Trang

Nhãn

Thứ Năm, 22 tháng 5, 2014

Việt Nam gửi thông cáo về biển Đông lên LHQ (rfa.org/vietnamese/vietnamnews/)

Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh Liên Hiệp Quốc, Tổ chức Thương mại Thế giới WTO và các tổ chức quốc tế tại Geneva, Thụy  Sĩ vừa ra thông cáo về tình hình biển Đông và gửi đến văn phòng Liên Hiệp Quốc tại Geneva, các tổ chức quốc tế và các cơ quan báo chí tại đây vào hôm 20 tháng 5. Thông tấn xã Việt Nam loan tin này ngày hôm qua.
Thông cáo đã liệt kê những động thái của Trung Quốc từ ngày 2 tháng 5 tức vào lúc Trung Quốc bắt đầu đặt giàn khoan vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, cho đến nay. Thông cáo gọi đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam theo Công ước của Liên Hiệp Quốc về luật biển năm 1982.
Thông cáo cũng khẳng định lập trường của Việt Nam là tìm kiếm các biện pháp hòa bình để giải quyết căng thẳng. Theo thông cáo, Việt Nam đã công khai liên lạc với Trung Quốc hơn 20 lần về vụ việc theo các kênh của Bộ Quốc Phòng, tập đoàn dầu khí Việt Nam, bộ Ngoại giao.
Việt Nam đề nghị chính phủ tất cả các nước lên tiếng chỉ trích hành vi sai trái của Trung Quốc, yêu cầu Trung quốc rút giàn khoan, tôn trọng lợi ích của tất cả các quốc gia ven biển phù hợp với Công ước của Liên Hiệp Quốc về luật biển năm 1982.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét