Trang

Nhãn

Thứ Hai, 19 tháng 5, 2014

Trung Quốc sẽ tấn công Việt Nam ? (ttxva.org)

Published on May 19, 2014   ·   No Comments
tau
Mấy ngày vừa qua, báo chí quốc tế, dựa theo một tờ báo ở Hong Kong, loan tin xe tăng Trung Quốc đang lũ lượt kéo đến gần biên giới Việt – Trung. Một số người tiên đoán có thể xảy ra cuộc chiến tranh biên giới lần thứ hai giữa hai nước. Một số khác cho Trung Quốc chỉ tăng sức ép để Việt Nam phải nhượng bộ trên Biển Đông.
bien
Theo tôi, tuyệt đối không có khả năng Trung Quốc sẽ cho quân tràn qua biên giới. Trung Quốc không dại gì để bỏ mặt trận trên biển nơi họ có thế áp đảo hoàn toàn để mở một trận chiến trên bộ, nơi chưa chắc họ đã thắng, hoặc nếu thắng, chưa chắc đã thắng nhanh, nếu không muốn nói là sẽ sa lầy trong một trận chiến du kích của Việt Nam.
Đó là chưa kể, tràn qua biên giới, dù thắng hay bại, Trung Quốc cũng sẽ thua trên mặt trận chính trị quốc tế: Một, họ hiện nguyên hình một tên xâm lược; hai, bắt các quốc gia Đông Nam Á phải đoàn kết lại với nhau; và ba, thúc giục Mỹ nhảy vào châu Á – Thái Bình Dương thật lẹ.
Dĩ nhiên, tiên đoán của tôi có thể sai. Nhưng với một điều kiện: Giới lãnh đạo Trung Quốc khùng.
Có nhiều khả năng hơn là Trung Quốc mượn cớ
(a) Việt Nam cản trở công việc thăm dò dầu khí của giàn khoan HD-981 và
(b) Việt Nam giết hại các doanh nhân và công nhân Trung Quốc để chiếm nốt các hòn đảo còn lại ở Trường Sa. Để tăng thêm sức thuyết phục đối với quốc tế,
(c) không chừng Trung Quốc sẽ cố khiêu khích các tàu cảnh sát biển Việt Nam đang chạy loăng quăng quanh giàn khoan để ai đó nổ vài phát súng khiến vài ba tên lính Trung Quốc mất mạng!
Chiếm toàn bộ các hòn đảo hiện đang có quân Việt Nam đồn trú, với Trung Quốc, là một công việc tương đối dễ dàng. Sau khi đã làm chủ cả Hoàng Sa và phần lớn Trường Sa, con đường lưỡi bò, dù công bố hay không và dù có được quốc tế công nhận hay không, cũng sẽ là một hiện thực. Đánh ít được nhiều.
THEO FB NGUYỄN HƯNG QUỐC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét