Trang

Nhãn

Thứ Bảy, 28 tháng 12, 2013

Thái Lan: Không loại trừ khả năng xảy ra đảo chính quân sự (dangcongsan.vn/cpv)

14:24 | 28/12/2013
(ĐCSVN)  Trước bối cảnh chính trị phức tạp hiện nay, đặc biệt là sự gia tăng của tình trạng bạo lực, Tư lệnh Lục quân Thái Lan Prayuth Chan-ocha cho biết, không loại trừ khả năng xảy ra một cuộc đảo chính quân sự ở nước này.
 
Bạo lực đã nổ ra hôm 26/12 tại khu liên hợp thể thao Thái Lan - Nhật Bản
do người biểu tình tìm mọi cách để ngăn cản hoạt động chuẩn bị bầu cử  (Ảnh: EPA)

Theo Tướng Prayuth Chan-ocha, một cuộc đảo chính có thể xảy ra, tuy nhiên còn tùy thuộc vào tình hình và thời gian
.

Ông cũng khẳng định, quân đội hiện áp dụng những biện pháp hòa bình và đang cố gắng ở vị trí trung lập, không theo bên nào. “Chúng tôi sẽ không làm bất kỳ điều gì can thiệp vào công việc của các cơ quan quyền lực, trong khi vẫn đang nỗ lực để đảm bảo cho người dân” – Tướng Prayuth cho biết.
Ông cũng kêu gọi tất cả các bên dừng xung đột, đồng thời cho biết rằng, những gì đã xảy ra ở khu liên hợp thể thao Thái Lan – Nhật Bản ở Din Daeng cho thấy, một vài nhóm người đã sử dụng tới vũ lực, kích động hỗn loạn giống như cách đã từng xảy ra vào năm 2010.
Ngày 26/12, đụng độ đã xảy ra giữa người biểu tình và cảnh sát trong khi các đảng tại Thái Lan đăng ký danh sách ứng cử, chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào tháng 2 tới, còn người biểu tình thì ra sức ngăn cản. Đã có ít nhất 2 người thiệt mạng và 153 người khác bị thương trong các vụ đụng độ kể trên.
Trong một diễn biến có liên quan, thủ lĩnh biểu tình Suthep Thaugsuban tối 27/12 đã kêu gọi người biểu tình chống chính phủ tạm giải tán để đón năm mới sau thời gian vừa qua tập trung biểu tình trên đường phố.
Nhà lãnh đạo tự xưng của Ủy ban Cải cách Dân chủ Nhân dân nói với người biểu tình tại Tượng đài Dân chủ rằng, họ có thể tự do trở về nhà và trở lại thủ đô sau kỳ nghỉ năm mới kết thúc.
Như vậy, trong 2 tháng qua Thái Lan chứng kiến làn sóng biểu tình rầm rộ nhất kể từ các cuộc biểu tình năm 2010 dẫn tới đụng độ làm hơn 90 người thiệt mạng. Những người biểu tình đòi thành lập một "hội đồng nhân dân" giám sát các kế hoạch cải cách trong thời gian từ 1 năm đến 18 tháng trước khi tiến hành các cuộc bầu cử mới. Trong khi đó, Thủ tướng Yingluck đề xuất thành lập Hội đồng cải cách quốc gia, gồm 499 thành viên do một ủy ban độc lập lựa chọn trong số 2.000 đại biểu nhân dân ở mọi tầng lớp, để tìm lối thoát cho cuộc khủng hoảng..../.
Các từ khóa theo tin:
Kiều Giang (theo Bangkok Post, Xinhua)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét