Trang

Nhãn

Thứ Ba, 31 tháng 12, 2013

Còn 42 văn bản của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chưa được ban hành (dangcongsan.vn/cpv)

16:14 | 30/12/2013
ĐCSVN) - Dù chưa giải quyết dứt điểm tình trạng nợ đọng văn bản, nhất là các thông tư, thông tư liên tịch, nhưng tình trạng chậm ban hành, nợ đọng văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh đã được khắc phục đáng kể.
Tình trạng chậm ban hành, nợ đọng thông tư chiếm tỷ lệ cao
Theo báo cáo của Bộ Tư pháp, tính đến ngày 23/12/2013, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 122/164 văn bản (107 nghị định, 15 quyết định), đạt 74,39%. Riêng Luật xử lý vi phạm hành chính đã ban hành được 50/53 nghị định, đạt 94,34%.
Số văn bản chưa được ban hành 42/164 văn bản (gồm 36 nghị định, 06 quyết định), chiếm 25,61%.
Như vậy, theo Bộ Tư pháp, cuối tháng 12/2013, các Bộ, cơ quan ngang Bộ phải nỗ lực rất lớn để hoàn thiện 42 dự thảo văn bản, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành. “Nếu không xử lý dứt điểm số lượng văn bản này thì đây sẽ là nguồn phát sinh nợ đọng vào đầu năm 2014” – Bộ Tư pháp cho biết.
Cùng với đó, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ đã ban hành được 20/54 thông tư, thông tư liên tịch, đạt 37,04% (16 thông tư, 04 thông tư liên tịch). Đáng lưu ý, số thông tư, thông tư liên tịch chưa ban hành là 34/54 văn bản, chiếm 62,96% (29 thông tư, 05 thông tư liên tịch).

 
 Một hội thảo về định hướng xây dựng Luật ban hành văn bản 
quy phạm pháp luật do Bộ Tư pháp tổ chức. (Ảnh: TH).

Theo Bộ Tư pháp, kết quả trên cho thấy công tác xây dựng, ban hành văn bản quy định chi
 tiết thi hành luật, pháp lệnh năm 2013 đã đạt được những chuyển biến tích cực, nhất là các văn bản của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; có thời điểm số văn bản nợ đọng đã giảm thấp nhất trong nhiều năm qua (như cuối tháng 11/2013 nợ đọng còn 19 văn bản), góp phần cụ thể hóa các quy định của luật, pháp lệnh; đồng thời, nhanh chóng đưa các quy định của luật, pháp lệnh đi vào cuộc sống, bảo đảm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước được đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, các Nghị quyết của Quốc hội, của Chính phủ; bảo đảm quyền, lợi ích của người dân, đáp ứng các yêu cầu quản lý của Nhà nước và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, công tác xây dựng văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh trong năm 2013 còn một số tồn tại, hạn chế. Trong đó, phải kể đến tình trạng nợ đọng văn bản quy định chi tiết chưa được giải quyết dứt điểm. Đến nay còn 42 văn bản của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chưa được ban hành. Đặc biệt là đối với thông tư, thông tư liên tịch tình trạng chậm ban hành, nợ đọng chiếm tỷ lệ cao; chỉ tính các văn bản quy định chi tiết các nội dung được giao theo các luật, pháp lệnh được ban hành từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII đến hết tháng 7/2013 thì đến nay còn nợ 34/54 văn bản, chiếm 62,69%.
Bên cạnh đó, tình hình xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết nhìn chung đều chậm, không đúng thời hạn, rất ít văn bản được ban hành bảo đảm nguyên tắc có hiệu lực cùng thời điểm có hiệu lực của luật, pháp lệnh hoặc thời điểm có hiệu lực của nội dung giao quy định chi tiết trong luật, pháp lệnh; có trường hợp chậm ban hành nhiều năm như đối với Luật các tổ chức tín dụng, có hiệu lực từ ngày 01/01/2011, nhưng Nghị định quy định các hành vi cạnh tranh không lành mạnh, Nghị định quy định về hoạt động của công ty tài chính và công ty cho thuê tài chính đến nay chưa được ban hành.
Chất lượng văn bản chưa được như mong muốn, còn tình trạng để lọt nội dung không phù hợp với thực tiễn, thiếu tính khả thi, nhất là trong thông tư, thông tư liên tịch, gây bức xúc trong dư luận.
Đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác xây dựng, ban hành văn bản pháp luật
Theo Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường, nhiệm vụ năm 2014 vẫn tiếp tục nặng nề, dự kiến sẽ phải xây dựng, ban hành khối lượng lớn văn bản để quy định chi tiết 182 nội dung được giao theo các luật, pháp lệnh (Luật đất đai giao 76 nội dung, Luật đấu thầu 33 nội dung…); đồng thời, báo cáo Quốc hội tại kỳ họp thứ 7 (tháng 5/2014) về tình hình xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành các luật, pháp lệnh có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2014.
Do vậy, để triển khai tốt công tác xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh, khắc phục cơ bản tình trạng nợ đọng văn bản, tạo sự chuyển biến rõ rệt của công tác này trong năm 2014, Bộ Tư pháp đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, cơ quan ngang Bộ khẩn trương chỉnh lý, hoàn thiện các văn bản chưa được ban hành trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành trong tháng 12/2013, chậm nhất là tháng 01/2014; thực hiện nghiêm các quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật và các Nghị quyết của Quốc hội về công tác xây dựng và thi hành pháp luật; thực hiện một văn bản quy định nhiều nội dung được giao quy định chi tiết theo các luật, pháp luật;
Chỉ đạo các Bộ, cơ quan ngang Bộ khi chuẩn bị các dự án luật, pháp lệnh cần phải xem xét kỹ, hạn chế nội dung giao quy định chi tiết, trường hợp cần thiết thì khi trình phải trình kèm theo các nội dung cơ bản của văn bản quy định chi tiết; nâng cao chất lượng công tác soạn thảo, góp ý, thẩm định văn bản và xác định nội dung quy định chi tiết là nội dung trong góp ý, thẩm định. Chú ý hơn nữa việc lấy ý kiến của các đối tượng có lợi ích gắn liền với quy định pháp luật, nhất là các đối tượng chịu sự tác động trực tiếp, doanh nghiệp, hợp tác xã, hiệp hội nghề nghiệp;
Đối với các đồng chí Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cần đề cao trách nhiệm cá nhân của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong công tác xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh, thực hiện nghiêm nguyên tắc khi trình dự án luật, pháp lệnh phải trình kèm theo các nội dung cơ bản của văn bản quy định chi tiết; thực hiện giải pháp ban hành một văn bản để quy định chi tiết nhiều nội dung được giao; Phối hợp với Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ tổ chức thi hành tốt Kế hoạch của Chính phủ thi hành Nghị quyết số 67/2013/QH13 ngày 29/11/2013 của Quốc hội; nghiên cứu, thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng, bảo đảm thời hạn trình, ban hành văn bản, giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh.../.
Các từ khóa theo tin:
Thu Hằng


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét