trên thế giới.
Từ lâu, việc tuyển sinh vào ĐHQG TP.HCM
được tách làm hai giai đoạn: đánh giá trình độ kiến thức phổ thông (thời
gian qua là kết quả thi ĐHQG, ba chung); xét tuyển theo yêu cầu của các
trường thành viên của ĐHQG TP.HCM.
Do đó việc tổ chức một kỳ thi là hoàn
toàn phù hợp với phương thức tuyển sinh của ĐHQG TP.HCM. ĐHQG TP.HCM sẽ
lấy kết quả của kỳ thi đánh giá trình độ, năng lực cấp quốc gia làm cơ
sở và sẽ xét thêm các tiêu chí theo yêu cầu của ĐHQG TP.HCM như kỹ năng
nghề nghiệp, hoạt động xã hội...
Do đó ĐHQG TP.HCM không tổ chức kỳ thi
riêng mà sẽ phối hợp với bộ để có thể tổ chức tốt nhất kỳ thi quốc gia
đánh giá kiến thức và năng lực phổ thông các em học sinh. Những thay đổi
này có vẻ có nhiều sự khác biệt với hiện nay, nhưng tôi tin rằng chúng
ta đang đi đúng hướng và phù hợp với thông lệ chung của thế giới.
* PGS.TS ĐỖ VĂN DŨNG (hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM):
Giao các trường tổ chức kỳ thi này
Phải giao hoàn toàn cho các trường ĐH tổ
chức kỳ thi quốc gia này, không nên giao về cho các địa phương. Thực
hiện theo phương án của Bộ GD-ĐT mới công bố là phù hợp.
Theo đó, học sinh nào không muốn học ĐH
chỉ cần thi tại địa phương, còn học sinh nào có nguyện vọng học ĐH phải
tham gia kỳ thi được tổ chức tại các cụm do các trường ĐH tổ chức (giống
hình thức kỳ thi tuyển sinh ĐH “ba chung” hiện nay).
Tôi cho rằng các trường ĐH đủ sức để tổ
chức tốt kỳ thi quốc gia này. Năm học mới đã bắt đầu rồi, trên cơ sở Bộ
GD-ĐT đã lấy ý các trường, xã hội mặc dù có nhiều ý kiến khác nhau nhưng
đừng tranh cãi nữa, bộ cần quyết phương án để công bố ngay trong tuần
tới để học sinh và xã hội yên tâm.
Chỉ đạo của Thủ tướng
Hôm qua, Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ
tướng Chính phủ - chủ tịch Ủy ban Quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo,
tại cuộc họp của ủy ban này vừa qua.Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương đổi mới chương trình - SGK giáo dục phổ thông theo hướng tách chương trình với SGK, thực hiện chủ trương một chương trình, nhiều SGK. Về biên soạn SGK mới, có hai phương án. Phương án 1: Bộ GD-ĐT chủ động tổ chức biên soạn một bộ SGK, đồng thời khuyến khích các tổ chức, cá nhân biên soạn SGK. Phương án 2: các tổ chức, cá nhân biên soạn SGK; Bộ GD-ĐT tổ chức thẩm định, cho phép sử dụng. Bộ GD-ĐT hoàn chỉnh đề án đổi mới chương trình - SGK giáo dục phổ thông, báo cáo Chính phủ để tiếp tục hoàn thiện, trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8 ban hành nghị quyết mới thay thế nghị quyết số 40/2000/QH10 ngày 9-12-2000 về đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. Về phương án tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh ĐH-CĐ, Thủ tướng Chính phủ đồng ý với đề xuất của Bộ GD-ĐT tiếp tục đổi mới các kỳ thi theo hướng tổ chức một kỳ thi quốc gia, đáp ứng hai yêu cầu sử dụng kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông, đồng thời làm cơ sở tin cậy để các trường ĐH-CĐ sử dụng trong quá trình thực hiện việc tự chủ tuyển sinh của trường theo quy định của Luật giáo dục đại học. Về phương án đổi mới thi, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bộ trưởng Bộ GD-ĐT công bố công khai ngay trong đầu năm học 2014-2015 phương án đổi mới thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh ĐH-CĐ trên cơ sở tiếp tục nghiên cứu, phân tích, tiếp thu ý kiến nhân dân, dư luận xã hội góp ý về ba phương án mà Bộ GD-ĐT đang xin ý kiến và các phương án khác, trong đó lưu ý phương án của ĐHQG Hà Nội để lựa chọn một phương án phù hợp.
V.V.THÀNH
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét