Trang

Nhãn

Thứ Hai, 5 tháng 1, 2015

Nạn bè phái trong bộ máy chính trị Trung Quốc (tuoitre.vn)

TTO - Trong một động thái hiếm hoi, truyền thông nhà nước Trung Quốc đã đề cập đến hiện tượng “bè phái” trong bộ máy chính trị của nước này.  

bè phái” trong bộ máy chính trị của nước này.  
Chu Vĩnh Khang, cựu ủy viên thường trực Bộ chính trị Trung Quốc, đã bị ngã ngựa vì tham nhũng - Ảnh: Reuters
Theo báo Hong Kong South China Morning Post ngày 5-1, chuyện bè phái từng được đề cập từ hôm 30-12 trên cả Nhân Dân Nhật Báo và hãng thông tấn Tân Hoa xã.
Cả hai nguồn chính thống này cùng đưa tin rằng trong hội nghị tổng kết chống tham nhũng năm 2014, Trung ương Đảng cộng sản Trung Quốc một lần nữa tuyên bố không dung thứ cho hiện tượng “kết bè kéo đảng để tư lợi”.
Hai hãng truyền thông lớn của Trung Quốc còn công khai danh tính một số nhân vật chủ chốt của các “phe phái”, cho rằng họ có quan hệ rất mật thiết với các cán bộ cấp cao đã bị cách chức điều tra như Cựu ủy viên thường trực bộ chính trị Trung Quốc Chu Vĩnh Khang, nguyên Chánh văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Lệnh Kế Hoạch, cựu Phó chủ tịch quân ủy trung ương Từ Tài Hậu, cựu phó chủ tịch Chính Hiệp (CPPCC) Tô Vinh.  
Tân Hoa xã còn phân ra các bè phái như  “phái Sơn Tây, phái Thư ký và phái Dầu khí”. Hãng tin này nêu chi tiết các thành viên của “phái Thư ký” bao gồm một số trợ lý cấp cao và cựu thư ký riêng của Chu Vĩnh Khang. Trong đó có cựu phó bí thư tỉnh ủy Tứ Xuyên Quách Vĩnh Tường, cựu Chủ tịch CPPCC tỉnh Tứ Xuyên, Lý Sùng Hỷ và nguyên phó chủ tịch tỉnh Hải Nam Ký Văn Lâm.
“Phái Dầu khí” có Tưởng Khiết Mẫn, nguyên Chủ tịch Tổng Công ty dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNPC) cùng một số thuộc cấp của ông ta. Tưởng Khiết Mẫn còn là trợ lý thân cận của Chu Vĩnh Khang. Còn Lệnh Kế Hoạch được được liệt vào là thành viên cộm cán của phái Sơn Tây, đứng đầu các vụ tham nhũng đình đám ở địa phương này.
MỸ AN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét