Trang

Nhãn

Thứ Sáu, 27 tháng 12, 2013

Phillipines: Quân nổi dậy gia tăng tấn công chính phủ (rfa.org/vietnamese/internationalnews)

RFA 26.12.2013
Quân nổi dậy theo cộng sản tại Philippines hôm qua thề sẽ gia tăng các cuộc tấn công nhằm vào chính phủ và xây dựng một lực lượng du kích gồm 25,000 quân.
Tuyên bố này được đưa ra nhân dịp quân du kích kỷ niệm 45 năm thành lập đảng của mình trong một cuộc họp bí mật ở vùng núi thuộc tỉnh Agusan del Sur, miền đông nam Philippines.

Tuyên bố của quân cộng sản có lời kêu gọi những du kích theo chủ nghĩa Mao Trạch Đông phải quét sạch những đơn vị của kẻ thù và thu lấy vũ khí của chúng, gia tăng quân số lên 25,000 người.
Phát ngôn viên của quân đội chính phủ, Trung tá Ramon Zagala, cho biết quân số của lực lượng du kích đã giảm xuống 4,000 quân và vẫn tiếp tục giảm. Ông không cho rằng mục tiêu đặt ra của quân nổi dậy có thể thành hiện thực.
Lực lượng nổi dậy theo cộng sản ở Philippines hình thành từ những năm 1960 và đạt đến đỉnh cảo vào dưới thời của nhà cựu độc tài Ferdinand Marcos khi họ có đến hàng nghìn quân du kích hoạt động toàn thời gian.
Các cuộc đối thoại giữa chính phủ và quân du kích đã gặp bế tắc từ năm 2011 do những bất đồng liên quan đến việc thả những lãnh đạo quân nổi dậy đang bị giam giữ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét