Trang

Nhãn

Thứ Tư, 20 tháng 11, 2013

Bộ trưởng Bộ Y tế nhận trách nhiệm vụ thẩm mỹ viện Cát Tường trước Quốc hội (dangcongsan.vn/cpv/) + “đường dây nóng” để dân phản ánh tiêu cực (

16:41 | 19/11/2013
(ĐCSVN) - Tại phiên chất vấn của đại biểu Quốc hội sáng 19/11, trả lời chất vấn liên quan đến vấn đề y đức của ngành y tế trong thời gian vừa qua, đặc biệt nhất là vụ thẩm mỹ viện Cát Tường, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, dù là nguyên nhân trực tiếp hay nguyên nhân gián tiếp, khách quan hay chủ quan thì đều liên quan ít nhiều đến trách nhiệm của  Bộ Y tế và người đứng đầu Bộ Y tế.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trong phiên chất vấn 
sáng 19/11. Ảnh:Hoàng Bắc

Bộ trưởng Bộ Y tế phân trần, về đạo đức nghề nghiệp thì lĩnh vực nào cũng cần phải có và đạo đức ngành y không thể hình thành trong 6 năm đào tạo và hành nghề mà nó trải qua từ lúc lọt lòng mẹ cho đến lúc xuống nằm hẳn ở thế giới bên kia thì đều phải có sự giáo dục của gia đình, của xã hội và sự rèn luyện nhân cách của chính bản thân người đó.
“Vụ Cát Tường là điển hình, không chỉ đạo đức ngành y mà là mất nhân tính con người và gây ra nỗi đau đớn, bức xúc không chỉ cho nạn nhân mà tất cả cán bộ ngành y của chúng tôi đều không thể tin đó là sự thật”- Bộ trưởng nói.
Về nguyên nhân xuống cấp đạo đức, Bộ trưởng cho rằng, có rất nhiều nguyên nhân, trong đó phải kể đến một số nguyên nhân chính đó là: cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa có những mặt tích cực, tuy nhiên cũng có tác động tiêu cực, đó là lợi nhuận, là mong muốn kiếm được nhiều tiền, bất chấp và vượt quá khả năng cho phép của mình về nghề nghiệp cũng như trách nhiệm; vì quá tải bệnh viện nên thái độ, đạo đức không đáp ứng được cả vấn đề về thái độ lẫn trách nhiệm; vì quảng cáo, người dân tin vào quảng cáo và tự đi đến những nơi không có cơ sở vật chất đầy đủ để làm dịch vụ y tế...
Bộ trưởng cho rằng, đây là một lời cảnh tỉnh toàn bộ hệ thống ngành y tế để có thể vượt qua mọi khó khăn và quyết tâm sửa chữa.
Đề cập đến giải pháp sắp tới, Bộ trưởng Kim Tiến cho rằng, các văn bản hướng dẫn đã có và sắp tới Bộ Y tế sẽ ban hành Thông tư hướng dẫn về đạo đức ứng xử nghề nghiệp trong ngành y. Bộ Y tế cũng đang thành lập đường đây nóng ở 3 cấp: từ bộ đến sở, rồi các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện để người dân có thể phản ảnh về những thái độ tắc trách của cán bộ y tế.
“Trong thời gian qua, đường dây nóng của chúng tôi đã nhận được hơn 1.000 cuộc điện thoại trực tiếp, trong đó có 50% số cuộc gọi phản ánh thái độ của cán bộ y tế không tốt. Chúng tôi sẽ nghiêm chỉnh chấn chỉnh tình trạng này” - Bộ trưởng Tiến nói.
Người đứng đầu ngành y cho biết thêm, Bộ Y tế cũng đã tổ chức một đợt tập huấn với quy mô lớn với 6.000 cán bộ ngành y học về quy tắc ứng xử đạo đức. "Trước đây chưa bao giờ tổ chức quy mô lớn như thế này” - Bộ trưởng Tiến cho hay.
Bộ trưởng Tiến cũng khẳng định sắp tới, Bộ Y tế sẽ đưa vào quy định xử lý kỷ luật đối với những bệnh viện nào để xảy ra những vi phạm nghiêm trọng sẽ đình hoãn tất cả những danh hiệu đã được khen tặng.
Bộ trưởng Y tế cho rằng: "Đạo đức nghề nghiệp là vấn đề lớn, đặc biệt là ngành y, chúng tôi cảm nhận sâu sắc vấn đề này". Vì vậy, Bộ trưởng Tiến mong muốn được đại biểu Quốc hội và toàn thể xã hội cùng giám sát và giúp đỡ.
“Đây là dịp để Bộ Y tế xốc lại đạo đức nghề nghiệp. Chúng tôi vẫn hy vọng đại biểu Quốc hội và nhân dân nhìn một cái nhìn khoan dung và toàn diện hơn với ngành y tế. Bởi với một khối lượng công việc lớn như mỗi năm phải khám, chữa 121 triệu lượt người khám bệnh bằng bảo hiểm y tế và 400 ngàn lượt khám bệnh ngoài công lập, như thế không thể tránh khỏi những tỉ lệ tai biến nhất định, cũng như để xảy ra tình trạng “con sâu làm rầu nồi canh” trong cán bộ ngành y tế - vừa không đảm bảo y đức và yếu kém về chuyên môn” – Bộ trưởng Tiến chia sẻ./.

Đỗ Thoa
-----------------------------------

Bộ Y tế mở “đường dây nóng” để dân phản ánh tiêu cực

Thứ Hai, 18/11/2013 18:38

(NLĐO)- Bộ Y tế đã thiết lập “đường dây nóng” trực 24/24 giờ theo số điện thoại 0973.306.306 tiếp nhận các thông tin phản ánh của người dân khi thấy y, bác sĩ có biểu hiện vòi vĩnh, tiêu cực, nhận phong bì...

Nhân viên y tế quát mắng bệnh nhân sẽ được phản ánh tới đường dây nóng. Ảnh minh họa

Trước những sự cố liên tiếp xảy ra trong ngành y thời gian qua, Bộ Y tế đã thiết lập “đường dây nóng” trực 24/24 giờ theo số điện thoại 0973.306.306 tiếp nhận các thông tin phản ánh của người dân về chính sách khám chữa bệnh. 

Đường dây nóng này cũng tiếp nhận và xử lý các ý kiến đã phản ánh qua “đường dây nóng” cấp Sở Y tế nhưng không được tiếp nhận, giải quyết. 

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng yêu cầu các bệnh viện tái thiết lập “đường dây nóng” kèm số điện thoại của giám đốc đơn vị ghi nhận phản ánh của người dân đối với đội ngũ y, bác sĩ. 

Theo đó, người dân có các bức xúc về tinh thần thái độ phục vụ chưa tốt, ứng xử chưa phù hợp; chậm xử trí các tình huống khẩn cấp; không hướng dẫn hoặc cung cấp đầy đủ thông tin cho người bệnh; có biểu hiện vòi vĩnh, tiêu cực; có bằng chứng về nhận phong bì, bồi dưỡng trong quá trình người bệnh đang nằm viện; thủ tục khám chữa bệnh; chất lượng dịch vụ ăn, mặc, ở của cơ sở khám chữa bệnh… có thể phản ánh trực tiếp tới các số điện thoại “đường dây nóng”. 

Bộ Y tế cũng yêu cầu các số điện thoại này phải được dán tại nơi người bệnh dễ thấy như nơi đón tiếp, phòng khám, khoa khám bệnh, buồng bệnh, khoa điều trị. 

Bệnh viện phải có quy định, phân công người thường trực 24/24 giờ. 

Người tiếp nhận có trách nhiệm giải thích rõ, xử lý ngay những vấn đề có thể, chuyển tới các cá nhân, bộ phận liên quan. Cá nhân và bộ phận liên quan khi nhận được thông tin có trách nhiệm xử lý ngay, hoặc phải trực tiếp đến tận nơi kiểm tra và xử lý. 

Với những trường hợp có sai phạm phải có biện pháp xử lý: Phê bình, nhắc nhở trước giao ban, trừ thu nhập tăng thêm, thuyên chuyển vị trí công tác khác…

Tin - ảnh: N.Dung


1 nhận xét:

  1. TT - Sở Y tế TP.HCM vừa quyết định thành lập “Đường dây nóng Sở Y tế” với hai số điện thoại nóng: 9330807 (gọi trong giờ làm việc từ 7g30-17g) và 9309431 (gọi ngoài giờ làm việc, từ 17g-7g30 ngày hôm sau và các ngày nghỉ).

    Những thông tin thuộc phạm vi xử lý của đường dây nóng Sở Y tế bao gồm các thông tin về tình hình cháy, nổ, thảm họa, dịch bệnh, ngộ độc, tai nạn nhiều người xảy ra trên địa bàn TP.HCM; những khiếu nại, tố cáo của người dân có liên quan đến lĩnh vực y tế; những khiếu nại, tố cáo liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức công tác tại các bệnh viện công lập thuộc Sở Y tế TP.HCM.

    L.TH.H

    Việt Báo (Theo_TuoiTre)

    Trả lờiXóa