Trang

Nhãn

Thứ Năm, 15 tháng 1, 2015

​Đừng xuyên tạc sự thật (tuoitre.vn)

   
14/01/2015 10:12 GMT+7
 
TT - Xem lại ý kiến của khán giả truyền hình, bạn đọc, những người đã theo dõi vụ việc và cả phát biểu của nạn nhân hai vụ tai nạn, không thấy lời nào là “chống Trung Quốc” cả. 
 
    
Hiện trường vụ sập giàn giáo thi công tuyến metro Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) khiến chiếc taxi bị đè bẹp - Ảnh: Quang Thế
Khi những lời ngợi khen của người dân với Bộ trưởng Đinh La Thăng về thái độ không khoan nhượng với nhà thầu Trung Quốc sau hai vụ tai nạn liên tiếp tại dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông còn chưa dứt, thì vụ việc lại được hâm nóng bởi những chỉ trích của tờ Thời báo Hoàn Cầu rằng hành động của ông đã “tìm cách khơi gợi lại tư tưởng chống Trung Quốc ở trong nước”, đưa quan hệ Việt - Trung trở về “thời có nhiều gút mắc”.
Xem lại những ý kiến của khán giả truyền hình, các bạn đọc báo, những người đã theo dõi vụ việc và cả phát biểu của các nạn nhân hai vụ tai nạn, không thấy có lời nào là “chống Trung Quốc” cả.
Tất cả chỉ là ủng hộ sự kiên quyết và những việc làm thể hiện trách nhiệm lãnh đạo đầu ngành của Bộ trưởng Đinh La Thăng, chỉ là những trao đổi, chia sẻ với ước mong những công trình mới sẽ thật sự mang lại lợi ích cho người dân. Cũng phải kể đến thái độ cầu thị, nhận trách nhiệm của chính Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc.
Trong khi ấy, tờ Thời báo Hoàn Cầu nhắc lại thời điểm giữa năm 2014, khi một số doanh nghiệp, nhà máy Trung Quốc tại Việt Nam bị ảnh hưởng bởi những kẻ xấu kích động, phá hoại.
Nhưng Thời báo Hoàn Cầu lại không nhắc đến lý do của vụ việc: 75 ngày đêm giàn khoan HD 981 hạ đặt trái phép trên vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam, các loại tàu tên lửa, hộ vệ, khu trục quần thảo khiêu khích, thậm chí hung hãn và liều lĩnh. Và tất nhiên cũng không nhắc lại những bài báo của chính họ lúc đó: kêu gọi Trung Quốc phải có hành động cứng rắn và “cho Việt Nam bài học”.
Lịch sử mấy ngàn năm của đất nước và dân tộc Việt Nam không có bao nhiêu khoảng thời gian đủ dài để hòa bình có thể mang đến phát triển, phồn thịnh.
Hơn ai hết, người dân Việt Nam hiểu thấu giá trị của hòa bình, sức tàn phá của chiến tranh và những hiểm họa của hằn thù, chia rẽ dân tộc.
Những phút căng thẳng trước hành động khiêu khích như để thử thách sự kiên nhẫn, đa số người Việt vẫn cắn môi để giữ bình tĩnh, vẫn tỉnh táo để tìm những giải pháp hòa bình, vẫn sáng suốt để giữ gìn tình hữu nghị.
Trong câu chuyện nóng bỏng về vòi rồng, đâm va, tịch thu tàu, ngư cụ, bắt giữ người... các ngư dân Quảng Ngãi, Quảng Nam vẫn ra tay cứu giúp những chiếc tàu Trung Quốc đánh cá bị nạn trên biển.
Và hôm nay, trước những tai nạn ở công trình đường sắt trên cao, họ vẫn chỉ đòi hỏi trách nhiệm của nhà thầu Trung Quốc như với bất kỳ nhà thầu, đơn vị thi công nào khác.
Bộ trưởng Đinh La Thăng vốn nổi tiếng với thái độ kiên quyết, không ít lần ông đã cách chức những người chỉ huy ngay tại công trình vì không làm hết trách nhiệm. Sau hai vụ tai nạn này, một lãnh đạo có trách nhiệm giám sát cũng đã phải nhận kỷ luật.
Thái độ của ông trước nhà thầu Trung Quốc càng khiến người dân hài lòng vì chứng tỏ sự nhất quán trong cách làm việc và công bằng trong đánh giá, xử lý với các đối tác, đồng sự, đồng nghiệp.
Và vì thế, giọng điệu của Thời báo Hoàn Cầu như thể chính họ mới đang “tìm cách khơi gợi tư tưởng chống Trung Quốc” ở Việt Nam.
Tất nhiên quan hệ Việt - Trung và thái độ, tình cảm của người Việt Nam với người Trung Quốc đã hình thành từ trong lịch sử và chịu nhiều thử thách với thời gian sẽ chẳng bị ảnh hưởng bởi một bài báo xuyên tạc sự thật như thế.
PHẠM VŨ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét