Trang

Nhãn

Thứ Bảy, 7 tháng 12, 2013

Tình dục không an toàn, hút thuốc lá, uống rượu gia tăng ở các nước nghèo (vietnam.ucanews.com/)

Các căn bệnh liên quan đặt ra mối đe dọa thực sự đối với sự phát triển của quốc gia

Tags: 
December 5, 2013 
The Guardian 
Tình dục không an toàn, hút thuốc lá, uống rượu gia tăng ở các nước nghèo thumbnail
Ảnh: Shutterstock
Những hành vi nguy hiểm như hút thuốc, sử dụng ma túy bất hợp pháp, uống rượu quá mức, ăn uống không lành mạnh và quan hệ tình dục không an toàn đang gia tăng trên toàn thế giới và đặt ra một mối đe dọa ngày càng tăng đối với sức khỏe, đặc biệt là ở các nước nghèo, theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới.

Hút thuốc gây ra số tử vong đặc biệt cao. Gần 80% của 6.3 triệu người chết do hút thuốc lá trong năm 2010 xảy ra ở các nước trung bình và thu nhập thấp, báo cáo Mạo hiểm Sức khỏe bạn cho biết.
Hút thuốc đang giảm ở các nước giàu có hơn nhưng ngày càng tăng tại các phần của thế giới đang phát triển. Ngân hàng Thế giới cho biết các nước có thu nhập thấp và trung bình nằm trong sự kìm kẹp của nạn thuốc lá, đặc biệt gia tăng hút thuốc ở nam giới, sau khi đạt đỉnh điểm ở các nước giàu trong năm 1960 và 70.
Tại Trung Quốc, hút thuốc chiếm 1,2 triệu ca tử vong mỗi năm, đó là sát thủ số một. Trong năm 2009, cả nước tiêu thụ hơn 38% lượng thuốc lá trên thế giới, tiếp theo là Nga, Mỹ, Indonesia và Nhật Bản.
Báo cáo cho thấy các bệnh liên quan đến thuốc lá đặt ra một gánh nặng tài chính đáng kể lên các quốc gia. Ngân hàng Thế giới trích dẫn một nghiên cứu ở Bangladesh, mỗi một gia đình có ít nhất một thành viên bị ảnh hưởng bởi một căn bệnh liên quan đến thuốc lá, chẳng hạn như bệnh tim, ung thư phổi và ung thư miệng, chi tiêu 5,1% thu nhập hàng tháng của hộ gia đình cho thuốc lá và 10,2% để trị bệnh.
Tại Việt Nam, ngay cả khi trừ đi các khoản trợ cấp chính phủ, các chi phí tiền mặt cho từng ca nhập viện bệnh ung thư phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và bệnh tim lên tới $285, tương đương khoảng 34% tổng sản phẩm trong nước bình quân đầu người.
Tại khu vực Tanzania, chi tiêu y tế cho bệnh HIV và AIDS cao hơn so với các bệnh khác hơn 70% trong khoảng thời gian hai năm. Cùng với chi phí tang lễ, con số này lớn hơn thu nhập hàng năm của hộ gia đình.
“Chúng tôi đã nhìn thấy ở các nước có thu nhập thấp và trung bình trong những năm gần đây, những hành vi nguy hiểm của các cá nhân ở khu vực nghèo lây lan ra trong toàn bộ dân số, làm tê liệt tiềm năng gia đình và suy yếu tiến bộ kinh tế và sức khoẻ,” ông Tim Evans, giám đốc sức khỏe, dinh dưỡng và dân số tại Ngân hàng Thế giới nói.
Nguồn: The Guardian

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét