Trang

Nhãn

Thứ Năm, 27 tháng 2, 2014

Đức Đạt Lai Lạt Ma từ chối lời thỉnh cầu thừa nhận chủ nghĩa tư bản (vietnam.ucanews.com/)

Được hỏi gọi tự do kinh doanh là hệ thống kinh tế đạo đức nhất, ngài chỉ ra khoảng cách giàu và nghèo
February 24, 2014
Lauren Markoe cho Religion News Service 
Đức Đạt Lai Lạt Ma từ chối lời thỉnh cầu thừa nhận chủ nghĩa tư bản thumbnail
Ảnh: vipflash/Shutterstock.com
Lãnh tụ tin thần Phật giáo Tây Tạng được mời đến Học viện Kinh doanh Mỹ (AEI), một trong những nơi các học giả tôn thờ tự do kinh doanh và họ được kính nể vì những thành quả đạt được.
Đức Đạt Lai Lạt Ma là ngôi sao trong hội nghị vào buổi sáng về “tự do đạo đức trong kinh doanh” và “hạnh phúc con người.”
Khi được chủ tịch AEI Arthur Brooks và hiệu trưởng Trường Kinh doanh Glenn Hubbard Columbia hỏi ngài có đồng ý hệ thống tự do kinh doanh là những hệ thống kinh tế đạo đức nhất, và tại sao ngài nghĩ rằng Hoa Kỳ là quốc gia giàu có nhất trên trái đất, Đạt Lai Lạt Ma đã trả lời bằng câu hỏi tiếng Anh: sự giàu có các ông muốn nói ở đây là gì?
Ngài đề cập đến nền kinh tế theo mệnh lệnh của Liên Xô cũ “đã sụp đổ”, và sau đó ngài phê bình chủ nghĩa tư bản Mỹ: “Hoa Kỳ, một nước tư bản giàu có nhất, đồng thời tồn tại khoảng cách giàu nghèo rất lớn”.
Ngài nói tiếp, cả hai hệ thống, đều có “hạn chế”, và ngài đề nghị “càng đối thoại nhiều thì các mối phúc lợi xã hội càng được quan tâm”.
Cuối cùng, Đạt Lai Lạt Ma nói: “Chính bản thân tôi cũng không biết”, ngài cười và nói thêm, “trừ khi tôi dành vài năm nghiên cứu về nền kinh tế thế giới và trở thành sinh viên của các ông.”
Lời mở đầu của ngài làm hàng trăm khán giả say mê, Đức Đạt Lai Lạt Ma nhấn mạnh giá trị phe bảo thủ thiếu xót đó là: trách nhiệm cá nhân.
Ngài nói, trong thế kỷ tiếp theo không giống như thế kỷ trước, nên là một thế kỷ hòa bình “Chúng ta phải tạo ra nó. … Hòa bình chỉ đến ngang qua hành động của chúng ta, chứ không phải thông qua mơ tưởng,” Đức Đạt Lai Lạt Ma cho biết. “Đức Phật không thể cung cấp cho bạn những gì bạn muốn. Bạn phải nỗ lực.”
Brooks – người đã tham gia hệ thống đầu tiên của Hubbard, nhà sáng lập quỹ đầu tư Daniel S. Loeb và giáo sư về đạo đức và kinh doanh ở Đại học New York, Jonathan Haidt – cũng đã hỏi Đạt Lai Lạt Ma làm thế nào để đất nước của họ có thể bảo vệ tài sản riêng tốt nhất, và làm thế nào những người nghèo có thể được hưởng “phúc lợi từ hệ thống tự do kinh doanh.”
Đức Đạt Lai Lạt Ma đã trả lời một cách tổng quát, lặp lại lời kêu gọi con người phải từ bi hơn và giảm bớt “sự tham lam vô độ.”
Nguồn: Religion News Service

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét