Trang

Nhãn

Thứ Ba, 25 tháng 11, 2014

Thế giới 24h: Nga thiệt hại hơn trăm tỷ USD (vietnamnet.vn)

- Lệnh trừng phạt của phương Tây gây thiệt hại nặng cho kinh tế Nga; Ngoại trưởng Đức phản đối Ukraina gia nhập NATO... là các tin nóng.
TIN BÀI LIÊN QUAN
Nổi bật
Theo RIA, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov hôm 24/11 cho biết, kinh tế nước này tổn thất khoảng 40 tỷ USD do các lệnh trừng phạt của phương Tây và khoảng 90-100 tỷ USD nữa do giá dầu giảm gần đây.

Nga, kinh tế, Mỹ, phương Tây, Ukraina, thiệt hại, khủng hoảng
Bộ trưởng Tài chính Nga. (Ảnh: Getty)
Ông thừa nhận, kể từ đầu năm 2014 đến nay, giá dầu thế giới giảm 30%, trong khi đồng rúp Nga cũng suy yếu đáng kể. “Kinh tế Nga sẽ rơi vào suy thoái nếu giá dầu hạ xuống còn 60 USD một thùng”, ông cảnh báo.
Trong vài tháng qua, Mỹ và phương Tây đã đưa ra hàng loạt những biện pháp trừng phạt, nhằm vào các quan chức cùng với các công ty của Nga, với cáo buộc Moscow có liên quan tới cuộc khủng hoảng tại Ukraina.
Những lệnh trừng phạt do Mỹ và phương Tây đưa ra, đều tập trung vào những lĩnh vực quan trọng như quốc phòng, năng lượng, tài chính và ngân hàng, vốn mang lại khoản lợi nhuận khổng lồ cho nền kinh tế của Nga.
Chưa hết, việc giá dầu suy giảm mạnh trong khoảng thời gian gần đây cũng đã tác động mạnh tới nền kinh tế Nga. Giá dầu thô thế giới đã giảm xuống khoảng 80USD mỗi thùng, từ mức 115USD mỗi thùng hồi tháng 6.
Trước đó, hôm 22/11, trong một bài phát biểu ở thủ đô Moscow, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã lên tiếng cáo buộc phương Tây đang cố gắng dùng các biện pháp trừng phạt kinh tế để “thay đổi chế độ” ở Nga.
"Mục đích sau biện pháp trừng phạt của phương Tây rõ ràng không nhằm buộc Nga thay đổi chính sách của mình mà là chế độ chính trị hiện tại", ông nói ở một cuộc họp với hội đồng chính sách an ninh và quốc phòng.
Tiếp đó, ngày 23/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc phương Tây khiến cho quan hệ hai bên xấu đi. Ông tuyên bố, Nga sẽ không cho phép mình bị quốc tế cô lập với “bức màn sắt”, mà phương Tây đặt ra.
Tổng thống Nga Putin còn cho rằng, những biện pháp trừng phạt do phương Tây đưa ra nhằm chống Nga, cộng với việc giá dầu suy giảm, đồng rúp trượt giá sẽ không thể gây ra “hậu quả lớn” đối với nền kinh tế Nga.
Tin vắn
- Tòa án tỉnh Palawan (Philippines) đã xử phạt 9 ngư dân Trung Quốc phạm tội đánh bắt trái phép và tội phạm môi trường vì đánh bắt trong vùng biển tranh chấp.
- Những người lính Anh cuối cùng đã rời khỏi miền nam Afghanistan sau 13 năm tham chiến tại vùng đất bạo loạn nhất của quốc gia này, Bộ Quốc phòng Anh cho biết.
- Một báo cáo của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết, Iran đã tiến hành cắt giảm lượng urani dạng khí được làm giàu ở cấp độ thấp.
- Sau khi mệnh lệnh của tòa án được dán ở khu vực người biểu tình chiếm lĩnh tại Mong Kok chiều 24/11, việc dỡ bỏ các chướng ngại vật sẽ được bắt đầu sáng 25/11.
- Việc Mỹ cấp vũ khí cho Ukraina có thể coi là sự vi phạm luật pháp quốc tế nghiêm trọng, Thanh tra quyền con người của Bộ Ngoại giao Nga Konstantin Dolgov cho biết.
- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel từ chức và trở thành người đầu tiên của chính quyền Obama ra đi sau thất bại của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử giữa kỳ.
- Theo mạng tin Al Jazeera ngày 24/11, đã có ít nhất 30 người thiệt mạng cùng với hàng chục người khác mất tích khi lũ quét cuốn qua miền nam Morocco.
- Trả lời phỏng vấn tờ Wasington Post, Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto nói, việc gia nhập NATO vào thời điểm này sẽ gây thiệt hại cho quan hệ của nước này với Nga.
- Ba binh sĩ Ukraina đã thiệt mạng trong vòng 24 giờ qua trong cuộc đụng độ với quân ly khai ở miền đông nước này, một phát ngôn viên quân đội Ukraina cho biết.
- Ngày 24/11, một phiên tòa xét xử tội ác chiến tranh của Bangladesh đã kết án tử hình ông Mobarak Hossain, một cựu lãnh đạo của đảng Liên minh Awami cầm quyền.
- Các nghị sỹ Hàn Quốc đã mở những cuộc thảo luận chính thức về những dự luật bị đình trệ lâu nay liên quan tới vấn đề nhân quyền ở CHDCND Triều Tiên.
Tin ảnh
Các nhóm điều tra và cứu hộ, hôm 23/11, đã hoàn thành việc thu thập các mảnh vỡ của chiếc máy bay mang số hiệu MH17 gặp nạn tại miền đông Ukraina cách đây hơn 4 tháng.
Nga, kinh tế, Mỹ, phương Tây, Ukraina, thiệt hại, khủng hoảng
Các nhân viên địa phương tham gia thu dọn mảnh vỡ máy bay MH17 ở hiện trường. (Ảnh: Reuters)
Phát ngôn
Theo Tấm Gương, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier đã lên tiếng phản đối việc trao cho Ukraina quy chế thành viên tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).
"Trong vấn đề liên minh, như đã nói từ cách đây nhiều tháng, tôi ủng hộ mối quan hệ đối tác giữa Ukraina với NATO, chứ không phải là quy chế thành viên", ông Steinmeier nói.
Kỷ niệm
Vào ngày 25/11/1987, siêu bão Nina ập đến vùng Bicol của Philippines, gây ra lở đất nghiêm trọng, khiến 979 người thiệt mạng.
Thanh Vân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét