Trang

Nhãn

Thứ Tư, 4 tháng 12, 2013

Căng thẳng ở Thái Lan bất ngờ được giải tỏa (rfa.org/vietnamese)

An Vũ, từ Bangkok và Nguyễn Khanh, Hoa Thịnh Đốn

2013-12-03In trang này

Đoàn người biểu tình chống chính phủ đã tràn vào khuôn viên khu vực văn phòng chính phủ mà không bị cảnh sát ngăn cản
Đoàn người biểu tình chống chính phủ đã tràn vào khuôn viên khu vực văn phòng chính phủ mà không bị cảnh sát ngăn cản
AFP




Về tình hình Thái Lan, đoàn người biểu tình chống chính phủ đã tràn vào Bộ Tư Lệnh Cảnh Sát Quốc Gia và khuôn viên khu vực văn phòng chính phủ mà không bị cảnh sát ngăn cản.

Các bản tin do những hãng thông tấn quốc tế đánh đi Bangkok cho biết sau vài giờ đồng hồ sau đó, đoàn biểu tình đã rút khỏi 2 khu vực này.

Phó Thủ Tướng Pongthep Thepkanchana cho hãng thông tấn Reuters biết rằng cảnh sát bỏ ngõ các địa điểm mà đoàn biểu tình muốn tràn vào vì hiểu rằng những người chống đối chính quyền chỉ muốn tạo biểu tượng là họ thành công chứ không phải muốn chiếm giữ vĩnh viễn.

Trung tướng Kamronvit Thoopkrajang, Tư lệnh cảnh sát thủ đô Bangkok cho biết lý do khiến ông đột ngột ra quyết định quan trọng khiến nhiều người bất ngờ:
“Đụng độ tiếp diễn sẽ không có tác dụng gì và cảnh sát luôn luôn là của nhân dân. Người biểu tình và phe chống chính phủ cũng là người Thái lan với nhau, họ không phải là kẻ xấu đến để chống lại cảnh sát. Nhưng quan trọng nhất, chỉ còn hai ngày nữa là ngày quan trọng bậc nhất, ngày sinh nhật Hoàng đế.”
Ông cũng nhấn mạnh rằng chính phủ vẫn hoạt động như thường lệ, bằng chứng là phiên họp thường lệ của chính phủ vẫn diễn ra hồi sáng nay, đồng thời nhắc lại rằng bà Thủ tướng Yingluck sẵn sàng đàm phán với phe chống đối để giải quyết căng thẳng chính trị đang xảy ra.

Phó thủ tướng Pongthep cũng nhắc lại là Bà Yingluck không từ chức.

Trong bài phát biểu được phổ biến trên đài truyền hình hồi tối hôm nay, bà Yingluck có nói rằng căng thẳng đã nhẹ bớt, nhưng vẫn chưa trở lại mức bình thường.

Bà cũng cho biết là không sử dụng lực lượng an ninh để đàn áp biểu tình.

Bản tin mới nhất gửi từ Bangkok của hãng thông tấn AFP nói rằng phe biểu tình vận động quân đội giúp họ lật đổ chính phủ đương thời của bà Yingluck nhưng không được các tướng lãnh tán thành, điển hình là hôm nay Tướng Tổng Tư Lệnh Prayut Chan-O-Chan nói rằng chuyện đang xảy ra là chuyện chính trị, nên giải quyết bằng chính trị.

Bản tin của AFP cũng trích dẫn những nguồn tin đáng tin cậy cho biết thêm là quân đội chỉ can thiệp nếu chính phủ sử dụng võ lực đàn áp những người biểu tình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét