Trang

Nhãn

Thứ Sáu, 16 tháng 5, 2014

Giáo hội Công Giáo Việt Nam đồng hành cùng dân tộc (nguyentandung.org)

Thứ sáu, 16/05/2014, 14:28 (GMT+7)   

(Phản đối Trung Quốc xâm lược) - Dù không phải là một tôn giáo có số lượng tín đồ lớn nhất thế giới, tuy nhiên với thiết chế tổ chức được tổ chức khá chặt chẽ và quy củ nên giáo hội Công giáo hoàn vũ nói chung, Việt Nam nói riêng được đánh giá là một tôn giáo có tầm ảnh hưởng sâu rộng; tiếng nói của người đứng đầu Giáo hội hoàn vũ, địa phận sẽ ảnh hưởng nhất định đến cục diện cũng như những tiến trình mà họ sẽ theo đuổi.

Với chủ trương “đồng hành cùng dân tộc”, cùng lo lắng và trăn trở với dân tộc, Tổ quốc nhất là những thời khắc và giai đoạn nguy khốn, Giáo hội Công Giáo Việt Nam đã tìm được một chỗ đứng trong lòng dân tộc. Bằng chứng hùng hồn nhất chính là đức tin, sự chăn dắt của những chức sắc, tu sỹ đã tạo nên những miền quê trù phú và thanh bình; những tệ nạn xã hội, đói nghèo đã được đẩy lùi trông thấy. Những đổi thay ấy không thể không ghi công những người công giáo, trong đó đội ngũ chức sắc đóng một vị trí quan trọng và quyết định. Họ chính là người nói cho những người giáo dân hiểu đúng những chính sách, chủ trương được thực thi trên thực tế; chỉ dẫn những cách làm hay, những kinh nghiệm quý giá… Thành tựu hơn 30 năm đổi mới có sự đồng vai sát cánh của những người Công giáo yêu nước.

Và hôm nay đây, trong giờ phút dân tộc đang hừng hực ý chí chống Trung Quốc xâm lấn Biển Đông, thật đáng mừng giáo hội Công giáo Việt Nam đã không đứng ngoài cuộc. Tuyên bố của Giáo hội Công Giáo Việt Nam về Biển Đông do Tổng Giám mục Bùi Văn Đọc Chủ tịch HĐGM Việt Nam ký có thể xem là một hành động đồng tâm nhất trí ấy. “Hội đồng Giám mục Việt Nam coi đó là hành vi khiêu khích và leo thang nghiêm trọng với ý đồ rõ ràng thực hiện từng bước kế hoạch xâm lược Việt Nam của Trung Quốc, bất chấp các nguyên tắc ứng xử Quốc tế mà Trung Quốc và Việt Nam đã ký kết, đặc biệt là Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển, Qui tắc ứng xử trên Biển Đông”.
Bản lên tiếng đã nhận định về “nguy cơ đưa đến chiến tranh rất cao”. Vì ‘quan ngại trước tình hình căng thẳng và nguy hiểm’ ấy và với trách nhiệm của mình, các HĐGM đã nêu bốn điểm. Trước hết, Bản lên tiếng nhấn mạnh: “Giáo hội Công Giáo luôn kiên trì lập trường xây dựng hoà bình, phản đối chiến tranh. Hoà bình không làm mất điều gì, nhưng chiến tranh có thể làm mất tất cả.”
“Vì thế, mọi tranh chấp hiện nay cần phải kiên trì với đường lối đối thoại; loại trừ tất cả mọi hành vi khiêu khích, gây hấn, kích động chiến tranh, hận thù của đôi bên.” Tuy vậy, khi kêu gọi đối thoại, tránh hận thù đôi bên, Bản lên tiếng đã yêu cầu: “Chính quyền Trung Quốc phải ngừng ngay mọi hành vi xâm lăng này”.
Hãy kiên cường, tỉnh táo, chúng ta là dân tộc yêu hòa bình!
Với Bản lên tiếng của Hội đồng Giám mục Việt Nam, cơ quan lãnh đạo cao nhất của Giáo hội Công giáo Việt Nam thực sự dân tộc Việt đã có những tiếng nói chung, thống nhất và đoàn kết một lòng trong vấn đề Biển Đông trong mối tương quan với TQ. Và có thể khẳng định, trong lúc nguy khó nhất, trong lúc lợi ích và chủ quyền của dân tộc bị đe dọa trước họa xâm lăng thì lúc ấy, tinh thần Việt Nam, ý chí và lòng yêu nước Việt Nam đã được thể hiện hùng hồn nhất. Tất cả những ai mang trên mình dòng máu Việt sẽ thổn thức, cùng chung nhịp đập và cùng hành động vì sự toàn vẹn chủ quyền thiêng liêng của dân tộc. Và tôi xin nhắc lại nội dung mà tôi nghĩ là cốt lõi mà những người đứng đầu Giáo hội Công Giáo Việt Nam lên tiếng và đồng thời cũng là lời nhắc nhở tới những người Công Giáo Việt Nam yêu nước: Với Chính phủ Việt Nam, Hội đồng Giám mục Việt Nam cho rằng: “tuy phải kiên trì đường lối ngoại giao, đối thoại để giải quyết xung đột, nhưng phải có lập trường kiên định, lấy đạo lý truyền thống dân tộc vì dân, vì nước để thực hiện đường lối chính sách với Trung Quốc”./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét