Trang

Nhãn

Thứ Ba, 17 tháng 12, 2013

Bắc Hàn kỷ niệm ngày mất Kim Jong-il (bbc.co.uk/vietnamese/)

Cập nhật: 04:50 GMT - thứ ba, 17 tháng 12, 2013
Kim Jong-il
Kim Jong-il đã qua đời được hai năm
Bắc Hàn đang kỷ niệm hai năm ngày mất của cố lãnh đạo Kim Jong-il, chỉ vài ngày sau khi một quan chức hàng đầu trong chính quyền bất ngờ bị xử tử.
Các hình ảnh từ Bình Nhưỡng cho thấy hàng ngàn người xếp thành hàng ngũ trong buổi lễ tưởng niệm ông Kim.

Con trai ông, Kim Jong-un, đã lên kế vị cha từ sau khi ông qua đời.
Hồi tuần trước, Kim Jong-un đã ra lệnh hành quyết người dượng của mình là Chang Song-thaek, người đã dẫn dắt và phò tá ông lên nắm quyền.
Ông Chang bị cáo buộc rất nhiều tội, truyền thông nhà nước Bắc Hàn đưa tin, trong đó có kết bè kết đảng và có âm mưu lật đổ.

‘Đừng manh động’

Hôm thứ Hai ngày 16/12, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã gọi vụ hành quyết là ‘bất ngờ và kịch tính’.
Ông kêu gọi các nước trong khu vực ‘trong khi theo dõi diễn biến tình hình một cách cảnh giác và kỹ lưỡng thì cũng đừng có những hành động manh động’.
Kim Jong-il, người cai trị Bắc Hàn gần hai thập kỷ, qua đời vào ngày 17/12 năm 2011.
Hôm thứ Ba ngày 17/12, Kim Jong-Liên Hiệp Quốc, người con trai thứ ba và là người được ông chọn kế vị, đã chủ trì một buổi lễ tưởng niệm cha hoành tráng, hình ảnh được phát trên truyền hình nhà nước Bắc Hàn cho thấy.
Nhà lãnh đạo trẻ ngồi trên lễ đài, bên cạnh là ông Kim Yong-nam, người đứng đầu Nhà nước mang tính nghi lễ, và lãnh đạo quân đội.
"Toàn dân và toàn quân đã phấn đấu giành thắng lợi trong hai năm qua nhờ vào việc tôn vinh nhà lãnh đạo vĩ đại của chúng ta (Kim Jong-il)."
Kim Yong-nam, chủ tịch Quốc hội Bắc Hàn
“Toàn dân và toàn quân đã phấn đấu giành thắng lợi trong hai năm qua nhờ vào việc tôn vinh nhà lãnh đạo vĩ đại của chúng ta (Kim Jong-il),” Kim Yong-nam phát biểu trong diễn văn tại buổi lễ.
Ông Chang Song-thaek được cho là người đã giúp cho quá trình chuyển giao quyền lực hai năm trước đây diễn ra thuận lợi.
Mọi người cũng tin rằng ông Chang – chồng của cô ruột Kim Jong-un – là người rất có ảnh hưởng trong hậu trường và là một cố vấn hàng chủ chốt cho người cháu vợ.
Việc ông này đột ngột bị thất sủng và tử hình nhanh chóng đã làm dấy lên những lo ngại về bất ổn ở Bắc Hàn.
Hôm 16/12, hàng ngàn binh lính Bắc Hàn đã xếp hàng trước Lăng các cố chủ tịch để thề trung thành với Kim Jong-unn.
Trong khi đó, Tổng thống Nam Hàn đã có một cuộc họp với các quan chức an ninh hàng đầu và cảnh báo miền Bắc sẽ có những hành động ‘gây hấn’.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét