Trang

Nhãn

Thứ Hai, 15 tháng 9, 2014

Tọa đàm "Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tình hình mới" (cpv...)

                       
16:54 | 15/09/2014
(ĐCSVN) – Sáng 15/9 tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phối hợp với Báo Nhân dân tổ chức tọa đàm với chủ đề “Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tình hình mới”.

 
 Tọa đàm với chủ đề “Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong
 tình hình mới” (Ảnh: TH).

Tham dự buổi tọa đàm có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Vũ Trọng Kim, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Thuận Hữu, Tổng Biên tập Báo Nhân dân; các đồng chí trong Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ban Biên tập Báo Nhân dân; các nhà khoa học, các cán bộ Mặt trận cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể liên quan.
Phát biểu khai mạc buổi tọa đàm, Tổng Biên tập Báo Nhân dân Thuận Hữu khẳng định, đại đoàn kết dân tộc là truyền thống cực kỳ quý báu của Đảng và nhân dân ta, được lưu truyền qua các thế hệ người Việt Nam. Tinh thần yêu nước, nhân nghĩa, khoan dung, tương thân tương ái tiếp tục được phát huy trong thời gian qua, góp phần tạo nên sự đoàn kết, gắn bó chặt chẽ các thành viên trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Hệ thống Mặt trận và các tổ chức thành viên đã triển khai nhiều cuộc vận động, nhiều phong trào thi đua yêu nước có ý nghĩa thiết thực, được các tầng lớp nhân dân hưởng ứng, tham gia với tinh thần hăng hái và sáng tạo, đóng góp có hiệu quả vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội...
Tổng Biên tập Báo Nhân dân Thuận Hữu cho rằng, tình hình trong nước và quốc tế đang đặt ra những vấn đề vô cùng quan trọng, đòi hỏi một tầm cao trí tuệ trong vạch đường lối lãnh đạo và chỉ đạo thực hiện. Điều này cũng đòi hỏi một sự nhận thức, chia sẻ, đồng thuận trên cơ sở phát huy dân chủ và trách nhiệm trước tiền đồ phát triển và vận mệnh dân tộc để tạo ra sức mạnh to lớn của khối đại đoàn kết toàn dân tộc Việt Nam – một nhân tố tích cực đã được lịch sử khẳng định, góp phần bảo đảm cho thắng lợi của mọi phong trào cách mạng.
Thống nhất trong đa dạng là một quan điểm mang tính biện chứng. Phát huy dân chủ, lắng nghe mọi ý kiến và quan trọng là từ lắng nghe, chúng ta sẽ biến những năng lượng đơn lẻ thành sức mạnh hội tụ, biến những ý tưởng thành chủ trương, chính sách, biến khát vọng thành hiện thực. Mục tiêu cao cả đó chỉ có thể được thực hiện trên cơ sở cầu thị, tiếp thu xây dựng có chọn lọc, có bản lĩnh trên cơ sở tôn trọng các ý kiến đa chiều. Đó chính là mục đích của MTQ với vai trò là trung tâm khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Tại buổi tọa đàm, các đại biểu làm rõ hơn về lý luận và thực tiễn vai trò, sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc; đặc biệt trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, biển đảo của Tổ quốc trong tình hình mới. Đồng thời, nêu cao tinh thần yêu nước, phát huy truyền thống khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại của đất nước.
Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Hậu cho rằng, trong bối cảnh hội nhập quốc tế hôm nay với những thời cơ và thách thức càng đòi hỏi phải phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết. Trong đó, Mặt trận  giữ vai trò trung tâm. Để tổ chức tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân thì đối tượng tập hợp vào Mặt trận cần được mở rộng hơn so với những thời kỳ trước đây. MTTQ Việt Nam cần mở rộng các hình thức tập hợp các tầng lớp nhân dân, nhằm tập hợp ngày càng đông đảo các tầng lớp, không bỏ sót một ai, thêm bầu bạn, bớt kẻ thù, không phân biệt đối xử và kỳ thị, loại trừ những kẻ chống lại Tổ quốc…

"Cần xác định rõ điểm tương đồng trong hoàn cảnh mới để tập hợp toàn dân trong Mặt trận. Đó là truyền thống yêu nước, ý chí tự lực tự cường và lòng tự hào dân tộc; là mục tiêu độc lập, thống nhất, vì dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh; tôn trọng những ý kiến khác nhau không trái với lợi ích chung của dân tộc, xóa bỏ mặc cảm, định kiến, không phân biệt đối xử về quá khứ, giai cấp, thành phần; xây dựng tinh thần cởi mở, tin cậy lẫn nhau, hướng tới tương lai…" - Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Hậu khẳng định. 
Luật sư Lê Đức Tiết, Phó Chủ nhiệm hội đồng tư vấn Dân chủ và Pháp luật Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nêu rõ, ngoảnh nhìn lại quá khứ mấy nghìn năm của dân tộc, xem xét kỹ tình hình hiện tại, suy nghĩ sâu về tương lai, chúng ta nhận ra rằng Đại đoàn kết là vũ khí vạn năng, là sức mạnh vô địch của các dân tộc Việt Nam trước mọi thử thách. Khi lòng dân trăm họ được quy tụ vào một mối, trên dưới một lòng thì vị thế, tương lai của đất nước vững như bàn thạch.
Để tạo ra sự nghiệp Đại đoàn kết sâu rộng, vững bền, Luật sư Lê Đức Tiết cho rằng, có nhiều việc phải làm, trong số đó, việc bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân đòi hỏi phải làm thật nghiêm. Nhiệm vụ này phải trở thành một trong nhiệm vụ quan trọng của Mặt trận trong thời gian tới. Một mũi tên mà trúng nhiều mục đích. Không những nó góp phần làm yên dân mà sẽ có tác dụng lớn trong nhiều mặt về nâng cao hiệu lực lãnh đạo quản lý, làm trong sạch bộ máy Đảng và Nhà nước, chống tham nhũng… MTTQ có làm tốt được các nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước ủy thác đã được nêu trong điều 9 Hiến pháp 2013 hay không, vai trò, uy tín của MTTQ có được nâng cao hay không sẽ tùy thuộc một phần không nhỏ vào kết quả của việc thực hiện nhiệm vụ này.
Các đại biểu nhấn mạnh, tình hình trong nước và quốc tế đang có cả thời cơ và thách thức hết sức to lớn cho sự nghiệp phát triển của Việt Nam nói chung và trong việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc nói riêng. Cơ hội và thách thức có thể có thay đổi theo từng giai đoạn, nhưng giai đoạn nào cũng có. Vấn đề là nắm lấy cơ hội ra sao để vượt qua thách thức, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và hiệu quả, giữ vững hoà bình, độc lập, tự do của dân tộc, xây dựng cuộc sống ấm no và hạnh phúc của nhân dân. MTTQ Việt Nam với vị trí, vai trò đặc biệt của mình, bằng truyền thống Mặt trận Việt Minh vĩ đại, bằng lực lượng to lớn với các thành viên đầy uy tín xã hội, nhất định phải gánh trách nhiệm nặng nề và hết sức vinh quang trong giai đoạn lịch sử này: “Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, giữ vững hoà bình, chủ quyền quốc gia, xây dựng đất nước giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh và hạnh phúc”…/.
Các từ khóa theo tin:
Thu Hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét