HỘI THẢO LẦN THỨ IV
do Văn Phòng Truyền Giáo
thuộc LIÊN HIỆP HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC Á CHÂU
tổ chức tại Redemptorist Resort, Pattaya, Thái Lan
5 – 7 tháng 12 năm 2013
VƯỢT QUA CÁC BIÊN CƯƠNG
TÔNG ĐỒ KINH THÁNH ĐƯỢC ĐỔI MỚI CHO VIỆC TÂN PHÚC ÂM HÓA
Cảm hứng: “Chúng ta hãy đi nơi khác, đến các làng mạc chung quanh, để Thầy còn
rao giảng ở đó nữa, vì Thầy ra đi cốt để làm việc đó.” (Mc 1,38)
1. Thành phần tham dự
Đến tham dự có 115 thành viên thuộc 21 quốc gia và vùng lãnh thổ Châu Á, bao
gồm: 3 Tổng Giám Mục, 3 Giám Mục, 28 Linh Mục, 11 nam nữ Tu Sĩ, và nhiều giáo dân.
Từ Việt Nam có Linh Mục Đa-minh Ngô Quang Tuyên, Linh Mục Đa-minh Đinh Quang
Vinh đại diện Ủy Ban Truyền Giáo; và Nữ Tu Ma-ri-a Đỗ Thị Yến đại diện Nhóm
Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ và cũng đại diện Uỷ Ban Kinh Thánh.
2. Sinh hoạt
Cuộc Hội Thảo sinh hoạt trong 3 ngày, mỗi ngày bắt đầu với việc thực hiện
LECTIO DIVINA (45 phút), mỗi buổi sáng và mỗi buổi chiều có 2 bài thuyết
trình, và buổi tối có Biblio-drama.
3. Đề tài các bài thuyết trình
- Bài thuyết trình I: “Tôi mắc nợ tất cả các Dân Tộc” (Rm
1,14) do Đức Tổng Giám Mục Thomas Menamparampil
- Bài thuyết trình II: Huấn Luyện Kinh Thánh cho Giáo Dân cho việc
Tân Phúc Âm Hóa do Đức Tổng Giám Mục John Ha
- Bài thuyết trình III: Truyền Bá Tin Mừng Đức Ki-tô qua việc Học Hỏi
Kinh Thánh theo chương trình của Trung Quốc do Linh Mục John Mi Shen
- Bài thuyết trình IV: Thánh Phao-lô, Việc Tân Phúc Âm Hóa và Mục Vụ
Kinh Thánh do Linh Mục Thomas Manjaly
- Bài thuyết trình V: Kinh Thánh và Văn Hóa: Những Thách Đố đối với
việc Tông Đồ Kinh Thánh do Giáo Sư Kirti Buncha
- Bài thuyết trình VI: Niềm Vui của Tin Mừng (Evangelii Gaudium của
Đức Thánh Cha Phan-xi-cô) do Đức Giám Mục David Pablo Virgilio
- Bài thuyết trình VII: Tông Đồ Kinh Thánh và việc Tân Phúc Âm Hóa,
50 năm sau Công Đồng Va-ti-can II do Linh Mục Ludger Feldkaemper
- Bài thuyết trình VIII: Làm Xanh hơn nữa Giáo Hội Công Giáo Hôm Nay.
Tu Đức Kinh Thánh trong Thời Đại Tân Phúc Âm Hóa doLysander P. Rivera
- Bài thuyết trình IX: Sử Dụng các Phương Tiện Truyền Thông vào Việc
Trình Bày Kinh Thánh: Những Thách Đố và những Thuận Lợi do Manoj
Sunny
- Bài thuyết trình X: Học Hỏi từ Chân Phước GABRIEL về việc Tông Đồ
Kinh Thánh do Cô Cecilia Chui
- Trình bày những viễn tượng và kế hoạch cho tương lai do đại diện các Quốc
Gia
4. Học hỏi thực hiện việc Tân Phúc Âm Hóa
Để việc tân Phúc Âm Hóa đạt kết quả, chúng ta cần theo gương Đức Giê-su, Đấng
đã đồng hành với Hai Môn Đệ đang trở về Em-mau. Người đã thực hiện một cuộc
tân loan báo Tin Mừng thật thành công cho hai môn đệ yêu mến đang thất vọng
sau biến cố tử nạn của Thầy Giê-su, vị Ngôn Sứ đầy uy thế trong lời nói và
việc làm (x. Lc 24,19).
Chúng ta chú ý đến diễn tiến của cuộc “tân loan báo Tin Mừng” đó: Đức Giê-su
phục sinh, Đấng đến như một vị Mê-si-a chưa được biết đến, như một người xa
lạ giữa những lữ khách. Trước tiên, Người tiến gần, rồi bước bên cạnh họ và
đối thoại với họ và với sự đồng cảm, sau cùng Người kể lại cho họ cùng một
câu chuyện mà họ đang thuật lại cho Người nhưng với một cách thức khác, đó là
dưới ánh sáng của Kinh Thánh. Rồi Người trì hoãn hành trình của Người bằng
cách ở lại với họ và bẻ bánh cùng họ. Làm như thế, Người đã dẫn họ vào một
kinh nghiệm “mở mắt” giúp họ nhận ra Người. Cuối cùng, Người biến đi để Người
có thể trở thành lửa trong họ, một ngọn lửa khiến họ lên đường trở lại
Giê-ru-sa-lem, và sự sợ hãi thất vọng của họ biến thành sự can đảm và niềm
vui.
Trình thuật Hai Môn Đệ làng Em-mau này dường như một văn bản ưa thích của Đức
Thánh Cha Phan-xi-cô. Người đã dùng bản văn này để khích lệ các Giám Mục Châu
Mỹ La-tinh ở Bra-zin vào ngày 28-6-2013, trong Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới.
Điều dường như đánh động Đức Thánh Cha nhất là bản văn cung cấp một mô hình
cho việc Tân Phúc Âm Hóa. Người nhấn mạnh đặc điểm bí tích của công việc loan
báo Tin Mừng, đó là nơi những người loan báo Tin Mừng phải có “Thiên Chúa,
Đấng đến với...” (EG 136), một người loan báo Tin Mừng đến như một người xa
lạ trên đường, cho phép quyền năng của Thiên Chúa được cảm nhận nơi những lữ
khách đang mệt mỏi rã rời nhờ “những lời của con người”, những lời làm thắp
lên ngọn lửa trong lòng họ. Đức Thánh Cha nói:
Ngày nay có nhiều người như hai môn đệ trên đường đi Em-mau... Đối diện với
tình huống này, chúng ta sẽ làm gì? Chúng ta cần một Giáo Hội không sợ ra đi
trong đêm tối. Chúng ta cần một Giáo Hội có khả năng gặp gỡ họ trên hành
trình của họ. Chúng ta cần một Giáo Hội có khả năng đối thoại với những người
môn đệ đó, những người đang rời Giê-ru-sa-lem lại phía sau, và đang bước đi
một cách bâng quơ cô đơn, với sự thất vọng của họ, bị tỉnh ngộ bởi một Ki-tô
giáo mà nay được coi là vô ích, một mảnh đất không sinh hoa kết quả...”
Nên chú ý rằng bản văn của Lu-ca nói: “Rồi Người giải thích cho hai ông những
gì liên quan đến Người trong tất cả Sách Thánh, bắt đầu từ ông Mô-sê và tất
cả các ngôn sứ” (Lc 24,27). Không phải Đức Giê-su giải thích Sách Thánh ,
nhưng Người giải thích kinh nghiệm của họ trong Giê-ru-sa-lem về Đức Giê-su
trong ánh sáng của Kinh Thánh. Đây là điều quan trọng mà chúng ta phải chú ý
về cách thức chúng ta thực hiện việc loan báo Tin Mừng hôm nay. Chúng ta có
khuynh hướng tập trung vào việc “giải thích Kinh Thánh”. Đó là điều tốt, có
điều là chúng ta quá quan tâm đến việc phải đưa Kinh Thánh đến cho mọi người,
và Kinh Thánh đó phải được giải thích bởi những chuyên viên hay những nhà
thần học, những chuyên viên chú giải vì có một điều hiểu ngậm là sợ Kinh
Thánh bị giải thích cách không chính xác. Cần chú ý rằng vị khách lạ trên
đường Em-mau đã gợi hứng để hai môn đệ kể lại kinh nghiệm của họ về Đức
Giê-su, nhờ đó vị khách lạ đó có thể nói cho họ tin mừng như một câu chuyện
về ơn cứu độ “dưới ánh sáng Kinh Thánh”. Điều cần được giải thích không phải
là Kinh Thánh, nhưng là chính những kinh nghiệm của họ. Và với những kinh
nghiệm khác nhau trên toàn thế giới, làm sao để có thể có một sự giải thích
cách đúng đắn?
Đối tượng chính yếu của việc tân Phúc Âm hóa là hiện diện ở đó với những lữ
hành đang mệt mỏi và nản lòng, những người không thể tìm ra được ý nghĩa cho
những kinh nghiệm sống thê thảm và vô lý của họ hầu có thể dạy họ kể lại câu
chuyện đó của họ nhưng với một sự khác biệt. Mọi Ki-tô hữu đều có thể kể lại
kinh nghiệm của họ. Sứ mạng của chúng ta là dạy cho họ tường thuật lại những
câu chuyện về những kinh nghiệm thê lương trong cuộc sống của họ nhưng đưa
những câu chuyện ấy thành những câu chuyện cứu độ bằng cách nhìn những kinh
nghiệm của cuộc sống trong ánh sáng của câu chuyện về Đức Giê-su, câu chuyện
của Thiên Chúa về ơn cứu độ.
Hy vọng là điều mà mọi người tìm kiếm giữa những cám dỗ đưa đến sự thất vọng.
Hy vọng là điều cốt lõi của việc loan báo Tin Mừng, đó là Tin Mừng được loan
báo. Đây không phải là một sự thái quá về việc làm sao cho đạt được thật
nhiều người trở lại với một tôn giáo. Dường như Đức Giê-su rất ít quan tâm
đến việc trao ban một tín điều tôn giáo. Điều Người hết sức quan tâm là mang
đến một Tin Mừng, và giải gỡ những tâm thần đang rũ rượi, trao ban cho con
người điều gì đó tốt đẹp để sống và chết cho điều đó. Nếu đó là trọng tâm của
việc loan báo Tin Mừng, thì chúng ta thấy lời của I-sai-a thật chính xác: “Đẹp
thay trên đồi núi bước chân người loan báo tin mừng, công bố bình an, loan
tin hạnh phúc, công bố ơn cứu độ” (Is 52,7).
Tân Phúc Âm hóa là giúp con người sống kinh nghiệm của họ với một cảm hứng
căn bản là: làm sao tôi có thể làm cho cuộc sống có ý nghĩa? Đâu là ý nghĩa
của tất cả những kinh nghiệm đó? Thiên Chúa nói điều gì với tôi/chúng tôi?
Tôi/chúng tôi được mời gọi đáp trả Người như thế nào?
Kinh Thánh là để giúp chúng ta lắng nghe tiếng Thiên Chúa nói với chúng ta
qua những kinh nghiệm của kiếp người. Kinh Thánh như một sự trợ giúp để làm
giảm đi những sự điếc lác đối với tiếng nói của Thiên Chúa, đối với những sứ
điệp Người trao ban.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét