Trang

Nhãn

Thứ Ba, 27 tháng 1, 2015

Đức Thánh cha thừa nhận tình trạng tham nhũng trong Giáo hội (ucanews..)

Các lãnh đạo Giáo hội Philippines cần ‘tự vấn lương tâm’
Tags: , , ,
January 23, 2015 
Joe Torrres từ Rôma 
Đức Thánh cha thừa nhận tình trạng tham nhũng trong Giáo hội thumbnail
Đức Thánh cha Phanxicô phát biểu với phóng viên trên chuyến bay về Rôma (Ảnh: AFP/Giuseppe Cacace)
Có cá nhân và tổ chức tham nhũng trong Giáo hội Công giáo, Đức Thánh cha Phanxicô thừa nhận.
Phát biểu với phóng viên trên chuyến bay từ Manila về Rôma hôm thứ Hai, Đức Thánh cha kể lại một trải nghiệm vào năm 1994 khi ngài còn làm giám mục phụ tá của Buenos Aires.
Ngài kể có hai viên chức chính quyền đến gặp ngài và đưa ra một lời đề nghị hấp dẫn.
“Ở đây đức cha có rất nhiều việc để làm cho nhiều người nghèo”, Đức Thánh cha kể lại lời họ nói. Ngài cho biết họ xin tặng ngài số tiền khoảng 400.000 Mỹ kim.
“Tôi chăm chú lắng nghe vì lời đề nghị quá hấp dẫn, ngay cả đối với một vị thánh. Nhưng họ nói tiếp: ‘Để quyên tặng số tiền đó, chúng con sẽ đặt cọc và sau đó đức cha chia cho chúng con một nửa”.
Lời đề nghị này làm Đức Thánh cha tương lai bị sốc.
“Lúc đó tôi nghĩ mình cần phải làm gì đây: hoặc là chửi họ rồi tống cổ họ đi hoặc là diễn trò”, ngài kể. “Tôi đã chọn diễn trò”.
Đức Thánh cha Phanxicô kể ngài đã lịch sự từ chối lời đề nghị đó, và gợi ý bảo các viên chức chính quyền này quyên tặng số tiền đó kèm theo biên lai.
“Chúng ta cần cầu xin tha thứ cho những người Công giáo này, những Kitô hữu gây tai tiếng vì hành vi tham nhũng của họ”, ngài kêu.
Đức Thánh cha đưa ra những lời bình luận này vào cuối chuyến viếng thăm 5 ngày tại Philippines. Tại đây ngài kêu gọi người dân Philippines “bài trừ mọi hình thức tham nhũng làm cho các nguồn lực không đến được với người nghèo”.
Theo khảo sát của Ngân hàng Thế giới năm 2008, Philippines nằm trong số các nước tham nhũng nhất trong các nền kinh tế hàng đầu ở Đông Á.
Tuy nhiên, quốc gia này đã nỗ lực và tìm cách xử lý nạn tham nhũng trong những năm gần đây sau khi xảy ra một số vụ tai tiếng lớn như chương trình chỉ mang lại “lợi ích cục bộ” của quốc hội.
Philippines xếp thứ 85 trong số 175 quốc gia trên bảng xếp hạng Chỉ số Nhận thức tham nhũng (CPI) của tổ chức Minh bạch Quốc tế năm ngoái, năm 2012 nước này xếp thứ 105.
Theo các phương tiện truyền thông địa phương, trong tuần này các giám mục Công giáo Philippines đã nhóm họp riêng tại Manila thảo luận các thông điệp được Đức Thánh cha Phanxicô chuyển tải trong chuyến viếng thăm của ngài, trong đó có vấn đề tham nhũng.
Đức Tổng Giám mục Ramon Arguelles của Lipa phát biểu với các phóng viên sau cuộc họp rằng các giám mục cần phải “tự vấn lương tâm vì nạn tham nhũng đã len vào trong Giáo hội”, theo bản tin trên tờ Manila Standard Today.

 Các tin bài khác

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét