Trang

Nhãn

Thứ Sáu, 16 tháng 1, 2015

Đức Thánh cha có chuyến viếng thăm bất ngờ đến ngôi chùa Phật giáo ở Colombo (ucanews...)


Hơn 600 tù nhân được trả tự do nhân dịp Đức Phanxicô viếng thăm mục vụ tại Sri Lanka
Tags: , ,
January 16, 2015 
CAN/EWTN News 
Đức Thánh cha có chuyến viếng thăm bất ngờ đến ngôi chùa Phật giáo ở Colombo thumbnail
Người dân Sri Lanka đứng chật đường chờ Đức Thánh cha Phanxicô đến Colombo hôm thứ Tư (Ảnh: Alan Holdren/CNA)
Hôm tối thứ Tư, sau các sự kiện được lên chương trình Đức Thánh cha Phanxicô bất ngờ đến viếng thăm một ngôi chùa Phật giáo ở Sri Lanka qua một nghĩa cử đối thoại liên tôn giáo, theo nhân viên văn phòng báo chí Tòa Thánh.
Sau khi viếng thăm thánh địa Đức Mẹ tại Madhu, Đức Thánh cha hội kiến các lãnh đạo chính trị tại tòa sứ thần ở Colombo, và sau đó ngài đến tòa tổng giám mục hội kiến các giám mục Sri Lanka vì ngài nhớ họ do trì hoãn chương trình vào ngày hôm trước, linh mục Federico Lombardi giải thích.
Tuy nhiên, khi đó các giám mục chưa đến nên Đức Phanxicô đi đến Mahabodhi Viharaya, một ngôi chùa Phật giáo gần đó mời ngài đến thăm, cha Lombardi cho biết.
Tại đây ngài xem một tượng Phật và hai thánh nhân khác trong Phật giáo, và ngài được các thầy tu mời tham quan tháp chứa hài cốt các vị sư của chùa.
Tháp này chỉ mở cửa một năm một lần, nhưng họ đã phá lệ cho phép Đức Thánh cha vào tham quan bên trong tháp.
Các nhà sư đọc kinh khi mở cửa tháp, còn Đức Thánh cha Phanxicô “lắng nghe cách hết sức tôn trọng”, cha Lombardi nói.
Đức Phanxicô chỉ có thể ở lại chùa trong khoảng 20 phút “do Đức Thánh cha phải trở về gặp các giám mục”, cha Lombardi giải thích và thêm rằng đó là “một dịp quan trọng để tiếp tục thúc đẩy đối thoại với người Phật giáo”.
Khoảng 70% dân Sri Lanka là người Phật giáo, trong khi Kitô hữu chiếm khoảng 7% dân số cả nước.
Linh mục Cyril Garmeni Fernando, người địa phương, nói nghĩa cử của Đức Thánh cha Phanxicô là “một thông điệp mạnh mẽ dành cho người dân chúng ta, không chỉ cho người Công giáo, nó chứng tỏ thiện ý của ngài dành cho các tôn giáo khác. Vì thế chúng ta biết ơn vì nghĩa cử nồng nhiệt và cao thượng này.
Cha Lombardi đặt chuyến viếng thăm bất ngờ này trong bối cảnh các triều đại giáo hoàng gần đây: “Tôi nhận thấy viếng thăm một đền thờ Hồi giáo hay một giáo đường Do thái giáo là chuyện không bình thường đối với các giáo hoàng trước đây; hiện nay việc đó vẫn không bình thường, nhưng nó đang xảy ra”.
“Điều đó có nghĩa là đối thoại liên tôn giáo đang diễn ra … việc thực hành đối thoại liên tôn đang phát triển, và ngoài ra chuyến viếng thăm này là một trong những việc làm đó”.
Tù nhân được phóng thích
Nhờ chuyến viếng thăm của Đức Thánh cha Phanxicô và thể hiện sự hòa giải, hơn 600 đàn ông và phụ nữ được trả tự do khỏi các nhà tù trên cả quốc đảo Sri Lanka hôm thứ Tư.
Các tù nhân được trả tự do gồm “những người phạm tội nhẹ và những người trên 75 tuổi”, theo Thushara Upuldeniya, người phát ngôn cho các nhà tù.
Trong số 612 tù nhân được trả tự do tại 28 nhà tù, có 575 đàn ông và 37 phụ nữ.
Upuldeniya lưu ý họ được trả tự do theo “lệnh ân xá đặc biệt của tổng thống” nhân kỷ niệm chuyến viếng thăm của Đức Thánh cha.
Nguồn: Catholic News Agency


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét