Trang

Nhãn

Thứ Ba, 24 tháng 12, 2013

Syria: Phi cơ chính phủ gây tử vong hơn 300 người (rfa.org/vietnamese)

RFA 23.12.2013
Phi cơ chính phủ Syria gây tử vong hơn 300 người, kể cả 87 trẻ em, 30 phụ nữ, trong chiến dịch oanh kích 8 ngày tại TP Aleppo lớn thứ nhì nước này, chỉ một tháng trước khi diễn ra hòa đàm theo như kế họach.
Theo những nhà hoạt động tích cực, y sĩ và nhiều người khác thì trong chiến dịch oanh kích ấy, phi cơ của chế độ Bashar al-Assad đã rải nhiều thùng thuốc nổ TNT xuống những khu vực do quân nổi dậy kiểm soát.
Cuộc tấn công diễn ra khi lực lượng của Tổng thống al-Assad tiến quân tại nhiều mặt trận trong những tuần gần đây, trong khi các nước phương Tây lo bận việc giải giới võ khí hóa học của Syria cũng như chuẩn bị cho cuộc hòa đàm vừa nói vào tháng Giêng sắp tới.

Theo phe chống ông Assad thì cuộc oanh kích này là nhằm gây khủng hỏang tinh thần của những người ủng hộ họ và đưa những người này vào cái thế chống phe đối lập.
Một nguồn tin an ninh cho hãng AFP biết là quân đội al-Assad sử dụng chiến thuật đó vì thiếu bộ binh, và lập luận rằng số thường dân thương vong nặng là do quân nổi dậy đóng trong các khu vực dân cư.
Tổ chức Human Rights Watch cáo giác chính quyền Assad sử dụng võ khí và chiến thuật mà không phân biệt thường dân và quân nổi dậy, gây nên những cuộc oanh kích phi pháp.
Liên minh Quốc gia chống Assad kêu gọi phương Tây thực hiện vùng cấm bay để ngăn chận những cuộc tấn công như vậy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét