Trang

Nhãn

Thứ Tư, 28 tháng 5, 2014

Nhìn lại 16 chữ vàng trong bối cảnh Biển Đông dậy sóng (nguyenphutrong.org)

 

Thứ tư, 28/05/2014, 10:13 (GMT+7)
  
0 phản hồi
(Chính trị) - Chủ quyền quốc gia luôn là vấn đề tối thượng và Việt Nam kiên quyết không đánh đổi chủ quyền đất nước, độc lập tự do lấy hòa , hữu nghị viển vông, 16 chữ vàng là khẳng định của lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam trước thái độ hung hãn, ngang ngược của Trung Quốc.
Chính phủ Trung Quốc tự tay xé bỏ “16 chữ vàng và tinh thần 4 tốt”
16 chữ vàng và 4 tốt là những mỹ từ mà giới lãnh đạo Trung Quốc luôn sử dụng trong các cuộc bang giao với Việt Nam trước đây. Thế nhưng những hành động của Trung Quốc trong thời gian gần đây, đặc biệt là sau sự kiện hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 và đưa tàu quân sự, máy bay trinh thám vào vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam cùng chuỗi hành động khiêu khích, tấn công lực lượng chấp pháp của Việt Nam cho thấy Trung Quốc “nói một đằng, làm một nẻo”. Không những thế, giới lãnh đạo, truyền thông Trung Quốc còn hoang ngôn, bóp méo sự thật, vu vạ cho Việt Nam theo kiểu “vừa ăn cắp vừa la làng”.
Trung Quốc liên tiếp có hành động hung hãn, tấn công lực lượng chấp pháp trên biển của Việt Nam
Trung Quốc liên tiếp có hành động hung hãn, tấn công lực lượng chấp pháp trên biển của Việt Nam
Trước thái độ ngang ngược của Trung Quốc, dư luận trong nước và quốc tế không còn tin những gì Trung Quốc nói và cho rằng chính phủ Trung Quốc đã tự xé “16 chữ vàng và 4 tốt”. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam cũng nêu rõ quan điểm: “không bao giờ đánh đổi chủ quyền đất nước lấy hoà bình, hữu nghị viển vông”.
Cụ thể, khi trả lời báo chí nước ngoài về vấn đề Biển Đông trong chuyến thăm và làm việc tại Philippines (21 – 22/5), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: “Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền và lợi ích chính đáng của mình bởi vì chủ quyền lãnh thổ, chủ quyền biển đảo là thiêng liêng. Việt Nam luôn mong muốn có hòa bình, hữu nghị nhưng phải trên cơ sở bảo đảm độc lập, tự chủ, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, vùng biển, và nhất định không chấp nhận đánh đổi điều thiêng liêng này để nhận lấy một thứ hòa bình, hữu nghị viển vông, lệ thuộc nào đó”.
Trước đó, trong buổi giao lưu với các nhà khoa học ngày 17/5, khi nhắc đến Trung Quốc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vẫn sử dụng cách gọi thân mật “người bạn láng giềng”. Thế nhưng ông cũng bày tỏ quan điểm rõ ràng về những hành động ngang ngược, vi phạm chủ quyền dân tộc Việt Nam của Trung Quốc mới đây và về “cái gọi là 16 chữ vàng” trong mối quan hệ hai nước.
“Việt Nam trân trọng, nâng niu tình hữu nghị giữa hai dân tộc và chúng ta chân thành, thực tâm và nỗ lực hết mình để xây dựng mối quan hệ dựa trên 16 chữ vàng ấy. Gọi đó là những chữ vàng là có ý so sánh l quý như vàng. Nhưng vàng chưa phải là quý nhất, kim cương còn quý hơn vàng. Nhưng “độc lập, tự do” như lời Bác Hồ dạy là quý nhất”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.
Tại buổi họp báo quốc tế về tình hình Biển Đông (ngày 23/5), Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cũng nêu rõ: “Chủ quyền lãnh thổ hết sức thiêng liêng với dân tộc VN, nên không có gì có thể đánh đối được. Vàng rất quý, nhưng độc lập, tự do và chủ quyền lãnh thổ còn quý hơn vàng”.
Đây cũng không phải lần đầu “16 chữ vàng và 4 tốt” được lãnh đạo Việt Nam “xét” lại bởi giữa năm 2012, khi Trung Quốc có hành động cắt cáp tàu Bình Minh 02, nguyên Chủ tịch nước – Đại tướng Lê Đức Anh đã nhắc đến điều này.
“Giữ độc lập, chủ quyền đất nước là mục tiêu, là nhiệm vụ tối thượng, số một, quan trọng nhất. Chúng ta luôn muốn hòa bình, hợp tác, hữu nghị nhưng quyết không đổi chủ quyền để lấy những điều đó. Hòa bình, hợp tác ngang bằng với chủ quyền là cách nói, là mưu đồ của Trung Quốc. Chúng ta nhất quyết không đổi chủ quyền, không đổi đất đai, biển đảo Tổ quốc để lấy hòa bình”, Đại tướng Lê Đức Anh nhấn mạnh trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo chí ngày 3/7/2012.
Trung Quốc có còn cơ hội giữ lại 16 chữ vàng?
Theo Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, phát ngôn “Việt Nam nhất định không chấp nhận đánh đổi chủ quyền đất nước lấy một thứ hòa bình, hữu nghị viển vông” của Thủ tướng Chính phủ đã hàm ý được tất cả thái độ của nhà nước, nhân dân Việt Nam …Đó là lời tuyên bố đó của lãnh đạo Đảng, Nhà nước nhưng cũng là ý chí của toàn dân Việt Nam. Chính vì thế, khi Thủ tướng ra tuyên bố, nhân dân trong nước rất đồng tình; các nước bạn bè và những cá nhân, tổ chức có thiện cảm với Việt Nam trên toàn thế giới cũng rất hoan nghênh, nhất là các nước cũng đang bị Trung Quốc o ép.
Cũng theo tướng Thước, các lãnh đạo Việt Nam từ trước đến bây giờ vẫn giữ nguyên tắc “chủ quyền quốc gia là vấn đề tối thượng”. Nhưng lâu nay chúng ta vẫn nghĩ rằng, trước những việc Trung Quốc làm là sai trái với tình hữu nghị 16 chữ vàng và 4 tốt thì sẽ cố gắng chỉ ra cho Trung Quốc biết cái sai và đừng làm như vậy nữa. Song, thực tế, Trung Quốc không sửa sai mà càng ngày càng lấn tới với ý đồ xâm lấn vùng biển của nước ta. Nghiêm trọng hơn, ngoài vấn đề vi phạm chủ quyền, Trung Quốc còn cố tình đụng độ, gây thương tích, thiệt hại về người và tài sản của ngư dân và lực lượng chấp pháp Việt Nam.
“Bởi thế, chúng ta phải cương quyết, không thế nhân nhượng vì 16 chữ vàng hay 4 tốt để bảo vệ lợi ích quốc gia”, tướng Thước nhấn mạnh.
Trước câu hỏi “còn cơ hội nào cho 16 chữ vàng và 4 tốt?”, tướng Thước cho rằng, nếu Trung Quốc nhanh chóng sửa sai bằng cách rút giàn khoan Hải Dương 981cùng toàn bộ tàu thuyền công vụ và quân sự ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.
“Sau đó, Trung Quốc thực hiện “16 chữ vàng và 4 tốt” một cách chân thành, thực sự và công bằng thì mối quan hệ Việt Nam và Trung Quốc sẽ tốt đẹp. Còn nếu Trung Quốc cứ nói một đằng làm một nẻo thì 90 triệu dân Việt quyết tâm chống lại hành động ngang ngược của Trung Quốc”, tướng Thước nói tiếp ý.
(Theo Tin Mới)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét