Trang

Nhãn

Thứ Bảy, 15 tháng 11, 2014

Những hạn chế trong thời gian hội nghị APEC ‘khắt khe hơn trong tù’ (vietnam.ucan...)

Ông Obama đến Bắc Kinh hôm thứ Hai để tham dự hội nghị thượng đỉnh APEC và hội kiến ông Tập Cận Bình
Tags: , , ,
November 14, 2014 
Benjamin Haas cho AFP từ Bắc Kinh, Trung Quốc 
Những hạn chế trong thời gian hội nghị APEC ‘khắt khe hơn trong tù’ thumbnail
Nhân viên treo bảng quảng cáo về Hội nghị Lãnh đạo Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Trung Quốc ở Bắc Kinh hôm thứ Sáu tuần trước (Ảnh: AFP/Greg Baker)
Chính quyền Trung Quốc áp đặt những hạn chế “khắt khe hơn nhà tù” lên các nhà hoạt động trước cuộc họp ngoại giao quốc tế tại Bắc Kinh, một nhà bất đồng chính kiến hàng đầu phát biểu hôm thứ Sáu tuần trước sau khi Washington lên tiếng “quan ngại sâu sắc” về tình hình nhân quyền trong quốc gia này.
Các biện pháp áp đặt lên các nhà bất đồng chính kiến trước hội nghị APEC, khai mạc hôm thứ Hai, khắt khe nhất kể từ chiến dịch thắt chặt an ninh bảo vệ Olympics Bắc Kinh 2008, nhà hoạt động Hu Jia phát biểu.
Hu tham gia ủng hộ các chính nghĩa liên quan đến môi trường và HIV, cũng như các chính nghĩa khác, và từng bị bỏ tù 3 năm vì tội danh lật đổ chính quyền.
Kể từ đó ông thỉnh thoảng bị quản thúc tại gia, lần quản thúc gần đây nhất diễn ra sau khi ông lên tiếng ủng hộ các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ tại Hồng Kông.
“Những hạn chế mà tôi phải chịu khi bị quản thúc trong thời gian diễn ra hội nghị APEC còn khắt khe hơn lúc tôi ở tù”, ông nói. “Ít ra lúc đó tôi còn có quyền gặp gia đình và người thân”.
Công an lên kế hoạch hộ tống ông đến Thẩm Quyến thăm con gái nhân dịp sinh nhật thứ 7 của con gái ông, cô bé đang sống chung với người vợ cũ của ông, và đảm bảo ông không có mặt ở Bắc Kinh trong thời gian diễn ra hội nghị được nhiều người chú ý đến này, một chiêu bài ép đi nghỉ mát được các nhà hoạt động gọi là “bị đưa đi xa”.
Nhưng chuyến đi bị hủy vào phút cuối sau khi ông đã mua quà và bánh sinh nhật.
“Đây là lần sinh nhật đầu tiên kể từ khi con bé vào tiểu học”, Hu nói trong khi cố cầm nước mắt. “Tôi chỉ muốn ở bên con bé, đốt nến và hát bài ‘Chúc mừng sinh nhật’ nó”.
Hu bình luận chỉ vài giờ sau khi Nhà Trắng phát hành thông cáo của Cố vấn An ninh Quốc gia Susan Rice bày tỏ “quan ngại sâu sắc của chính quyền Mỹ về cách đối xử với “những người bảo vệ nhân quyền” ở Trung Quốc.
Bà Rice đưa ra lời bình luận này trong khi thảo luận “tình hình nhân quyền của Trung Quốc xuống cấp” với các nhà ủng hộ Mỹ và Trung Quốc ở Washington, Nhà Trắng cho biết.
Ông Kerry, đến Bắc Kinh tham dự cuộc họp các ngoại trưởng trước hội nghị APEC, phát biểu hồi đầu tuần rằng quan hệ Mỹ-Trung là mối quan hệ “có ảnh hưởng lớn nhất” trên thế giới.
Nhưng ông cảnh báo cần phải “quản lý cẩn thận”.
Tổng thống Barack Obama đến Bắc Kinh hôm thứ Hai để tham dự hội nghị các lãnh đạo đến từ 21 nước thành viên APEC, sau đó ông có các cuộc hội kiến với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Hai cường quốc này nhiều lần xung đột về một loạt các vấn đề. Tháng trước Bắc Kinh cảnh báo Washington không nên xen vào các sự kiện ở Hồng Kông, nơi chứng kiến nhiều tuần biểu tình ủng hộ dân chủ.
Từ khi ông Tập lên nắm quyền vào năm ngoái, đảng Cộng sản Trung Quốc tăng cường đàn áp những người bị xem là thách thức đối với quyền lực của họ, và những người ủng hộ nhân quyền phàn nàn về việc tăng cường đàn áp của quốc gia này.
Thắt chặt an ninh              
Trung Quốc đã thắt chặt an ninh trong thủ đô để đảm bảo cuộc họp thượng đỉnh APEC diễn ra suôn sẻ, đồng thời đề ra những hạn chế nghiêm ngặt về giao thông, ra lệnh cho các nhà máy đóng cửa, và công bố cho các khu vực công nghỉ làm trong 6 ngày nhằm loại bỏ tình trạng ô nhiễm ở Bắc Kinh được nhiều người biết đến.
“Chính quyền Trung Quốc đã quấy rối cuộc sống của nhiều người khi công bố những hạn chế trong thời gian diễn ra hội nghị APEC hơn là những người biểu tình phong tỏa đường sá ở Hồng Kông trong chiến dịch Chiếm Trung tâm”, Hu nói.
Guzaili Nu’er, vợ của học giả Ilham Tohti người Duy Ngô Nhĩ bị buộc tội chủ trương ly khai hồi tháng 9 và bị tuyên án tù chung thân, bị theo dõi trong những tháng gần đây.
“Tôi ở nhà từ khi bắt đầu kỳ nghỉ 6 ngày, tôi chỉ ra ngoài mua đồ ở siêu thị và tôi thấy họ ở đó”, bà nói, ám chỉ các nhân viên an ninh.
“Mỗi khi tôi ra ngoài, họ hỏi tôi đi đâu”, bà kể thêm. “Vì thế tôi không ra ngoài”.
Ba người lẩn tránh các nhân viên an ninh đến gần trung tâm hội nghị nơi diễn ra hội nghị APEC để trút cơn giận về sự bất bình trong tỉnh miền bắc Sơn Tây.
Họ bị công an chất vấn, và bị buộc tội treo một áp phích bên cạnh bức vẽ hình nhân vật Trung Quốc có “hành động bất công”.
Các phóng viên thấy một trong ba người đó bị đưa lên xe công an.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét